Lựa chọn 'cánh cửa' cho thí sinh trượt lớp 10 công lập

Những "cánh cửa" này đều mở ra cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp tốt cho các em học sinh vừa trượt kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập.

Sau khi điểm chuẩn lớp 10 được công bố, những học sinh không trúng tuyển vào các trường công lập có lẽ đang cảm thấy hoang mang, lo lắng, không ít thí sinh băn khoăn liệu còn “chiếc phao” nào giúp các em có thể bước tiếp?

Thực tế, vẫn còn nhiều cơ hội cho các em khi hiện nay tại Hà Nội, nhiều trường tư thục đã thông báo tuyển sinh bằng cả hình thức xét học bạ và xét điểm thi vào lớp 10. Ví dụ như:

Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (quận Nam Từ Liêm) cho biết, sau 3 đợt tự tổ chức kiểm tra, trường đã lấy đủ chỉ tiêu theo quy định. Thế nhưng để thêm cơ hội cho những học sinh giỏi có điểm thi vào 10 cao, nhà trường tuyển thêm 30 học sinh bằng hình thức xét tuyển điểm thi vào lớp 10 năm 2022 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức.

Những học sinh có nguyện vọng xét tuyển tới văn phòng nhà trường để điền vào mẫu đơn xét tuyển. Nhà trường sẽ tập hợp, lấy điểm từ cao đến thấp cho hết chỉ tiêu.

Tại Trường THPT Lê Lợi (quận Hà Đông) cũng tiếp tục tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 theo phương thức xét điểm thi từ ngày 10/7 đến 13/7. Nếu còn thiếu chỉ tiêu đợt 2, nhà trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong ngày 28 và 29/7.

Ngoài các trường tư thục, ngoài công lập, hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), các em có thể theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để được đào tạo nghề một cách bài bản trước khi tham gia vào thị trường lao động.

Ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên khẳng định: Những năm qua, Thái Nguyên luôn thực hiện hiệu quả công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Mục tiêu đề ra là phấn đấu trên 40% học sinh THCS trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

Hiện toàn tỉnh có 9 trung tâm GDNN & GDTX có đủ điều kiện để nhận học sinh vào học hệ GDTX. Ngoài ra, còn có các trường cao đẳng, trung cấp phối hợp với các trung tâm GDNN & GDTX có thể tiếp nhận các em học sinh tốt nghiệp THCS vào học, vừa học văn hoá vừa học nghề.

Ông Trần Thành Đức - Hiệu trưởng Trường Trung cấp quốc tế Khôi Việt (TP.HCM), cho biết có nhiều ngành nghề phù hợp với lứa tuổi học sinh học hết THCS. Trong đó một trong số những ngành nghề mà xã hội đang có nhu cầu lớn là chăm sóc sắc đẹp.

{keywords}
Nhu cầu của ngành chăm sóc sắc đẹp hiện nay rất lớn

Theo ông Đức, khi theo đuổi ngành chăm sóc sắc đẹp người học nghề sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng trong quy trình phục vụ khách hàng như kỹ thuật chăm sóc tóc, móng, da, toàn thân, nghệ thuật trang điểm, tư vấn mỹ phẩm cho khách hàng... cùng cách sử dụng các thiết bị, máy móc chuyên ngành. Hiện nay, nhu cầu làm đẹp tăng chóng mặt, các dịch vụ làm đẹp lên ngôi, do đó những ngành này chỉ cần học xong là có việc làm với mức thu nhập khá cao.

Không chỉ vậy, nhu cầu nhân lực ở các ngành kỹ thuật ở trình độ trung cấp, cao đẳng hiện cũng rất cấp bách nên đó cũng có thể là lựa chọn tốt cho các em.

Còn ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cũng lưu ý những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập có thể lựa chọn các trường ngoài công lập, trung tâm GDTX, trường trung cấp nghề... tùy vào nhu cầu học tập, định hướng nghề nghiệp và điều kiện của từng gia đình.

Thực tế cho thấy trong những năm qua, học nghề không chỉ dành cho học sinh tốt nghiệp THPT không đậu ĐH, mà còn cả học sinh tốt nghiệp THCS. Nhiều trường đã xây dựng các chương trình đào tạo dành cho học sinh tốt nghiệp THCS không đậu lớp 10 công lập hoặc có mong muốn rẽ sang hướng học nghề ngay sau khi học hết lớp 9.

Như vậy, đối với những học sinh không đỗ vào lớp 10 các trường công lập các em còn nhiều cơ hội để học tập tại các trung tâm GDNN & GDTX, trường cao đẳng, trung cấp có hệ GDTX. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần thay đổi suy nghĩ rằng vào THPT công lập mới là con đường học tập duy nhất, qua đó đồng hành và có định hướng đúng đắn giúp con đưa ra lựa chọn phù hợp để bước tiếp trên con đường học tập.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !