Môn Tin học hiện nay chưa có nội dung giáo dục học sinh sử dụng mạng an toàn
Tại các nhà trường, môn Tin học đã được dạy từ cấp tiểu học đến THPT, tuy nhiên, việc giảng dạy chưa có nội dung giáo dục học sinh sử dụng mạng an toàn.
Có thể nói, hiện nay, các cơ quan quản lý Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong phát triển các ứng dụng, sản xuất nhiều nội dung bổ ích, xây dựng một hệ sinh thái số lành mạnh, giúp trẻ em tương tác, sáng tạo an toàn trên môi trường mạng. Ðồng thời, các doanh nghiệp viễn thông, internet phải tăng cường trách nhiệm trong việc ngăn chặn chia sẻ và xóa bỏ thông tin có nội dung nguy hại, xâm phạm trẻ em.
Thế nhưng, thực tế là hiện nay nhiều hành vi phát tán, đăng thông tin trái với quy định pháp luật, ảnh hưởng xấu đến trẻ em chỉ có thể ngăn chặn được phần nào. Đơn cử như khi đối tượng xấu phát tán clip, hình ảnh, nội dung thông tin xấu được gửi đi từ máy chủ ở nước ngoài, mọi người trong nước có thể dễ dàng tiếp cận. Nhưng chúng ta không thể xử lý họ được.
Để bảo vệ trẻ em khỏi những nội dung xấu, độc trên mạng xã hội cần nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của gia đình, trực tiếp là cha mẹ và người thân.
Cùng với đó là tăng cường hành lang pháp lý, tăng cường thực thi pháp luật, tăng cường năng lực của các cơ quan bảo vệ trẻ em, cơ quan thực thi pháp luật trong khi điều tra và xử lý các trường hợp xâm hại trẻ em qua internet.
Ngoài ra, vai trò của trẻ em cũng cần được đề cao. Các em cần được và cần chủ động trang bị các kiến thức về sử dụng internet an toàn. Sự chung sức của cả cộng đồng, sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, và sự chủ động của chính trẻ em sẽ giúp thiết lập một môi trường lành mạnh ngoài đời cũng như trên không gian mạng, giúp trẻ em phát triển toàn diện.
Ảnh minh họa |
Điều quan trọng nhất ở đây là bố mẹ, người thân trong gia đình và thầy cô giáo cần phải tiếp xúc thân thiện, cởi mở để các em có thể coi chúng ta như là những người bạn thân, qua đó các em có thể chia sẻ các trang thông tin trên mạng thường truy cập là gì. Nhờ vậy chúng ta có thể thấu hiểu, hướng các em đến các trang thông tin bổ ích, phù hợp với lứa tuổi.
Cùng với đó, các cha mẹ cần biết con mình đã đủ các kỹ năng tìm hiểu và chọn lọc thông tin hay chưa. Với độ tuổi quá nhỏ, khả năng bắt chước quá mạnh mẽ thì không nên cho các cháu tiếp xúc với không gian mạng và các clip được phát tán trên Internet. Khi các con đã có khả năng phân biệt đúng sai, cha mẹ cần thảo luận với con về các hiện tượng "câu view", các nhân vật bất hảo, các hành vi vô văn hoá, vi phạm pháp luật,... để định hướng cho con về quan niệm và cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống khi bị tiếp xúc với các clip "câu view".
Sau khi đã thảo luận đầy đủ và có các quy định trong việc sử dụng thiết bị điện tử, cha mẹ nên yêu cầu con trình bày những suy nghĩ của mình về các hiện tượng mà con tìm kiếm được trên không gian mạng. Hãy liên tục hỏi ý kiến con để biết trước các vấn đề có thể gặp phải, cha mẹ sẽ kịp thời trợ giúp con trước khi những thông tin xấu tác động đến hành vi và suy nghĩ của con.
Trước khi cho trẻ sử dụng không gian mạng, gia đình và nhà trường rất nên mở các cuộc thảo luận công khai và nghiêm túc để cùng trẻ tìm hiểu kỹ càng và đặt ra các nguyên tắc khi sử dụng các thiết bị điện tử và tham gia mạng xã hội. Điều này sẽ giúp trẻ có những quan điểm và suy nghĩ đúng đắn trong các vấn đề được đề cập trên không gian mạng.
Một số mẹo công nghệ giúp cha mẹ bảo vệ con em mình trên môi trường mạng có thể kể đến như cha mẹ có thể cài đặt chế độ kiểm soát thiết bị công nghệ, bật tính năng tìm kiếm an toàn trên trình duyệt, cài đặt bảo mật riêng tư nghiêm ngặt trên các ứng dụng và trò chơi trực tuyến, tắt webcam khi không sử dụng.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cần sớm đưa nội dung bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng vào giờ học tin học. Đó cũng là một trong những giải pháp giúp học sinh biết được những nguy cơ mất an toàn để phòng tránh, điều này là cần thiết trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay.
Tại các nhà trường, môn Tin học đã được dạy từ cấp tiểu học đến THPT, tuy nhiên, việc giảng dạy chưa có nội dung giáo dục học sinh sử dụng mạng an toàn, vì vậy việc đưa nội dung giảng dạy về an toàn trên môi trường mạng vào giờ học Tin học là một giải pháp thiết yếu, góp phần giúp học sinh nhận biết được những nguy cơ có thể xảy ra để phòng tránh.
Hoàng Thanh