Nam sinh Bách khoa từng mê game giành học bổng 70 triệu đồng

Vừa qua, Nguyễn Ngọc Cường (1997) - sinh viên của Viện Điện tử Viễn thông trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã giành học bổng Honda Y-E-S lên đến 70 triệu đồng. Nam sinh này còn tốt nghiệp sớm 1 kỳ và đạt loại xuất sắc với CPA 3,65/4.

PV Infonet đã có cuộc trò chuyện với chàng sinh viên xuất sắc của ĐH Bách khoa Hà Nội về những bí quyết học tập giành thành tích cao.

Chào Nguyễn Ngọc Cường! Được biết, ngay từ khi học THPT em đã là một nam sinh rất xuất sắc, vậy tại sao em lại chọn ĐH Bách khoa Hà Nội mà không phải là những trường khác?

Em chọn Bách khoa vì em có niềm đam mê với máy tính từ nhỏ, hồi ấy em rất mê game.

Khi nhỏ em hay chơi mấy game bắn súng, kiếm hiệp, thấy các con boss trong game rất thông minh nên em muốn lập trình ra 1 con boss game thông minh như vậy hoặc hơn thế. Biết ĐH Bách khoa Hà Nội đã đào tạo ra những thế hệ sinh viên rất giỏi nên em mong muốn được học tập tại đây.

{keywords}
Chân dung chàng sinh viên xuất sắc Nguyễn Ngọc Cường

Em có thể chia sẻ về quá trình nỗ lực của bản thân để giành được học bổng 70 triệu đồng không?

Em luôn tham gia tích cực vào quá trình học tập ở trường, tham gia đầy đủ các buổi học và buổi thí nghiệm, ghi chép lại những kiến thức của thầy cô.

Bên cạnh đó em cũng tham gia nghiên cứu khoa học ở các lab thuộc Viện Điện tử Viễn thông (EDABK Lab., FIL) để học được những kiến thức chuyên ngành từ những giảng viên xuất sắc.

Em tích lũy cho mình từng chút kiến thức và em luôn quan niệm, mỗi ngày học một chút, tích lũy một chút sẽ đến ngày mình có cả một kho tàng kiến thức. Vì vậy, em luôn nỗ lực học tập mỗi ngày cho chính mình chứ không phải riêng vì giành học bổng.

Để đạt được những thành tích tốt trong học tập, em có cách học đặc biệt nào không?

Theo em thì sinh viên nên lắng nghe những gì thầy cô giảng dạy, ghi chép lại và đúc kết thành kiến thức của riêng mình.

Bên cạnh đó, sinh viên cần tìm cho mình 1 nhóm bạn có thể giúp mình ôn thi và tìm hiểu thêm kiến thức, học nhóm tốt sẽ mang lại cho mình nhiều kỹ năng, hơn nữa việc trao đổi kiến thức với các bạn giúp mình nhớ lâu hơn là đóng cửa ở nhà “tu luyện” một mình.

Thông thường, việc ôn thi nên diễn ra trong khoảng 2 tuần trước buổi thi để tránh tình trạng việc ôn tập bị chồng chéo nhau, gây ảnh hưởng đến kết quả, thầy cô dạy đến đâu mình học kỹ và ôn tập luôn đến đó.

Sau khi kết thúc việc học trên giảng đường mình chỉ cần ôn tập và hệ thống lại kiến thức là được. Nhiều bạn có cách học sai lầm là ngày thường cứ mải mê rong chơi, sát đến ngày thi mới học ngày, học đêm nhưng hiệu quả cũng chẳng đáng là bao.

{keywords}
Nguyễn Ngọc Cường chụp ảnh cùng các bạn.

Nhiều bạn sinh viên gặp vấn đề trong cân đối thời gian giữa việc học và các hoạt động khác. Vậy em sắp xếp thời gian cho việc học hành, nghỉ ngơi, tham gia hoạt động ngoại khóa ra sao? 

Thường thì em sẽ đi học vào buổi sáng. Em cũng tham gia vào các hoạt động thể thao như chạy bộ, thể dục để có thể hồi phục cơ thể sau những giờ học căng thẳng. Tối em sẽ về nhà trau dồi thêm kiến thức đặc biệt là tìm hiểu những kiến thức mới trên internet.

Em tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa liên quan đến khoa học như các buổi thuyết trình khoa học, các trường hè khoa học như Duy tân Summer School của giáo sư Dương Quang Trung, VSS VN 2020 để học tập kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của các thầy cô trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó cũng giúp em kết nối với rất nhiều bạn trẻ tài năng trên mọi miền tổ quốc. Điều này giúp em phấn đấu nhiều hơn để đạt được ước mơ của mình.

Trong quá trình học đại học em có tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học không? 

Em có tham gia lab EDABK và FIL ở Viện Điện tử Viễn thông để được trau dồi thêm kiến thức chuyên môn của bản thân. Em rất may mắn được làm việc cùng TS. Nguyễn Huy Hoàng, người vừa là thầy cũng vừa là 1 người bạn luôn ủng hộ và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình học tập, nghiên cứu và nộp hồ sơ xin các học bổng.

Em cũng rất may mắn khi có 1 bài báo khoa học đồng tác giả với thầy giải quyết bài toán nhận diện người trong video.

Ngoài ra, em còn tham gia nghiên cứu ở phòng R&D công ty FPT Smart Cloud dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu về AI, tập trung nghiên cứu về lĩnh vực nhận diện kí tự quang học.

Tại đây, em được học thêm rất nhiều điều bổ ích về việc biến kiến thức thành sản phẩm thực tiễn phục vụ cho xã hội. Sản phẩm của chúng em là FPT.AI Reader đang phục vụ nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Theo em, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học mang lại những kỹ năng hữu ích gì?

Em nghĩ rằng sinh viên nên tham gia những hoạt động nghiên cứu. Điều này giúp sinh viên có khả năng tự học những công nghệ mới nhất trên thế giới, rèn luyện các kĩ năng chuyên ngành.

Bên cạnh đó dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, sinh viên cũng học tập được các kĩ năng mềm như thuyết trình, tổ chức công việc... Không chỉ nghiên cứu trong nhà trường, sinh viên có thể tham gia nghiên cứu ở các doanh nghiệp để có thể hiểu được cách biến kiến thức thành sản phẩm thực tiễn.

Dự định trong tương lai Ngọc Cường sẽ làm công việc như thế nào?

Ước mơ của em là trở thành một nhà nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực AI. Để làm được điều này thì em cần trau dồi kiến thức chuyên môn, kĩ năng lập trình và tiếng Anh. Trong tương lai, em mong muốn sẽ hoàn thành 1 chương trình tiến sĩ ở các nước có nền nghiên cứu AI hàng đầu như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia,...

Chúc em sẽ đạt được ý nguyện!

Thành tích của Nguyễn Ngọc Cường

Điểm tích lũy : 3.65

Tốt nghiệp chương trình kỹ sư Bách khoa Hà Nội trong 4.5 năm

Học bổng cho sinh viên xuất sắc BK 2015, 2016, 2017.

Giấy khen sinh viên xuất sắc nhất học kì 2018, 2019 viện ĐTVT

Bằng khen sinh viên tốt nghiệp xuất sắc 2020

Tham gia trại hè KAIST - EE camp Hàn Quốc 2018

Có 1 bài báo khoa học ICCE 2021

 

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !