Mất ngủ trong và sau Covid-19, tôi phải làm sao?

Trong số những bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại bệnh viện Đức Giang, khá nhiều người mắc các triệu chứng lo lắng, stress, mất ngủ. Tình trạng mất ngủ kéo dài từ lúc còn dương tính cho đến khi khỏi bệnh hơn 3 tuần...

Thông tin với phóng viên Infonet sáng 3/3, Ths.BS Đinh Thế Tiến, phụ trách phòng khám hậu Covid-19, Bệnh viện Đức Giang cho biết, những ngày gần đây số lượng bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại bệnh viện gia tăng đáng kể.

Hiện tại bệnh viện đã triển khai hai bàn khám, số lượng người bệnh đến khám hằng ngày khoảng gần 100 bệnh nhân.

Bệnh nhân đến khám chủ yếu các triệu chứng đường hô hấp như ho, đau họng, khò khè, nặng ngực, khó thở, đau tức ngực. Ngoài ra số lượng người bệnh cũng đến viện với các triệu chứng stress, mất ngủ, lo lắng cũng rất đáng kể.

“Trong số này có rất nhiều người than thở bị mất ngủ.Tình trạng này xuất hiện từ khi còn dương tính với SARS- CoV-2 và kéo dài hàng tháng trời sau khi đã khỏi bệnh.

Chị Nguyễn H. T (Long Biên, Hà Nội) cho biết, sau ngày đầu tiên đau đầu, rát họng khi phát hiện dương tính, chị H.T rơi vào trạng thái mất ngủ.

“10h tôi có thể ngủ nhưng không sâu giấc, đến 1h sáng thì tỉnh hẳn và thức cho đến sáng. Đầu ong ong, nẵng trĩu. Mà khổ nỗi ngủ được thì không ho, còn cứ thức là ho như nổ cổ. Cứ thế phải ngồi gù lưng suốt đêm”, chị H. T cho hay.

{keywords}
Mất ngủ trong và sau Covid-19, tôi phải làm sao? (Ảnh VnEpress)

Đáng ngại hơn, tình trạng này kéo dài đến tận hôm nay khi chị đã khỏi bệnh 4 tuần. Lo sợ kéo dài việc mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, người phụ nữ này đã tìm đến các bác sĩ. 

Giải thích tình trạng này, Ths.BS Đinh Thế Tiến cho biết, nguyên nhân đến từ các stress, sang chấn tâm lý trong và sau Covid- 19.

“Tình trạng kì thị xa lánh người bị nhiễm bệnh, cách ly cô lập đối với người bệnh, mất mát của các thành viên trong gia đình, lo lắng cho sức khỏe các thành viên, gánh nặng kinh tế khi cách ly và chi phí tài chính trong quá trình điều trị… là những nguyên nhân khiến bệnh nhân Covid-19 mất ngủ.

Những yếu tố trên lại kết hợp với tình trạng bệnh lý gây cạn kiệt năng lượng, tổn thương chức năng hệ thần kinh cao cấp, tình trạng viêm mạn tính kéo dài, các triệu chứng kéo dàu gây ảnh hưởng nghieiem trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh”, Ths. Bs Đinh Thế Tiến cho hay.

Theo đó, người bị mất ngủ hậu Covid-19 sẽ diễn ra trọng trạng thái không có khả năng đi vào giấc ngủ, hoặc ngủ không sâu giấc, hay bị tỉnh; hoặc gặp ác mộng, hoặc có các triệu chứng thần kinh thực vật như hồi hộp, trống ngực, rối loạn tiêu hóa.

BS Thế Tiến cũng nhấn mạnh việc mất ngủ có thể điều trị bằng các liệu pháp thay đổi thói quen sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao và ăn uống hợp lý kết hợp với dùng thuốc.

Ngoài ra, với những trường hợp mất ngủ trầm trọng, hoặc có tổn thương thực thể tại các cơ quan thì cần phải đến viện để được các bác sĩ điều trị.

“Chuẩn bị tinh thần để đối phó với đại dịch là điều rất quan trọng, ngoài ra nhận được chăm sóc y tế hợp lý, lời khuyên đúng đắn trong khi bị Covid-19 sẽ giúp người bệnh hạn chế căng thẳng, lo âu trong khi bị bệnh. Có thái độ đúng đắn tích cực, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý trong giai đoạn điều trị bệnh sẽ có vai trò rất quan trọng.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 việc thăm khám sớm là cách tốt nhất mà mọi người nên thực hiện để góp phần ngăn chứng mất ngủ cũng như những di chứng khác”, BS Thế Tiến lưu ý.

{keywords}
Ths.BS Đinh Thế Tiến hướng dẫn các biện pháp khắc phục tình trạng mất ngủ khi mắc Covid-19 

Theo các chuyên gia, trên thực tế, Covid-19 có khả năng gây tổn thương lên nhiều cơ quan cùng một lúc với các triệu chứng như:

Thần kinh: mất mùi, vị kéo dài, bệnh não và đột quỵ…

Tâm thần: stress, trầm cảm…

Tim mạch: đau ngực, hồi hộp, viêm cơ tim…

Phổi: khó thở, ho…

Da: tình trạng ban đỏ, mề đay…

Bởi vậy, các F0 dù có triệu chứng nhẹ cũng nên cảnh giác với các di chứng hậu Covid-19, cho dù không phải lúc nào các triệu chứng trên cũng do tác động của Covid-19.

Điều cần làm sau khi khỏi Covid là nếu vẫn thấy ho, sốt, khó thở, hoặc có rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi…, cần đi khám để làm các xét nghiệm cần thiết. Từ đó sẽ xác định được các triệu chứng có phải do hậu Covid hay không và có hướng xử trí kịp thời, đúng cách.

N. Huyền 

Vì sao hậu Covid-19 lại đau lưng, đau gối kéo dài?

Vì sao hậu Covid-19 lại đau lưng, đau gối kéo dài?

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị Covid-19 xong họ bị chứng đau lưng, đau cổ vai gáy kéo dài thậm chí có người phải đi trị liệu.

Gia tăng trẻ nhiễm Covid-19: Biến thể Omicron còn nhẹ hơn sốt siêu vi

Gia tăng trẻ nhiễm Covid-19: Biến thể Omicron còn nhẹ hơn sốt siêu vi

Thời gian qua, các bệnh viện ghi nhận số trẻ nhiễm Covid-19 tăng đột biến do biến chủng Omicron lây lan nhanh.

Sau vài giờ phát hiện '2 vạch', người đàn ông ướt sũng, thay 3 lần quần áo trong đêm

Sau vài giờ phát hiện '2 vạch', người đàn ông ướt sũng, thay 3 lần quần áo trong đêm

'Người tôi ướt sũng, mồ hôi thấm qua áo quần, ngấm cả vào ga, gối. Phải thay quần áo đến 3 lần trong đêm. Người đã mệt mà cứ phải run rẩy để sấy cho khô đồ', anh L. cho biết.

Biến thể Omicron có thật sự 'né' được test nhanh?

Biến thể Omicron có thật sự 'né' được test nhanh?

Hiện nay, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế tại TP.HCM và có thể trong tương lai đè bẹp các biến chủng khác.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !