Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Tốt nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ tại một trường Cao đẳng ở TP.HCM vào năm 2013, thế nhưng, anh Nguyễn Hữu Hiếu (40 tuổi, trú thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) không đi theo công việc đã học mà lựa chọn trở về nhà, khởi nghiệp từ chính một loại trái đặc trưng của quê hương.

Sau thời gian dài tự mày mò nghiên cứu, anh Hiếu quyết định làm trà từ lêkima - loại cây được trồng phổ biến vùng thôn quê nơi anh sinh sống.

W-làm trà từ trái lêkima..JPG.jpg
Anh Hiếu dùng vợt hái những trái lêkima vừa ngả sang màu vàng để làm trà. Ảnh: Quang Hưng

Lêkima, hay còn gọi là trứng gà, là loại trái gắn liền với lịch sử hào hùng của vùng Đất Đỏ, quê hương của nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Nói về cơ duyên đến với loại trà này, anh Hiếu cho biết hơn 10 năm trước, trong một lần ghé vào công viên để viếng nữ anh hùng, khi vừa từ TP.HCM trở về nhà, anh nhìn thấy hàng cây lêkima với những chùm trái chín vàng ruộm rơi đầy dưới gốc. Từ đó, trong anh nảy ra ý tưởng sẽ tạo sản phẩm từ chính loại quả này.

“Để thực hiện ý tưởng, ban ngày, tôi đi thu mua trái lêkima từ vườn của những hộ dân trong vùng. Đêm đến, tôi mang ra nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm làm ra từ trái này. Ban đầu, công việc khá khó khăn bởi mọi thứ đều do bản thân tự mày mò” - anh Hiếu chia sẻ.

Đến tháng 7/2023, từ những kinh nghiệm tích luỹ cùng với số vốn dành dụm, anh Hiếu đã cho ra sản phẩm trà lêkima hoàn thiện và được nhiều người ủng hộ. Sản phẩm của anh có tên thương hiệu là Leki - MDD, nghĩa là Lêkima miền Đất Đỏ.

Sau khi hoàn thiện quy trình sản xuất, anh bắt đầu mua máy móc, thuê nhà xưởng để làm cơ sở chế biến.

Đến nay, mỗi ngày cơ sở của anh Hiếu cho ra khoảng 500 sản phẩm. Đầu ra ổn định giúp anh thu nhập từ 200-250 triệu đồng mỗi năm.

Theo anh Hiếu, để trà ngon thì trái lêkima được chọn không quá chín mà chỉ vừa bắt đầu ngả sang màu vàng. Sau khi hái về sẽ rửa sạch trái, tách bỏ hạt, ngâm muối để khử chát rồi đưa vào máy bào sợi.

Tiếp đến là công đoạn sấy tươi để khử chất chát trong trái. Cuối cùng là khâu sấy khô - công đoạn quyết định hương vị và độ ngọt của trà.

“Các công đoạn trên được làm trong khoảng hơn một ngày. Sau đó, sản phẩm có thể sử dụng, đóng gói đưa đến tay người tiêu dùng. Theo tính toán, 10kg trái lêkima tươi sau khi chế biến thu được khoảng 1kg trà thành phẩm” - anh Hiếu nói.

Điều đặc biệt, nhãn mác của sản phẩm cũng do chính tay anh Hiếu thiết kế, tái hiện quê hương thông qua hình ảnh chợ Đất Đỏ. Màu chủ đạo được chọn là vàng, tương ứng với màu trái lêkima khi chín.  

W-làm trà từ trái lêkima.jpg
Anh Hiếu bên sản phẩm trà đã được đóng gói, sẵn sàng đưa ra thị trường. Ảnh: Quang Hưng

Để hướng đến sản xuất lâu dài, anh Hiếu đang thực hiện kế hoạch đầu tư vùng trồng và phân phối giống cây lêkima chất lượng cho người dân để đảm bảo nguồn nguyên liệu. Đồng thời, anh tiếp tục nghiên cứu nhiều sản phẩm khác làm ra từ loại trái cây này.

Hiện nay, sản phẩm trà lêkima của anh Hiếu đang được UBND huyện Đất Đỏ chọn để đưa vào sản phẩm OCOP của địa phương, hướng đến quảng bá ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sản phẩm cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

“Từ những dấu ấn lịch sử của quê hương Đất Đỏ, tôi muốn tiếp nối câu chuyện xưa qua trái lêkima. Tôi mong muốn lưu giữ lại những giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với địa phương, gắn với biểu tượng nữ anh hùng Võ Thị Sáu thông qua loại quả đặc trưng của quê hương anh hùng” - anh Hiếu bày tỏ.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.