Năm lợi ích khi cho trẻ nuôi thú cưng

Nhiều nghiên cứu cho thấy thú cưng giúp trẻ học tốt hơn, tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh và gắn kết thành viên trong gia đình.

Những lợi ích nuôi con vật trong nhà được tạp chí Parents chỉ ra dựa trên nghiên cứu của chuyên gia đến từ Mỹ.

1. Hỗ trợ việc học tập của trẻ

GS Mary Renck Jalongo (trường Indiana University of Pensylvania) thông tin, các nhà giáo dục từ lâu đã cho rằng việc đưa động vật (chủ yếu là chó) vào trường học sẽ giúp việc học tập của học sinh tiến bộ rất nhiều.

GS Jalongo khẳng định nuôi thú cưng giúp cải thiện kỹ năng đọc của trẻ. Trong một nghiên cứu, trẻ em được yêu cầu đọc trước mặt một người bạn, một người lớn và một chú chó. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức độ căng thẳng của trẻ và thấy rằng chúng đỡ căng thẳng và đọc tốt nhất khi ở cùng động vật chứ không phải con người.

2. Mang tới cho trẻ sự thoải mái

Động vật cũng là một nguồn tuyệt vời mang lại sự thoải mái. TS Melson (Đại học Purdue ở Indiana) đã hỏi một nhóm trẻ sở hữu thú cưng về những gì các em đã làm khi buồn, tức giận, sợ hãi hay khi có bí mật muốn nói ra. Hơn 40% trong số trẻ được hỏi đề cập tới việc chia sẻ những cảm xúc đó với thú cưng.

"Phụ huynh của những đứa trẻ nuôi thú cưng (coi động vật như người bạn đồng hành) đánh giá con họ ít lo lắng và ít rút lui hơn", bà Melson nói và cho biết thêm thú cưng còn giúp việc kết bạn, bắt chuyện dễ dàng hơn khi nó luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều đứa trẻ.

Ảnh: Full moon pet

3. Dạy trẻ cách yêu thương, chăm sóc người khác

Việc biết cách chăm sóc người khác là quan trọng đối với trẻ em. Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại, có rất ít cơ hội để trẻ học được điều này. Theo TS Melson, ở nhiều quốc gia, anh chị em có thể chăm sóc lẫn nhau và học hỏi cách yêu thương, chăm sóc từ đó. Tuy nhiên, ở một số nơi, việc đứa trẻ dưới 16 tuổi chăm sóc một đứa trẻ khác, dù là em ruột, cũng bị coi là bất hợp pháp.

Vậy làm thế nào để những đứa trẻ có kỹ năng quan tâm, chăm sóc người khác từ khi còn nhỏ để sau này trở thành những ông bố, bà mẹ có kỹ năng tốt? TS Melson tin rằng cách tốt để làm điều đó là thông qua vật nuôi.

Trong nghiên cứu của mình, TS Melson đã theo dõi thời gian trẻ trên 3 tuổi dành để chăm sóc thú cưng và chơi với các em trong nhà. Theo đó, trong khoảng 24 giờ, những đứa trẻ sở hữu thú cưng đã dành 10,3 phút để chăm sóc thú và chỉ dành 2,4 phút cho em ruột. Vì vậy, những con vật nuôi có tác dụng giúp trẻ học cách chăm sóc người khác tốt hơn.

4. Giúp trẻ khỏe mạnh

Theo nghiên cứu của Dennis Ownby, bác sĩ nhi khoa, giảng viên Đại học Y Georgia, việc có nhiều thú cưng thực sự làm giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ.

Ông Dennis đã theo dõi 474 em bé từ sơ sinh đến khoảng 7 tuổi. Kết quả cho thấy những đứa trẻ tiếp xúc với hai hoặc nhiều động vật hơn khi còn nhỏ sẽ bị dị ứng ít hơn một nửa so với đứa trẻ không có vật nuôi trong nhà. Các xét nghiệm chỉ ra rằng trẻ nuôi thú cưng ít bị các chứng như dị ứng vật nuôi, mạt bụi hay cỏ.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy việc tiếp xúc sớm với vật nuôi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ.

5. Giúp trẻ gần gũi hơn với các thành viên trong gia đình

Nuôi thú cưng có thể giúp các thành viên trong gia đình xích lại gần nhau hơn. "Bất cứ khi nào tôi hỏi trẻ em và bố mẹ của chúng xem liệu thú cưng có thực sự là một phần của gia đình hay không, hầu hết đều ngạc nhiên và trả lời Tất nhiên là có rồi với một thái độ khó chịu trước câu hỏi", TS Melson nói.

Bà cho rằng thú cưng thường là tâm điểm trong các hoạt động mà cả gia đình làm cùng nhau. Ví dụ, cả nhà dắt chó đi dạo, cùng chải chuốt và cho nó ăn hay chơi với nó. Thậm chí, việc cùng ngồi xem con cá bơi trong hồ nước hay con mèo cố gắng đuổi theo cái đuôi của nó cũng mang lại lợi ích trong việc gắn kết thành viên trong nhà.

Theo VNE

Từ khóa: thú cưng nuôi thú cưng có lợi ích gì những lợi ích khi nuôi thú cưng

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !