Người cao tuổi bị ung thư tiếp cận nhiều kỹ thuật điều trị mới

Ung thư ở người cao tuổi ngày càng gia tăng, tuổi tác có vai trò quyết định trong việc điều trị cho bệnh nhân ung thư từ phẫu thuật tới điều trị.

Tại buổi hội thảo về Phát hiện sớm và điều trị ung thư đại trực tràng cho người cao tuổi do Bệnh viện Thống Nhất TP HCM tổ chức, Bác sĩ Hồ Hữu Đức – khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Thống Nhất, TP HCM phẫu thuật ung thư trực tràng cho người cao tuổi hiện nay đã có nhiều bước tiến mới.

Ung thư đại trực tràng là ung thư có tỷ lệ mắc cao. Việc phẫu thuật ung thư cho người cao tuổi không phải là mới nhưng trong điều kiện dân số già thì phẫu thuật cho người cao tuổi là thách thức cho các phẫu thuật viên.

Các nghiên cứu cho thấy người cao tuổi ít có cơ hội tiếp cận với các phương pháp phẫu thuật hiện đại và các biện pháp điều trị tiên tiến hơn người trẻ.

Ảnh minh họa. 

BS Đức cho biết nghiên cứu trên đối tượng bệnh nhân người cao tuổi chưa được thực hiện nhiều. Các chỉ định đều dựa vào các khuyến cáo của các hiệp hội. Chỉ định điều trị cho người lớn tuổi không khác người trẻ. Người lớn tuổi có nhiều bệnh lý, dự trữ sinh lý giảm nên có nhiều chức năng về tim và hô hấp suy yếu, vì vậy kỹ thuật viên mổ phải có sự chuẩn bị từ tư thế, áp bơm ổ bụng, sau phẫu thuật nên có dự phòng huyết khối cho người bệnh. Vì tuổi trên 65 tuổi và có ung thư, thời gian phẫu thuật kéo dài trên 1 tiếng thì xuất hiện nguy cơ tăng huyết khối tĩnh mạch sau phẫu thuật. 

Xử lý biến chứng điều trị ở người cao tuổi, bác sĩ Đức cho biết hiện vẫn xử lý chung theo các lứa tuổi nhưng cần cân nhắc khả năng người bệnh chịu đựng được cuộc phẫu thuật hay không. Bác sĩ cần chọn lựa phương pháp nhanh, gọn để có thời gian hồi sức bệnh nhân tốt hơn. Bác sĩ nên chọn phương pháp phẫu thuật bảo tồn tốt nhất cho bệnh nhân giảm nguy cơ biến chứng nhưng vẫn mang lại hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Với người cao tuổi, quá trình phẫu thuật cũng cần được quan tâm, các tiền sử khác của bệnh nhân như hoạt động hiện tại của tim, thận, gan và phổi của bệnh nhân có thể ảnh hưởng đến việc bệnh nhân có được chỉ định phẫu thuật không? Người lớn tuổi cần nhiều thời gian hơn để hồi phục sau phẫu thuật, vì vậy bệnh nhân cần được chăm sóc hậu phẫu nhiều hơn. Bệnh nhân có cần giúp đỡ trong các sinh hoạt hàng ngày không.

Các vấn đề sức khỏe khác, còn gọi là các bệnh kèm theo. Bệnh nhân có các vấn đề về thính giác và thị giác, khả năng nhận thức, bao gồm các vấn đề khó khăn về trí nhớ, tiền sử bị ngã, sức khỏe tinh thần của bệnh nhân, các lần nằm viện gần đây, các loại thuốc bệnh nhân đang dùng.

Khánh Chi

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !