Vì sao sau tiêm vắc xin vài ngày vẫn mắc Covid-19, bệnh có tiến triển nặng lên?

Nhiều bác sĩ cho rằng khi số ca F0 quá nhiều thì những nơi tập trung đông người như các điểm tiêm vắc xin cũng có thể là nơi lây nhiễm nếu bản thân người đi tiêm không phòng ngừa kỹ

 

Quá 3 tháng chưa tiêm mũi 2, hiệu lực bảo vệ của vắc xin có còn?

Quá 3 tháng chưa tiêm mũi 2, hiệu lực bảo vệ của vắc xin có còn?

Các bác sĩ cho rằng bản chất tiêm vắc xin Covid-19 là đưa kháng nguyên vào cơ thể để sinh ra kháng thể. Kháng nguyên không bền vững nên phải tiêm nhắc lại. Vậy quá 3 tháng chưa tiêm mũi 2, hiệu lực bảo vệ của vắc xin có còn?

Chị Huỳnh Thị Hải K. (24 tuổi, trú tại TP.HCM) chia sẻ, ngày 13/8, chị K. đi tiêm vắc xin, hai ngày sau người vẫn mệt mỏi, đau nhức xương chị nghĩ đó là do tác dụng phụ của vắc xin. Đến ngày 16/8, chị K. bị sốt nên gia đình mua test nhanh Covid-19. Kết quả, chị K. dương tính với Covid-19.

Trước đó, nhà chị K. dù là nhà thuê nhưng rất rộng có 4 phòng và ai ở phòng ấy, ít tiếp xúc. Chị K. không biết vì sao mình nhiễm Covid-19. Chị lo lắng có thể lúc đi tiêm vắc xin vô tình tiếp xúc với người mang virus. Bởi vì điểm tiêm phải dùng chung bút khai bệnh sử, ký cam kết tiêm chủng, đo huyết áp dung, đủ thứ dùng chung.

Không riêng gì chị K, anh Nguyễn Ngọc T. (Bình Tân, TP.HCM) cho biết ba của anh cũng nhiễm Covid-19 sau 3, 4 ngày tiêm vắc xin dù khi anh đưa ba đi tiêm đã rất cẩn thận.

Theo BS Trương Hữu Khanh – BV Nhi đồng 1, hiện nay tình hình dịch ngày càng trầm trọng, F0 ngày càng nhiều, bất cứ người nào xung quanh ta đều có thể là F0. Lây nhiễm Covid-19 ở điểm tiêm hoàn toàn có thể xảy ra dù trước đó cả gia đình ở nhà cả tuần. Bác sĩ Khanh cho rằng dương tính sau tiêm vắc xin là do mới lây nhiễm virus. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Theo BS Khanh, khi lây nhiễm virus người bệnh cũng không nên quá hoang mang, không sợ hãi vì vắc xin mới tiêm không làm bệnh nặng lên. Ngoài ra, để phòng lây nhiễm khi tiêm vắc xin mỗi người đi tiêm cần trang bị đủ 3 bộ: Khẩu trang, kính che giọt bắn, lọ sát khuẩn rửa tay. Khi sờ vào các vật dụng gì dùng chung đều nhanh chóng rửa tay để tránh lây nhiễm. Đeo khẩu trang nhưng phải đeo đúng cách mới có tác dụng.

Theo BS Trương Hoàng Hưng – Cựu nội trú Đại học Y Dược TP.HCM, việc dương tính sau tiêm vắc xin hoàn toàn có thể xảy ra. Bác sĩ Hưng cho rằng hiện nay còn nhiều thủ tục khi tiêm vắc xin và có nhiều khâu thừa thãi, kèm theo ý thức của một số người dân chưa tốt nên khả năng bị lây nhiễm tại nơi tiêm ngừa là hoàn toàn có thể.

Việc tổ chức tiêm ngừa càng đơn giản thì càng hiệu quả và an toàn. BS Hưng cho rằng nên lấy hẹn trước hoặc kiểm soát số lượng người đến tiêm chủng trong một khoảng thời gian nhất định để tránh ùn ứ. Nên thông báo trước sẽ tiêm vắc xin loại gì, để tránh việc đến tiêm rồi từ chối. Khâu sàng lọc và thủ tục càng ngắn gọn càng tốt.
 
Khi đo huyết áp, nếu trong số người tiêm chủng lỡ có người đang mắc Covid-19 mà có dịch tiết dính vào dụng cụ là lây lan cho người khác. BS Hưng cho rằng có thể bỏ khâu đo huyết áp trước tiêm. Nguy cơ lớn nhất sau tiêm chủng là sốc phản vệ, nhưng đo huyết áp trước tiêm không có tác dụng gì để dự đoán trường hợp này.
 
Khi tiêm chủng thì tiêm càng nhanh càng tốt, chỉ cần kiểm tra tên, ngày sinh là tiêm liền, trong vòng nửa phút là trở ra ngoài ngồi theo dõi.
 
Về phần người đi tiêm chủng, nên chuẩn bị tinh thần rằng xung quanh ta ai cũng có thể là F0, khẩu trang luôn che kín miệng và mũi, sát trùng tay trước và sau khi làm thủ tục, sau khi tiêm xong. Tuyệt đối không đưa tay vào mắt, mũi, miệng. Nếu được thì rửa tay ngay sau tiêm chủng, nếu không được thì sát trùng nhanh, về nhà rửa tay.

Để an toàn các điểm tiêm, bác sĩ Hưng cho biết có thể áp dụng lấy hẹn trước trên app và qua điện thoại. Đúng giờ hẹn thì tới, khai tên tuổi xong thì được phát một tờ đơn khai thác về tiền sử dị ứng và sức khỏe, và ký đồng ý cho tiêm vắc xin. Khai xong tự động tới để trên bàn xong ra ngồi chờ. Tới lượt vào phòng tiêm, cả quá trình không quá 3 phút. Người tiêm xong ra ghế ngồi chờ 15 phút, đủ thời gian thấy bình thường thì đi về. 

TS Nguyễn Huy Luân – Trưởng Đơn vị tiêm chủng vắc xin Đại học Y dược TP.HCM đề xuất, với các điểm tiêm nếu những người khoẻ mạnh, có tiền sử đi khám bệnh định kỳ không có bất thường có thể tiêm ngay bỏ qua khâu đo sinh hiệu. Còn những người trên 65 tuổi, các thủ tục khám sàng lọc vẫn cần thiết. BS Luân cho rằng nếu huyết áp cao lên tới 180 – 200 huyết áp tâm thu thì không thể tiêm vắc xin cho họ. Ngoài ra, đo huyết áp sau tiêm cũng giúp loại bỏ được nguy cơ sụt huyết áp mà bác sĩ không theo dõi hết.
 
Khánh Chi  

Sốc phản vệ thực phẩm có tiêm vắc xin Covid-19 được không?

Sốc phản vệ thực phẩm có tiêm vắc xin Covid-19 được không?

Theo GS Nguyễn Văn Kính, người đã từng bị sốc phản vệ với bất cứ dị nguyên nào từ thực phẩm tới thuốc (không có trong thành phần vắc xin) đều thuộc nhóm cẩn trọng tiêm vắc xin Covid-19.

Vì sao phân loại, trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 một số nhóm đối tượng?

Vì sao phân loại, trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 một số nhóm đối tượng?

Quá trình sàng lọc trước tiêm vắc xin Covid-19 có quá thận trọng, trong khi ở nhiều nước, người có bệnh nền được ưu tiên tiêm càng sớm càng tốt chứ không có phân loại?

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !