Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Tốt nghiệp ngành thiết kế đồ hoạ tại một trường Cao đẳng ở TP.HCM vào năm 2013, thế nhưng, anh Nguyễn Hữu Hiếu (40 tuổi, trú thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) không đi theo công việc đã học mà lựa chọn trở về nhà, khởi nghiệp từ chính một loại trái đặc trưng của quê hương.

Sau thời gian dài tự mày mò nghiên cứu, anh Hiếu quyết định làm trà từ lêkima - loại cây được trồng phổ biến vùng thôn quê nơi anh sinh sống.

W-làm trà từ trái lêkima..JPG.jpg
Anh Hiếu dùng vợt hái những trái lêkima vừa ngả sang màu vàng để làm trà. Ảnh: Quang Hưng

Lêkima, hay còn gọi là trứng gà, là loại trái gắn liền với lịch sử hào hùng của vùng Đất Đỏ, quê hương của nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Nói về cơ duyên đến với loại trà này, anh Hiếu cho biết hơn 10 năm trước, trong một lần ghé vào công viên để viếng nữ anh hùng, khi vừa từ TP.HCM trở về nhà, anh nhìn thấy hàng cây lêkima với những chùm trái chín vàng ruộm rơi đầy dưới gốc. Từ đó, trong anh nảy ra ý tưởng sẽ tạo sản phẩm từ chính loại quả này.

“Để thực hiện ý tưởng, ban ngày, tôi đi thu mua trái lêkima từ vườn của những hộ dân trong vùng. Đêm đến, tôi mang ra nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm làm ra từ trái này. Ban đầu, công việc khá khó khăn bởi mọi thứ đều do bản thân tự mày mò” - anh Hiếu chia sẻ.

Đến tháng 7/2023, từ những kinh nghiệm tích luỹ cùng với số vốn dành dụm, anh Hiếu đã cho ra sản phẩm trà lêkima hoàn thiện và được nhiều người ủng hộ. Sản phẩm của anh có tên thương hiệu là Leki - MDD, nghĩa là Lêkima miền Đất Đỏ.

Sau khi hoàn thiện quy trình sản xuất, anh bắt đầu mua máy móc, thuê nhà xưởng để làm cơ sở chế biến.

Đến nay, mỗi ngày cơ sở của anh Hiếu cho ra khoảng 500 sản phẩm. Đầu ra ổn định giúp anh thu nhập từ 200-250 triệu đồng mỗi năm.

Theo anh Hiếu, để trà ngon thì trái lêkima được chọn không quá chín mà chỉ vừa bắt đầu ngả sang màu vàng. Sau khi hái về sẽ rửa sạch trái, tách bỏ hạt, ngâm muối để khử chát rồi đưa vào máy bào sợi.

Tiếp đến là công đoạn sấy tươi để khử chất chát trong trái. Cuối cùng là khâu sấy khô - công đoạn quyết định hương vị và độ ngọt của trà.

“Các công đoạn trên được làm trong khoảng hơn một ngày. Sau đó, sản phẩm có thể sử dụng, đóng gói đưa đến tay người tiêu dùng. Theo tính toán, 10kg trái lêkima tươi sau khi chế biến thu được khoảng 1kg trà thành phẩm” - anh Hiếu nói.

Điều đặc biệt, nhãn mác của sản phẩm cũng do chính tay anh Hiếu thiết kế, tái hiện quê hương thông qua hình ảnh chợ Đất Đỏ. Màu chủ đạo được chọn là vàng, tương ứng với màu trái lêkima khi chín.  

W-làm trà từ trái lêkima.jpg
Anh Hiếu bên sản phẩm trà đã được đóng gói, sẵn sàng đưa ra thị trường. Ảnh: Quang Hưng

Để hướng đến sản xuất lâu dài, anh Hiếu đang thực hiện kế hoạch đầu tư vùng trồng và phân phối giống cây lêkima chất lượng cho người dân để đảm bảo nguồn nguyên liệu. Đồng thời, anh tiếp tục nghiên cứu nhiều sản phẩm khác làm ra từ loại trái cây này.

Hiện nay, sản phẩm trà lêkima của anh Hiếu đang được UBND huyện Đất Đỏ chọn để đưa vào sản phẩm OCOP của địa phương, hướng đến quảng bá ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sản phẩm cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

“Từ những dấu ấn lịch sử của quê hương Đất Đỏ, tôi muốn tiếp nối câu chuyện xưa qua trái lêkima. Tôi mong muốn lưu giữ lại những giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với địa phương, gắn với biểu tượng nữ anh hùng Võ Thị Sáu thông qua loại quả đặc trưng của quê hương anh hùng” - anh Hiếu bày tỏ.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.