Lào Cai: Chăm sóc y tế cho người cao tuổi từ cơ sở

Nhân tháng hành động vì người cao tuổi, trong suốt thời gian qua nhiều địa phương trong tỉnh Lào Cai đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho người từ 60 tuổi trở lên.

Nhiều năm qua Lào Cai đã ban hành nhiều chính sách an sinh xã hội cho người cao tuổi thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền dành cho người cao tuổi. Trong tháng hành động vì người cao tuổi, Lào Cai đã thực hiện nhiều chính sách thăm nom, tặng quà và khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi. Từ đầu tháng 10 tới nay, hàng nghìn người cao tuổi đã được thăm khám, chăm sóc sức khoẻ miễn phí. Hàng tháng người cao tuổi có bệnh vẫn thường được chăm sóc y tế nhưng đến tháng 10 là tháng hành động vì Người cao tuổi thì công tác khám chữa bệnh cho những người cao tuổi ở các địa phương được triển khai đồng bộ hơn tại các cơ sở y tế trong tỉnh từ bệnh viện tới trạm y tế xã, phường.

Tại trạm y tế xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi có thông báo về khám sức khoẻ cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên thì hàng trăm bà con trong xã đã đến khám. Qua đó, nhiều người cao tuổi phát hiện được các bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường. Theo ông Ma Văn Sệ, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đến khám được cán bộ y bác sĩ kiểm tra sức khoẻ. Ông Sệ mừng vì người cao tuổi của địa phương biết được bệnh tật mình đang mắc. Được bác sĩ hướng dẫn phòng tránh bệnh, sống như thế nào cho phù hợp với sức khoẻ của mình.

Không chỉ đến trạm y tế xã, các y sĩ, y tá của xã còn đến tận nhà để hỗ trợ cho người già không đến được trạm y tế. Cán bộ y tế được hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ, kiểm tra sức khoẻ tại nhà. 

Ảnh khám sức khoẻ cho người cao tuổi. 


Ông Lương Cao Thế - Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã Nghĩa Đô, Bảo Yên, Lào Cai cho biết việc chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi luôn được uỷ bản nhân dân xã quan tâm. Hàng năm, đến tháng 10 là tháng Hành động vì người cao tuổi là xã lại tổ chức chăm sóc sức khoẻ cho họ. Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương, của cán bộ. Với các cụ cao tuổi đều được tư vấn sức khoẻ để các cụ sống khoẻ hơn, cũng là tấm gương để con cháu học tập, noi theo. Hiện cả xã có 145 cụ trên 80 tuổi nên được xã quan tâm đặc biệt. Hiện xã có 500 người cao tuổi và đều là người dân tộc Tày nên được quan tâm. 

Tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Hội người Cao tuổi của các phường cũng phối hợp với các tổ chức trong địa phương, các bệnh viện để tổ chức khám sức khoẻ cho người cao tuổi trong tháng hành động vì người cao tuổi. Ban Đại diện hội người tuổi thành phố Lào Cai cùng với Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai đã tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi là cán bộ của hội người cao tuổi trong thành phố Lào Cai. Người cao tuổi được khám miễn phí nếu phát hiện các bệnh lý như tăng huyết áp các bệnh lý khác của người cao tuổi sẽ được bệnh viện điều trị miễn phí trong hai tuần. 

Bà Hà Thị Trang – Chi Hội người cao tuổi tổ 19, phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết bản thân bà cũng như nhiều người cao tuổi khác vấn đề sức khoẻ bao giờ cũng đặt lên hàng đầu. Khi được chăm sóc sức khoẻ bà Tân và các người đồng lão khác của mình rất vui. Không chỉ biết được mình có bệnh mà người già còn được tư vấn ăn uống ra sao để bảo vệ sức khoẻ của mình. Bản thân mỗi khi đi khám còn được hướng dẫn ăn uống, thể dục thể thao để sức khoẻ tốt hơn.

Bác sĩ Mai Xuân Trung – Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai cho biết bệnh viện luôn xác định người cao tuổi là một trong các đối tượng được bệnh viện quan tâm và chăm sóc để góp phần vào công cuộc chung của cả tỉnh để nâng cao chất lượng dân số theo nghị quyết 27 của tỉnh uỷ. Cùng với hoạt động chăm sóc người cao tuổi, bệnh viện luôn có các chương trình chăm sóc đặc biệt cho người cao tuổi. Mục đích giúp người cao tuổi sớm phát hiện được bệnh tuổi già để điều trị kịp thời, giúp họ sống vui khoẻ, có ích cho gia đình và xã hội.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !