Người được Mỹ ưu ái với mức lương khởi điểm 74.000 USD

Kinh nghiệm để dự thi đạt chứng chỉ bảo mật GISF không có gì ngoài việc phải lao vào đọc như điên các sách, tài liệu chuyên ngành công nghệ thông tin, nhất là các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh.
Người được Mỹ ưu ái với mức lương khởi điểm 74.000 USD - ảnh 1

Đinh Đình Nhân nay đã chính thức nằm trong danh sách 923 chuyên gia giành được chứng chỉ GISF trên toàn thế giới.

Mới đây Đinh Đình Nhân, sinh viên ngành An ninh mạng của Trường CĐ nghề Công nghệ thông tin (CNTT) iSpace chính thức nhận được chứng chỉ bảo mật GISF của Học viện SANS GIAC GISF (Mỹ). Đây là chứng chỉ danh giá quốc tế mà bất cứ dân IT nào trên thế giới cũng đều mơ ước.

Tự mày mò học trên mạng Internet

. Phóng viên: Cảm xúc của bạn thế nào sau khi nhận được chứng chỉ bảo mật GISF?

+ Đinh Đình Nhân: Đến bây giờ tôi vẫn còn cảm thấy lâng lâng vui sướng. Nhưng nói thật, hôm thi tôi căng thẳng lắm, còn hiện tại thì cảm giác hồi hộp do vẫn đang đợi chứng chỉ bảo mật GISF được Học viện SANS GIAC GISF gửi về Việt Nam. Tôi nghe thông báo là phải một vài tuần nữa mới có.

. Hẳn hôm dự thi bạn đã gặp không ít áp lực?

+ Thứ nhất, đó là áp lực về thời gian thi. Tổng thời gian làm bài thi là 120 phút với 75 câu hỏi về tất cả lĩnh vực của CNTT như an ninh an toàn thông tin, các thuật toán và kỹ thuật mã hóa thông tin, đánh giá được rủi ro và các mối đe dọa tiềm ẩn, kỹ thuật thiết kế và triển khai hệ thống mạng, công nghệ không dây… bằng tiếng Anh chuyên ngành.

Cái khó của đề thi này là sử dụng thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành nên cũng có nhiều từ tôi phải sử dụng từ khóa của cả câu để đoán ý nghĩa của câu hỏi bởi tiếng Anh của tôi không phải thuộc dạng cừ.

Kế đến là áp lực tinh thần. Ngoài hai cán bộ coi thi đến từ trung tâm khảo thí được Học viện SANS GIAC GISF ủy quyền tại Việt Nam, xung quanh tôi còn có tới… bốn camera trực tuyến truyền hình ảnh trực tiếp về Mỹ. Hơn nữa phòng thi chỉ có duy nhất mình tôi nên cảm giác rất… căng.

Cuối cùng là vì tôi đã thi rớt một lần (vào tháng 6-2014) nên lần này bằng mọi giá tôi phải thi đỗ. Trước hết là để đền đáp sự dạy dỗ của các thầy cô, kế đến là chi phí cho kỳ thi này cũng không rẻ (1.100 USD - PV).

Tài liệu để bạn ôn luyện lấy chứng chỉ bảo mật GISF chắc là đều được các thầy cô cung cấp?

+ Khoảng 70% tài liệu ôn tập tôi được các thầy cô cung cấp, còn 30% còn lại thì do tôi tự tìm trên mạng về học. Dĩ nhiên, ngoài học lý thuyết ra thì tôi cũng được song song học thực thành để nắm chắc những vấn đề cần phải xử lý bởi có nhiều câu hỏi trong đề thi mình phải có kiến thức thực hành thì mới có thể lựa chọn chính xác đáp án. 

Trong thời gian ba tháng trước khi thi, ngày nào từ 7 giờ rưỡi sáng đến 6 giờ chiều tôi cũng lao đầu vào học, rồi lại thực hành. Cái khó của tôi là tiếng Anh cũng không khá lắm nên tôi vừa học vừa dò từ điển để nắm vững từ vựng chuyên ngành.

Ngoài ra tôi còn phải tìm kiếm kiến thức từ các trang mạng quốc tế. Trang mạng mà tôi vào nhiều nhất là Wikipedia rồi từ đó gõ các từ khóa kiến thức cần tìm, sau đó dịch sang tiếng Việt để học, do đã từng thi rớt một lần nên tôi biết đề thi có kiến thức dàn trải cực rộng. Thậm chí tôi cũng đã được thầy cô cho học 1.000 câu hỏi nhưng lúc làm đề thi thì chỉ trúng được hai câu.

. Bạn có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm để dự thi đạt kết quả cao?

+ Thực ra mà nói thì kinh nghiệm để dự thi đạt chứng chỉ bảo mật GISF cũng không có gì ngoài việc phải tăng cường đọc các sách, tài liệu chuyên ngành CNTT, nhất là các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh. Tôi đọc tất tần tật, không bỏ sót bất kỳ kiến thức gì vì thực tế đề thi kiến thức dàn trải hầu hết các lĩnh vực. Sau đó tôi cũng quan tâm đến việc thực hành các kiến thức đó. 

Tệ nhất thì tôi cũng cố gắng nắm được cách thực hành bởi có nhiều câu hỏi đòi hỏi người dự thi phải biết hướng xử lý các tình huống.

Kế đến là phải thật bình tĩnh, đọc kỹ câu hỏi rồi có lựa chọn nhanh nhất để vượt qua hạn chế về mặt thời gian thi. Với những câu hỏi rắc rối, tôi buộc mình phải nhanh chóng đưa ra các phán đoán hợp lý nhất. 

Cuối cùng, rút kinh nghiệm từ mình, tôi nghĩ các bạn phải trau dồi khả năng tiếng Anh, nhất là đối với tiếng Anh chuyên ngành CNTT phải thật ngon lành thì mình mới có thể lựa chọn hoặc phán đoán được mắt xích của câu hỏi để đưa ra lựa chọn kết quả chính xác nhất.

Từ chối “thảm đỏ” để giảng dạy và kinh doanh

Sau khi lấy chứng chỉ bảo mật GISF, chắc hẳn có không ít doanh nghiệp “trải thảm” chào đón bạn?

+ Thì cũng có gần 10 đơn vị chào đón tôi. Nhưng tạm thời tôi đều từ chối.

Do lương không cao hay đãi ngộ không tốt?

+ Không phải vì các lý do này. Thực tế việc được nhà trường chọn, bồi dưỡng nghiệp vụ và đầu tư hàng trăm triệu đồng để lấy chứng chỉ danh giá quốc tế là một cơ hội lớn đối với tôi. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp tôi muốn ở lại trường để phục vụ cho trường và tiếp tục học lên cao nữa để khẳng định bản thân trong lĩnh vực an ninh mạng. 

Tôi rất tự hào khi lấy được chứng chỉ bảo mật GISF nhưng sẽ không vì đó mà trở nên tự mãn bởi mong muốn của bản thân tôi là tiếp tục học tập để trở thành một chuyên gia CNTT sừng sỏ, có thể bảo vệ các hệ thống thông tin, xử lý được tất cả tình huống mà lĩnh vực CNTT hay gặp phải.

Ngoài ra, hiện tại tôi mới mở một cửa hàng chuyên bán đồ công nghệ gồm điện thoại di động và các thiết bị CNTT. Mong muốn sau này của tôi là vừa được đi dạy, vừa phát triển kinh doanh của cửa hàng thành một công ty đầu tư vào lĩnh vực CNTT để có thể ứng dụng những gì mình được học vào công việc thực tế.

. Nghe đâu để trang trải cho việc học tập đạt kết quả như hôm nay, bạn đã qua năm năm làm phục vụ nhà hàng?

+ Không chỉ làm phục vụ ở nhà hàng, tôi còn làm quản gia coi nhà cửa, vườn tược cho một hộ dân ở Củ Chi. Mấy năm nay, cứ sau thời gian làm phục vụ rồi đến lớp học xong thì tối đến tôi lại chạy xe lên Củ Chi để coi nhà cho họ. Ngày nào rảnh lắm thì tôi tạt ngang về nhà ở quận Phú Nhuận để thăm mẹ và em gái. Mấy tháng gần đây vì mở cửa hàng ở nhà nên tôi cũng hay ghé về hơn chứ lúc trước thì tôi cũng chỉ có học rồi lại lao đầu đi làm.

Xin cám ơn bạn.

Được Mỹ ưu ái với mức lương khởi điểm 74.000 USD

Tháng 6-2014, Đinh Đình Nhân tham gia thi lấy chứng chỉ GISF nhưng không đậu (chỉ đạt 5 điểm, trong khi điểm đạt là 7,1). Quyết chinh phục chứng chỉ danh giá này, Nhân tiếp tục ôn luyện và lần thi thứ hai (ngày 23-10 vừa qua), Nhân đã thành công với kết quả đạt 87% (hơn 65 câu đúng) của bộ đề gồm 75 câu hỏi và trở thành sinh viên đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ danh giá này.

Được biết chứng chỉ an toàn thông tin của Học viện SANS GIAC GISF đang được xem là tiêu chuẩn đánh giá năng lực của các chuyên gia tại Mỹ và được công nhận trên toàn thế giới. Người có chứng chỉ này được ưu tiên tuyển dụng vào quân đội và các cơ quan nhà nước của Mỹ với mức lương khởi điểm lên đến gần 74.000 USD/năm. 

Riêng tại Việt Nam, theo thống kê hiện tại mới chỉ có gần 10 chuyên gia CNTT nhận được chứng chỉ GISF và Nhân là sinh viên duy nhất nhận được chứng chỉ này.


TRẦN HẢI thực hiện/Nguồn PLO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !