'Làng ASEAN' - Cơ hội giao lưu văn hóa và ẩm thực của các nước thành viên ASEAN
Campuchia đã tổ chức sự kiện văn hóa và hội chợ ẩm thực “Làng ASEAN” lần đầu tiên để giới thiệu truyền thống, di sản và văn hóa của 9 quốc gia thành viên trong khối, do Lào không tham dự.
Theo Khmer Times, sự kiện diễn ra từ ngày 25 - 27/11 đã thu hút hàng ngàn người tham dự tại Đại học Quản lý Quốc gia ở Phnom Penh và do Hội đồng Thanh niên phối hợp với Liên đoàn các Liên đoàn Thanh niên chi nhánh tỉnh Svay Rieng của Campuchia tổ chức.
Sự kiện có hơn 30 gian hàng với 9 gian hàng đại diện cho 9 quốc gia thành viên ASEAN gồm Malaysia, Indonesia, Brunei, Campuchia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Những gian hàng trưng bày thực phẩm, quần áo hoặc các mặt hàng mang nét đặc trưng văn hóa với mục đích tăng cường mối quan hệ giữa các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN bằng cách giới thiệu về di sản và văn hóa của mỗi bên.
Ngoài các gian hàng, nhiều buổi biểu diễn cũng đã giới thiệu các điệu nhảy và trò chơi dân tộc của mỗi quốc gia.
Điển hình như gian hàng của Malaysia với sự xuất hiện của Đại sứ Eldeen Husaini Mohd Hashim. Gian hàng của Malaysia trưng bày quần áo, quảng bá du lịch, món ăn truyền thống và tranh batik. Thực phẩm và các mặt hàng đã được bán với giá rất rẻ cho du khách thăm quan.
Trong số các món ăn truyền thống của Malaysia được nhiều du khách yêu thích có tôm và ngô chiên, một đặc sản bán rong của người Malaysia và Nasi Lemak, cơm thơm nấu với nước cốt dừa lá dứa ăn kèm với sambal, gà rán, trứng luộc chín, lát dưa chuột, cá cơm và một ít đậu phộng.
Đại sứ Eldeen Husaini bày tỏ sự đánh giá cao và lòng biết ơn đối với nhà tổ chức sự kiện đã mở ra cơ hội cho các quốc gia thành viên ASEAN giới thiệu loại hình văn hóa truyền thống đặc sắc.
“Việc tìm hiểu thêm về văn hóa và truyền thống của mỗi nước là vô cùng quan trọng, bởi từ đó sẽ giúp mỗi nước xích lại gần nhau hơn và củng cố mối quan hệ của tất cả các quốc gia thành viên”, Đại sứ Eldeen Husaini nói.
“Thế hệ trẻ nên tìm hiểu thêm các nước thành viên ASEAN bao gồm thực phẩm, quần áo, sách và các khía cạnh khác để mở rộng kiến thức về các nước” Đại sứ Eldeen Husaini nói thêm.
Trong khi đó, gian hàng Indonesia giới thiệu từ điển Khmer-Indonesia, nhạc cụ, vật liệu truyền thống như vải batik “Sidoluhur” có nguồn gốc từ Yogyakarta.
Campuchia trưng bày Diều Khmer “Khleng Ek” và các mặt hàng thủ công truyền thống khác.
Giám đốc Dự án Hội nghị Thanh niên Lor Soychheng cho biết tổ chức mới được thành lập vào đầu năm nay và đây là sự kiện đầu tiên mà họ tổ chức.
“Sự kiện văn hóa được tổ chức gắn với việc Campuchia giữ chức Chủ tịch ASEAN trong năm nay. Sự kiện có mục đích đưa Cộng đồng ASEAN xích lại gần nhau hơn thông qua trao đổi văn hóa và truyền thống,” ông Lor Soychheng nói.
Năm 2022 ASEAN kỷ niệm 55 ngày thành lập. Sự ra đời của ASEAN phản ánh nguyện vọng chung của nhiều quốc gia về một khu vực hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Vượt qua thăng trầm, thích ứng với những thay đổi của thế giới và khu vực, ASEAN ngày càng phát triển và hoàn thiện về nhiều mặt.
Đáng nói việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với ba trụ cột về an ninh-chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội đã nâng tiến trình hợp tác, liên kết khu vực lên tầm cao mới vì hòa bình, hợp tác và cùng phát triển thịnh vượng.
Minh Thu