Nghề dịch vụ mới lạ, 60 triệu/tháng, 5.000 USD/lần: Gia đình Việt vẫn chịu chi

Thị trường càng phát triển, nhiều nghề và dịch vụ lạ được tung ra với mức giá rất cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân Việt. Tuy nhiên, không ít người vẫn có khả năng chi trả. Vấn đề là chất lượng dịch vụ có đảm bảo không?

Startup Bluecare từng lên sóng truyền hình gọi vốn. Dù thất bại nhưng đây là một đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Trong đó, dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh có giá cao và được quan tâm trong bối cảnh y tá, kỹ thuật viên chăm sóc mẹ bé khá thiếu. Các cặp vợ chồng trẻ bận rộn và không có kỹ năng làm cha mẹ như các thế hệ trước kia.

Dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh toàn diện của Startup Bluecare tại nhà với khoảng thời gian liên tục có giá thay đổi theo từng tháng và vị trí của gia đình. Giá có thể lên tới 40-50 triệu đồng/tháng.

Nhân viên của trung tâm có thể đảm nhiệm rất nhiều dịch vụ như: thay mẹ chăm sóc em bé, trò chuyện, tắm nắng, cho bé ăn, thay tã bỉm, cho bé ngủ, dạy trẻ những kỹ năng như tập bò, tập ngồi.

Trong trường hợp thỏa thuận đặc biệt, giá có thể lên tới 2 triệu đồng/ngày, ở cả ngày và đêm, tức 60 triệu đồng/tháng.

Ở các nước phát triển, nhiều doanh nghiệp có gói dịch vụ massage riêng dành cho các sự kiện hay hội nghị hoặc cho người lao động.

Theo giới thiệu, tầm nhìn của doanh nghiệp là trở thành hệ sinh thái chăm sóc y tế và sức khỏe toàn diện tại nhà hàng đầu Việt Nam. Bluecare cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà bao gồm: điều dưỡng chăm sóc tại nhà, tại bệnh viện; phục hồi chức năng; châm cứu-bấm huyệt; chăm sóc người già tại nhà; chăm sóc mẹ sau sinh; chăm sóc trẻ em sau sinh; xét nghiệm tại nhà…

Ở mảng làm đẹp, trong vài năm gần đây, nhiều dịch vụ có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng/lần. Người tiêu dùng vẫn chấp nhận cho dù kết quả có thể chưa nhìn thấy rõ ngay lập tức.

Dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp tiêm tế bào gốc nở rộ ở Hà Nội và TP.HCM. Các bác sĩ tư vấn phương pháp để làm đẹp da mặt bằng tế bào gốc nhập khẩu từ Mỹ. Mức phí mỗi lần tiêm lên tới 5.000-8.000 USD, tương đương cả trăm triệu đồng.

Dịch vụ làm đẹp răng, niềng răng công nghệ cao/kỹ thuật mới có thể lên tới vài chục cho tới một vài trăm triệu đồng nhưng vẫn được thị trường chấp nhận. 

Nhu cầu đối với các dịch vụ mới, đặc biệt dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và du lịch nghỉ dưỡng… ngày càng cao. Các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ như thế này nhiều nơi làm không hết việc nhờ vào khả năng thỏa mãn nhu cầu của tầng lớp trung lưu, một bộ phận người dân có thu nhập cao.

Khả năng phục vụ những nhu cầu cá biệt, không lẫn vào các dịch vụ thương mại chung chung, giá rẻ… cũng giúp nhiều doanh nghiệp có được chỗ đứng trên thị trường. 

Trong lĩnh vực du lịch, một số doanh nghiệp cung cấp tour du lịch trải nghiệm, với giá lên 50-70 triệu, thậm chí vài trăm triệu/người cho 7-10 ngày tại một quốc gia như Nhật, Tây Á... Tour được thiết kế riêng, không trùng lắp với bất cứ tour nào hiện có trên thị trường và luôn trong tình trạng "booking full". Doanh nghiệp không có đủ hướng dẫn viên chuyên nghiệp/không đào tạo kịp hướng dẫn viên để phục vụ cho các gia đình giàu có tại Việt Nam.

Tương tự, dịch vụ đưa đón trẻ đi học hay chăm sóc người già với giá cao vút cũng nở rộ tại các thành phố lớn. Chi phí cho mỗi cụ già lên tới một vài chục triệu đồng/tháng nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn chỗ cho những gia đình có nhu cầu.

Theo dự báo, tỷ lệ người già tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong các năm tới, với mức tăng 10-20%/năm cho tới năm 2040. Khi dân số già, dịch vụ chăm sóc người già là hết sức cần thiết và bức bách như đã từng xảy ra tại Nhật Bản, Đài Loan… Truyền thống của người Việt Nam là muốn chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ của mình, trong khi họ luôn bận rộn nhiều công việc và không có thời gian để làm việc đó. 

Dịch vụ massage giúp giảm bớt căng thẳng, giảm stress sau thời gian làm việc mệt nhọc cũng nở rộ tại không chỉ Hà Nội, TP.HCM. Một số thương hiệu cung cấp dịch vụ massage tiền triệu mỗi lần cho khoảng thời gian khoảng 2 tiếng. Bên cạnh đó, loại hình dịch vụ massage tại nhà cũng đang phát triển mạnh.

Ở các nước phát triển, nhiều doanh nghiệp có gói dịch vụ massage riêng dành cho các sự kiện hay hội nghị hoặc cho người lao động để giúp mọi người giải tỏa stress và những căng thẳng trong công việc.

Trên thực tế, hầu hết các dịch vụ phát sinh dựa trên nhu cầu. Trong một xã hội người có thu nhập cao ngày càng gia tăng, trong khi chịu nhiều bận bịu và stress với công việc thì các dịch vụ giúp họ thoát khỏi những công việc gia đình hoặc giúp giảm căng thẳng, có sức khỏe tốt hơn, làm đẹp, vui chơi giải trí… là rất cần thiết. 

Những người có thu nhập cao có thể chi trả những khoản tiền rất lớn cho các dịch vụ này nếu thỏa mãn được nhu cầu. Đây là cơ hội cho nhiều dịch vụ mới/dịch vụ đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa phát triển.

Tuy nhiên, vấn đề là các doanh nghiệp/cá nhân cung cấp các dịch này có đáp ứng được đúng được nhu cầu của người tiêu dùng hay không, có đáp ứng được chất lượng dịch vụ như cam kết hay không? Hay lại vướng phải sai lầm không thể kiểm soát được chất lượng dịch vụ khi mở rộng, thương mại hóa hoạt động kinh doanh.

Mạnh Hà

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.