Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Tốt nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ tại một trường Cao đẳng ở TP.HCM vào năm 2013, thế nhưng, anh Nguyễn Hữu Hiếu (40 tuổi, trú thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) không đi theo công việc đã học mà lựa chọn trở về nhà, khởi nghiệp từ chính một loại trái đặc trưng của quê hương.

Sau thời gian dài tự mày mò nghiên cứu, anh Hiếu quyết định làm trà từ lêkima - loại cây được trồng phổ biến vùng thôn quê nơi anh sinh sống.

W-làm trà từ trái lêkima..JPG.jpg
Anh Hiếu dùng vợt hái những trái lêkima vừa ngả sang màu vàng để làm trà. Ảnh: Quang Hưng

Lêkima, hay còn gọi là trứng gà, là loại trái gắn liền với lịch sử hào hùng của vùng Đất Đỏ, quê hương của nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Nói về cơ duyên đến với loại trà này, anh Hiếu cho biết hơn 10 năm trước, trong một lần ghé vào công viên để viếng nữ anh hùng, khi vừa từ TP.HCM trở về nhà, anh nhìn thấy hàng cây lêkima với những chùm trái chín vàng ruộm rơi đầy dưới gốc. Từ đó, trong anh nảy ra ý tưởng sẽ tạo sản phẩm từ chính loại quả này.

“Để thực hiện ý tưởng, ban ngày, tôi đi thu mua trái lêkima từ vườn của những hộ dân trong vùng. Đêm đến, tôi mang ra nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm làm ra từ trái này. Ban đầu, công việc khá khó khăn bởi mọi thứ đều do bản thân tự mày mò” - anh Hiếu chia sẻ.

Đến tháng 7/2023, từ những kinh nghiệm tích luỹ cùng với số vốn dành dụm, anh Hiếu đã cho ra sản phẩm trà lêkima hoàn thiện và được nhiều người ủng hộ. Sản phẩm của anh có tên thương hiệu là Leki - MDD, nghĩa là Lêkima miền Đất Đỏ.

Sau khi hoàn thiện quy trình sản xuất, anh bắt đầu mua máy móc, thuê nhà xưởng để làm cơ sở chế biến.

Đến nay, mỗi ngày cơ sở của anh Hiếu cho ra khoảng 500 sản phẩm. Đầu ra ổn định giúp anh thu nhập từ 200-250 triệu đồng mỗi năm.

Theo anh Hiếu, để trà ngon thì trái lêkima được chọn không quá chín mà chỉ vừa bắt đầu ngả sang màu vàng. Sau khi hái về sẽ rửa sạch trái, tách bỏ hạt, ngâm muối để khử chát rồi đưa vào máy bào sợi.

Tiếp đến là công đoạn sấy tươi để khử chất chát trong trái. Cuối cùng là khâu sấy khô - công đoạn quyết định hương vị và độ ngọt của trà.

“Các công đoạn trên được làm trong khoảng hơn một ngày. Sau đó, sản phẩm có thể sử dụng, đóng gói đưa đến tay người tiêu dùng. Theo tính toán, 10kg trái lêkima tươi sau khi chế biến thu được khoảng 1kg trà thành phẩm” - anh Hiếu nói.

Điều đặc biệt, nhãn mác của sản phẩm cũng do chính tay anh Hiếu thiết kế, tái hiện quê hương thông qua hình ảnh chợ Đất Đỏ. Màu chủ đạo được chọn là vàng, tương ứng với màu trái lêkima khi chín.  

W-làm trà từ trái lêkima.jpg
Anh Hiếu bên sản phẩm trà đã được đóng gói, sẵn sàng đưa ra thị trường. Ảnh: Quang Hưng

Để hướng đến sản xuất lâu dài, anh Hiếu đang thực hiện kế hoạch đầu tư vùng trồng và phân phối giống cây lêkima chất lượng cho người dân để đảm bảo nguồn nguyên liệu. Đồng thời, anh tiếp tục nghiên cứu nhiều sản phẩm khác làm ra từ loại trái cây này.

Hiện nay, sản phẩm trà lêkima của anh Hiếu đang được UBND huyện Đất Đỏ chọn để đưa vào sản phẩm OCOP của địa phương, hướng đến quảng bá ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sản phẩm cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

“Từ những dấu ấn lịch sử của quê hương Đất Đỏ, tôi muốn tiếp nối câu chuyện xưa qua trái lêkima. Tôi mong muốn lưu giữ lại những giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với địa phương, gắn với biểu tượng nữ anh hùng Võ Thị Sáu thông qua loại quả đặc trưng của quê hương anh hùng” - anh Hiếu bày tỏ.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.