Lạng Sơn: Tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non

Chương trình giáo dục An toàn giao thông (ATGT) nên bắt đầu từ giáo dục mầm non, việc lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông cho trẻ từ lứa tuổi mầm non là cần thiết.

Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” nhằm phát triển nội dung giáo dục an toàn giao thông trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, giúp trẻ em có nhận thức ban đầu về các phương tiện giao thông thông dụng, một số quy định của Luật Giao thông; Hình thành và củng cố ở trẻ các hành vi đúng khi tham gia giao thông; Giáo dục trẻ có ý thức và hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không nhằm nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm và hành vi ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông cho toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và cha mẹ trẻ, thực hiện tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông trong các hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non.

 Nội dung giáo dục trẻ về ATGT được lồng ghép tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục. Ảnh: NH

Tại các cơ sở giáo dục mầm non hiện nay, việc thực hiện các nội dung giáo dục ATGT cho trẻ mầm non thường được thực hiện trong chủ đề “Phương tiện và luật lệ giao thông”. Tuy nhiên, để trẻ có được một lượng kiến thức lớn hơn về an toàn giao thông thì chúng ta không chỉ giáo dục trẻ trong chủ đề đó mà cần phải mở rộng ra bằng cách lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông trong tất cả các hoạt động của trẻ ở trường, điều đó sẽ giúp trẻ có được những kiến thức cơ bản về ATGT.

 Theo đó, nội dung giáo dục trẻ về ATGT được lồng ghép tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục (giáo dục phát triển thể chất; giáo dục phát triển nhận thức; giáo dục phát triển ngôn ngữ; giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; giáo dục phát triển thẩm mỹ), được thực hiện trong các hoạt động đa dạng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giúp trẻ dễ ghi nhớ và thực hiện.

Ví dụ: Tích hợp giáo dục ATGT trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ được giáo viên thực hiện bằng cách cho trẻ vẽ các bức tranh về giao thông phù hợp với độ tuổi như: vẽ phương tiện giao thông, biển báo giao thông, bé tham gia giao thông…. Qua các sản phẩm đó, giáo viên có thể giáo dục ATGT cho trẻ một cách nhẹ nhàng, linh hoạt.

Nội dung giáo dục trẻ về ATGT được lồng ghép, tích hợp hợp lý, nhẹ nhàng, không áp đặt, khiên cưỡng trong các hoạt động đa dạng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, giúp trẻ dễ ghi nhớ và thực hiện. Đặc biệt, được tổ chức thông qua trò chơi, trải nghiệm, thực hành.

Tâm lí của lứa tuổi mẫu giáo là học mà chơi, chơi mà học. Đặc biệt với giáo dục luật lệ an toàn giao thông là một vấn đề khó thì việc đưa nhẹ nhàng các quy tắc quy định của luật lệ an toàn giao thông vào trò chơi là một việc không thể thiếu được. Các trò chơi càng mới lạ, càng sinh động thì lại càng hấp dẫn trẻ hơn. Thay vì tổ chức cho trẻ học Luật Giao thông qua tranh, ảnh, video trong lớp giáo viên cho trẻ đóng vai, thực hành một số quy định của Luật Giao thông ở khu chơi giao thông của trường hoặc giáo viên tự sắp xếp, bố trí trong lớp hoặc ngoài sân trường... Giáo viên có thể sử dụng các đồ chơi để xây dựng các mô hình giao thông để giáo dục ATGT cho trẻ như: “Ngã tư đường phố”, “Con đường về nhà”, “Vòng xuyến giao thông”… để trẻ thực hành.

Nội dung giáo dục an toàn giao thông có thể được tích hợp trong cả một hoạt động, một phần của hoạt động hoặc liên hệ thực tế đảm bảo phù hợp với khả năng của trẻ và phù hợp với tình huống, hoàn cảnh cụ thể.

 Tích hợp trong hoạt động ngoài trời: Cô giáo cho trẻ quan sát các phương tiện giao thông lưu thông trên đường, bên cạnh đó đặc ra nhiều câu hỏi để trẻ trả lời, từ đó trẻ sẽ nắm được phần nào về tên gọi, đặc điểm... và cách hoạt động của các phương tiện. Kết hợp giáo dục trẻ về những hành động đúng hoặc không đúng khi tham gia giao thông như: ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, phải chở đúng số người quy định, khi đi phải đi bêN phải…

Mai Anh

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Đang cập nhật dữ liệu !