‘Pha’ tăng lãi suất rất cần để điều chỉnh thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản đang khó khăn, tăng lãi suất là một nỗi lo cho cả doanh nghiệp bất động sản và các nhà đầu tư về vấn đề vay vốn.

Việc tăng lãi suất của một loạt các ngân hàng mới đây được đánh giá sẽ có tác động mạnh tới thị trường bất động sản.

Chia sẻ với PV Infonet, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, thị trường đầu tư, nhất là thị trường bất động sản rất nhạy cảm với lãi suất tăng. 

Theo chuyên gia, ‘pha’ tăng lãi suất rất cần để điều chỉnh thị trường bất động sản...

“Khi lãi suất tăng, dòng tiền của ngân hàng đang khan hiếm, tăng lãi suất để huy động vốn, theo đó lãi suất cho vay tăng. Điều này là một nỗi lo cho cả công ty bất động sản và các nhà đầu tư về vấn đề vay vốn.

Các công ty bất động sản Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào khách hàng vay vốn ngân hàng để mua. Thị trường bất động sản đang khó khăn, lại gặp đúng lúc lãi suất tăng sẽ càng khiến thị trường gặp khó khăn hơn”, ông Hiển đánh giá.

Cũng chia sẻ với Infonet, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho hay: Sau quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), các ngân hàng ở Việt Nam cũng phải tăng lãi suất nhằm đảm bảo câu chuyện về tỷ giá và lạm phát. 

Theo ông Chánh, việc tăng lãi suất chắc chắn có ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, bởi các khoản vay bất động sản hiện giờ đang áp dụng lãi suất thả nổi; thường khi có điều chỉnh thì các khoản lãi vay đó sẽ điều chỉnh tăng.

“Từ nay đến quý 2 năm sau thị trường bất động sản vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Chánh nói.

Liệu thị trường bất động sản gặp khó khăn có dẫn đến sự ‘đổ vỡ’ hay không? 

Trả lời câu hỏi này, ông Chánh cho biết: “Thị trường sẽ có sự điều chỉnh bởi bất động sản Việt Nam có nhịp tăng từ năm 2017-2018 đến giờ; có nơi đã có hiện tượng “bong bóng” tài sản. Thị trường có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt, có thể dẫn đến suy thoái, nhìn có vẻ sợ; tuy nhiên nhìn tổng thể dài hạn thì “pha” này rất cần thiết cho việc điều chỉnh lại thị trường. Giúp điều chỉnh cơ cấu sản phẩm cũng như điều chỉnh lại nguồn vốn, dòng vốn trên thị trường khoa học, hợp lý hơn cho câu chuyện phát triển bền vững”.

Còn với các nhà đầu tư, theo ông Chánh, giai đoạn này, nếu tính toán không phù hợp sẽ ‘lộ’ ra hết, giúp những nhóm đầu tư nhận ra bài học, cần thiết cho sự phát triển của thị trường.

Thị trường bất động sản ở bất kỳ giai đoạn nào mà nhóm nhà đầu cơ nhiều hơn nhà đầu tư là thị trường mất cân đối.

“Ở giai đoạn thị trường suy thoái, lợi thế sẽ nghiêng về cho những nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt. Trong giai đoạn này, các kênh tài sản đều có vấn đề; chẳng hạn dòng tiền vào thị trường chứng khoán bị trồi sụt thất thường, không còn dồi dào như trước.

Thị trường bất động sản bị siết tín dụng, thanh khoản thấp làm cho nó mất đi lợi thế trong câu chuyện đầu tư. Vàng, đô la đang biến động theo diễn biến khó lường trước những tình hình kinh tế, chính trị của thế giới. Vì thế, giai đoạn này, gửi tiết kiệm sẽ là kênh được nhiều người cân nhắc vì lãi suất tăng lên. Chuyện nắm giữ tiền mặt trong thời điểm suy thoái quý như cầm sẵn tiền chuẩn bị cho đợt “sale off”, có thể mua được tài sản tốt với giá hợp lý”, ông Chánh nói.

Do vậy, theo vị chuyên gia này, bỏ tiền vào kênh nào quan trọng nhất vẫn là kiến thức, kinh nghiệm của mình ở lĩnh vực đó. 

“Cẩn thận không mất “cả chì, lẫn chài” trong giai đoạn này, rất nguy hiểm”, ông Chánh lưu ý.

Còn ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, việc tăng lãi suất sẽ tác động đến tâm lý của thị trường bất động sản trong giai đoạn này.

Theo ông, tăng lãi suất huy động của các ngân hàng sẽ thu hút được rất nhiều tiền gửi. Tuy nhiên, lãi suất huy động tăng đồng nghĩa lãi suất cho vay cũng sẽ tăng theo, điều này không tốt cho thị trường bất động sản.

“Nhất là trước đây, khi thị trường bất động sản sốt nóng, không ít người vay để lướt sóng bất động sản. Nhưng hiện nay giao dịch trên thị trường bất động sản đang chậm, nhiều người vẫn đang bị kẹt. Do đó, nếu lãi suất ngân hàng tăng cao, việc vay đầu tư bất động sản sẽ khiến nhà đầu tư cân nhắc”, ông Điệp nói.

Minh Thư

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.