Người cao tuổi Hòa Bình với phong trào khuyến học

Hội người cao tuổi huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình thường xuyên phối hợp với Hội khuyến học địa phương tích cực phát huy phong trào khuyến học, khuyến tài. Người cao tuổi luôn nêu cao tinh thần học tập truyền thống tôn sư, trọng đạo.

Trong những năm qua, Hội Khuyến học và Hội Người cao tuổi huyện Cao Phong, Tỉnh Hoà Bình có những ký kết cụ thể để phát huy vai trò của người có uy tín tuổi cao gương sáng, vận động con cháu học hành, người lớn học tập và xây dựng các mô hình khuyến học.

Ví dụ như trường hợp gia đình học sinh Bùi Xuân Bắc (Tây Phong, Cao Phong, Hoà Bình) một học sinh mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng em luôn nhận được những động viên thăm hỏi của hội khuyến học, hội người cao tuổi xã, huyện. Số tiền hỗ trợ hàng năm cho em không nhiều nhưng đây là nguồn động viên cho em mỗi lần vào năm học mới.

Bà Trần Thị Liên – Hội khuyến học xã Tây Phong, Cao Phong, Hoà Bình cho biết trong quá trình vận động công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương thì mọi người bao giờ cũng tìm tới những người cao tuổi đầu tiên trong gia đình, dòng họ. Bởi vì họ là người có uy tín, có tiếng nói với dòng họ và cộng đồng. 

Khi nói chuyện với những người cao niên trong dòng họ để đặt vấn đề xây dựng xã hội học tập, dòng họ học tập thì người cao tuổi đều đứng ra gánh vác nhiệm vụ này. Nhiều người cao tuổi còn đứng ra trao quà cho các cháu học sinh có kết quả tốt.

Người cao tuổi tỉnh Hòa BÌnh thường xuyên phối hợp với Hội khuyến học tạo quỹ học boorngcho học sinh khó khăn. Ảnh minh họa

Toàn huyện Cao Phong có 41/41 dòng họ học tập đạt 100%, 88/88 cộng đồng học tập. Ví dụ như dòng họ Bùi Văn ở Thu Phong là dòng họ tham gia mô hình dòng họ khuyến học và đạt nhiều thành tích, trong đó có vai trò rất lớn của những người cao tuổi. Bà Bùi Thị Xuân cho biết bà tham gia cả Chi hội người cao tuổi của xóm và hội khuyến học của xóm, việc làm này nhằm tuyên truyền vận động cho người cao tuổi trong dòng họ “tuổi cao gương sáng” để con cháu học tập. Người cao tuổi luôn là đầu tàu gương mẫu động viên con cháu tham gia đầy đủ chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, đóng góp đầy đủ quỹ khuyến học của xã để giúp đỡ các học sinh khó khăn được đến trường.

Nhờ có vai trò của người cao tuổi, 9 tháng đầu năm 2022, quỹ khuyến học huyện Cao Phong đã thu được hơn 1,073 tỷ đồng đồng, bình quân quỹ đạt 24 nghìn đồng/người dân. Trong đó cấp huyện quản lý 275 triệu đồng, cấp xã quản lý 112 triệu đồng, dòng họ quản lý 50 triệu đồng, các ban khuyến học quản lý 472 triệu đồng.
 
Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Người cao tuổi và Hội Khuyến học huyện Cao Phong đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền tại địa phương về chương trình xã hội học tập, phổ cập giáo dục tại địa phương. Chủ động xây dựng các mô hình khuyến học tại địa phương, chủ động kết hợp với các ban ngành toàn thể trên địa bàn để xây dựng xã hội học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, công dân học tập.

Khánh Chi 
 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !