'Làng ASEAN' - Cơ hội giao lưu văn hóa và ẩm thực của các nước thành viên ASEAN

'Làng ASEAN' được tổ chức ở Campuchia trở thành cơ hội để các nước thành viên ASEAN giao lưu văn hóa và ẩm thực, cũng như tăng cường tình đoàn kết lẫn nhau.

Campuchia đã tổ chức sự kiện văn hóa và hội chợ ẩm thực “Làng ASEAN” lần đầu tiên để giới thiệu truyền thống, di sản và văn hóa của 9 quốc gia thành viên trong khối, do Lào không tham dự. 

Theo Khmer Times, sự kiện diễn ra từ ngày 25 - 27/11 đã thu hút hàng ngàn người tham dự tại Đại học Quản lý Quốc gia ở Phnom Penh và do Hội đồng Thanh niên phối hợp với Liên đoàn các Liên đoàn Thanh niên chi nhánh tỉnh Svay Rieng của Campuchia tổ chức.

“Làng ASEAN” được tổ chức tại Campuchia. 

Sự kiện có hơn 30 gian hàng với 9 gian hàng đại diện cho 9 quốc gia thành viên ASEAN gồm Malaysia, Indonesia, Brunei, Campuchia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Những gian hàng trưng bày thực phẩm, quần áo hoặc các mặt hàng mang nét đặc trưng văn hóa với mục đích tăng cường mối quan hệ giữa các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN bằng cách giới thiệu về di sản và văn hóa của mỗi bên. 

Ngoài các gian hàng, nhiều buổi biểu diễn cũng đã giới thiệu các điệu nhảy và trò chơi dân tộc của mỗi quốc gia.

Điển hình như gian hàng của Malaysia với sự xuất hiện của Đại sứ Eldeen Husaini Mohd Hashim. Gian hàng của Malaysia trưng bày quần áo, quảng bá du lịch, món ăn truyền thống và tranh batik. Thực phẩm và các mặt hàng đã được bán với giá rất rẻ cho du khách thăm quan.

Trong số các món ăn truyền thống của Malaysia được nhiều du khách yêu thích có tôm và ngô chiên, một đặc sản bán rong của người Malaysia và Nasi Lemak, cơm thơm nấu với nước cốt dừa lá dứa  ăn kèm với sambal, gà rán, trứng luộc chín, lát dưa chuột, cá cơm và một ít đậu phộng.

Đại sứ Eldeen Husaini bày tỏ sự đánh giá cao và lòng biết ơn đối với nhà tổ chức sự kiện đã mở ra cơ hội cho các quốc gia thành viên ASEAN giới thiệu loại hình văn hóa truyền thống đặc sắc. 

“Việc tìm hiểu thêm về văn hóa và truyền thống của mỗi nước là vô cùng quan trọng, bởi từ đó sẽ giúp mỗi nước xích lại gần nhau hơn và củng cố mối quan hệ của tất cả các quốc gia thành viên”, Đại sứ Eldeen Husaini nói. 

“Thế hệ trẻ nên tìm hiểu thêm các nước thành viên ASEAN bao gồm thực phẩm, quần áo, sách và các khía cạnh khác để mở rộng kiến ​​thức về các nước” Đại sứ Eldeen Husaini nói thêm. 

Trong khi đó, gian hàng Indonesia giới thiệu từ điển Khmer-Indonesia, nhạc cụ, vật liệu truyền thống như vải batik “Sidoluhur” có nguồn gốc từ Yogyakarta. 

Campuchia trưng bày Diều Khmer “Khleng Ek” và các mặt hàng thủ công truyền thống khác.

Giám đốc Dự án Hội nghị Thanh niên Lor Soychheng cho biết tổ chức mới được thành lập vào đầu năm nay và đây là sự kiện đầu tiên mà họ tổ chức.

“Sự kiện văn hóa được tổ chức gắn với việc Campuchia giữ chức Chủ tịch ASEAN trong năm nay. Sự kiện có mục đích đưa Cộng đồng ASEAN xích lại gần nhau hơn thông qua trao đổi văn hóa và truyền thống,” ông Lor Soychheng nói.

Năm 2022 ASEAN kỷ niệm 55 ngày thành lập. Sự ra đời của ASEAN phản ánh nguyện vọng chung của nhiều quốc gia về một khu vực hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Vượt qua thăng trầm, thích ứng với những thay đổi của thế giới và khu vực, ASEAN ngày càng phát triển và hoàn thiện về nhiều mặt.

Đáng nói việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với ba trụ cột về an ninh-chính trị, kinh tế và văn hóa-xã hội đã nâng tiến trình hợp tác, liên kết khu vực lên tầm cao mới vì hòa bình, hợp tác và cùng phát triển thịnh vượng.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !