Bệnh hô hấp ở người cao tuổi gia tăng vào mùa đông

Cuối năm các yếu tố nhiệt độ, môi trường làm cho bệnh lý tai mũi họng gia tăng nhất là ở trẻ em và người già.

Miền Bắc vừa bước vào mùa đông thì số bệnh nhân nhập viện là người già tăng lên trong đó đáng chú ý là các bệnh lý đường hô hấp ở người già.

Bà Nguyễn Hải H. (73 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) vào cấp cứu tai Bệnh viện Phổi trung ương vì thấy khó thở, mệt mỏi, chán ăn. Khi vào viện bác sĩ cho biết bà bị tắc nghẽn phổi. Người nhà của bà H. cho biết trước đó bà có tiền sử bệnh này nhưng bệnh đã ổn định, trong thời gian thay đổi nhiệt độ đột ngột thì bệnh tái phát.

Tại Khoa Bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi trung ương, trời lạnh cũng khiến gia tăng bệnh nhân phải vào nhập viện, trường hợp nhẹ thì thở oxy, nặng phải thở máy. Đa số các bệnh nhân thoát được ra viện sau thời gian điều trị, tuy nhiên, cũng có những bệnh nhân nặng phải đặt nội khí quản và có bệnh nhân tử vong.

PGS An nội soi cho bệnh nhân người cao tuổi. 

PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt Hà Nội cho biết hàng ngày khi khám cho các bệnh nhân, bác sĩ An ghi nhận số ca bệnh liên quan tới tai mũi họng ngày càng tăng.

Tai mũi họng là bộ phận mà cơ thể tiếp xúc với môi trường đầu tiên, được xem là cửa ngõ của cơ thể. Hàng ngày mũi tiếp xúc với nhiều yếu tố từ môi trường, virus, vi khuẩn… nên rất hay gặp các bệnh về tai mũi họng.

Bệnh lý tai mũi họng hay gặp nhất đó là ngạt mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi, dịch mũi chảy xuống họng khiến người bệnh có cảm giác khó chịu ở mũi. 

Ngoài ra, mùa đông các bệnh như tắc nghẽn phổi mãn tính, hen phế quản ở người già cũng tăng lên trong mùa đông.

Theo PGS An người bệnh thường có triệu chứng ho, khạc đờm kéo dài.Người bệnh có thể ho khan kéo dài nhất là ho về buổi sáng. Sau đó, người bệnh có dấu hiệu khó thở theo thời gian, ban đầu khó thở khi gắng sức nhưng khi nặng hơn thì chỉ cần bình thường người bệnh cũng thấy khó thở.

Việc điều trị bệnh nhân tắc nghẽn phổi mãn tính rất quan trọng, bạn cần dùng đúng thuốc. PGS An cho biết nhiều người chủ quan thấy bệnh đỡ là dừng thuốc. Điều này rất nguy hiểm vì người bệnh có thể rơi vào bệnh lý tắc nghẽn phổi cấp. Qua đợt điều trị tắc nghẽn phổi cấp thì phổi rất lâu hồi phục.

Trong đợt rét như hiện nay, PGS An khuyến cáo người già cần quan tâm sức khỏe, giữ ấm cơ thể, tuân thủ điều trị. Người cao tuổi cần được quan tâm tới chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường hoa quả, rau xanh, các loại thực phẩm giàu vitamine. Đặc biệt, người cao tuổi cần phải cai thuốc lá, tránh những khu vực có thuốc lá để bảo vệ cơ quan hô hấp của mình.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !