150 cơ sở giáo dục ở Bắc Giang triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

Sau thời gian triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, tính đến nay toàn tỉnh Bắc Giang có 150 cơ sở giáo dục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và phát sinh giao dịch thành công.
Với phương thức nộp học phí thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt như: Quét mã QR, qua website, qua mobile money và thẻ... (ảnh Hải Yến).

Theo Kế hoạch 2281 của UBND tỉnh Bắc Giang về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, năm 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang đặt mục tiêu có ít nhất 50% cơ sở giáo dục trên địa bàn sử dụng các phương thức không dùng tiền mặt để thanh toán học phí và các giao dịch khác; số lượng và giá trị giao dịch đạt từ 50% trở lên.

Theo đó, tối thiểu 50% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí và các giao dịch khác. Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn đạt tối thiểu 50%.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho tối thiểu 3 trong 4 phương thức như: Quét mã QR, qua website, qua mobile money và thẻ (POS); tích hợp sẵn sàng module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục. 

Bố trí đầu mối, nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí, phí, lệ phí và các dịch vụ theo quy định.

Ngay khi Kế hoạch được triển khai, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã yêu cầu các phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt. 

Đồng thời yêu cầu các trường trang bị phương tiện phục vụ, tích hợp sẵn công cụ thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục; bố trí đầu mối hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán theo phương thức này. 

Đối với các cơ sở giáo dục cần lựa chọn nhà cung cấp giải pháp phù hợp, đa dạng hóa các kênh thanh toán để phụ huynh có nhiều lựa chọn, thuận tiện trong việc đóng các khoản phí. Tăng cường quản lý, làm chủ dữ liệu, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin riêng của phụ huynh học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng.

Sau thời gian triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, tính đến nay, thống kê từ Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã thực hiện kết nối, tích hợp dữ liệu với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán như: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, MSB, MB, Viettelpay, VNPay… 

Kết quả, toàn tỉnh có 150 cơ sở giáo dục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và phát sinh giao dịch thành công. Theo đó, tổng số tiền thu qua ngân hàng tháng 9 năm học 2022-2023 đến nay là gần 40 tỷ đồng.

PV

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !