Lãi suất giảm, cổ phiếu Vinhomes và ngân hàng đồng loạt tăng

Cổ phiếu Vinhomes và Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng, trong khi đó nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đồng loạt tăng ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước bất ngờ giảm mạnh lãi suất điều hành.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/3, chỉ số VN-Index tăng 21,11 điểm lên 1.061,24 điểm. HNX-Index tăng 5,3 điểm lên 207,85 điểm. Upcom-Index tăng 0,81 điểm lên 76,58 điểm.

Thanh khoản 11.100 tỷ đồng, trong đó có 9.714 tỷ đồng trên sàn HOSE. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán tăng mạnh. Cổ phiếu Chứng khoán SSI (SSI) tăng trần.

Trước đó, mở cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 13 điểm lên trên ngưỡng 1.050 điểm.

Tính tới 9h45', cổ phiếu Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 650 đồng lên 45.400 đồng/cp. Vingroup (VIC) tăng nhẹ 200 đồng, lên 53.200 đồng/cp.

Nhóm cổ phiếu bất động sản khác cũng diễn biến tích cực với Novaland (NVL) của ông Bùi Thành Nhơn tăng 300 đồng lên 11.000 đồng/cp; Bất động sản Phát Đạt (PDR) tăng 100 đồng lên 11.900 đồng/cp.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng khá mạnh. Sacombank (STB) của ông Dương Công Minh tăng 650 đồng, lên 25.050 đồng/cp; Ngân hàng Á Châu (ACB) của nhà ông Trần Hùng Huy tăng 500 đồng, lên 24.550 đồng/cp; HDBank (HDB) của bà Nguyễn Thị Phương Thảo tăng 350 đồng, lên 18.400 đồng/cp; Techcombank (TCB) của ông Hồ Hùng Anh tăng 700 đồng, lên 27.000 đồng/cp...

 Cổ phiếu đồng loạt tăng mạnh vào đầu giờ sáng 15/3. (Nguồn: FPTS)

Nhóm cổ phiếu chứng khoán, bán lẻ và hàng không,... cũng tăng giá.

Giới đầu tư khá hồ hởi sau thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định giảm 1% các loại lãi suất điều hành kể từ ngày 15/3. Cụ thể, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng với lĩnh vực ưu tiên cũng giảm từ 5,5% xuống 5% một năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5% xuống 6% một năm.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC chi nhánh TP.HCM, cho rằng, việc NHNN hạ lãi suất có tốt cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán hay không còn tùy bối cảnh, nhưng quyết định của NHNN là dám làm và hợp lý. 

 Giới đầu tư hào hứng với thông tin NHNN hạ lãi suất điều hành. (Ảnh: Nam Khánh)

Theo ông Huy, trong ngắn hạn, thứ tự ưu tiên các ngành có thể hưởng lợi là: dịch vụ tài chính (chứng khoán); bán lẻ và bất động sản. Về trung hạn, nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép được quan tâm.

Trước đó, ông Huy dự đoán, TTCK khả năng tiếp tục quá trình tích lũy, với hỗ trợ quanh 1.020-1.030, kháng cự quanh 1.070-1.080 điểm.

Đánh giá về động thái hạ lãi suất điều hành của NHNN, ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập FIDT - cho rằng, đây là bước đi kịp thời trong bối cảnh hiện tại. Bởi nền kinh tế đang chịu áp lực vĩ mô cả bên trong và bên ngoài.  

Theo ông Tuấn, sự kiện một số ngân hàng Mỹ quy mô vừa và nhỏ dừng hoạt động do nền lãi suất quá cao dự báo cũng tác động ít nhiều đến các ngân hàng tại Việt Nam, dù ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp. Kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nếu Mỹ rơi vào suy thoái. Do vậy, để kích thích nền kinh tế cần có đầu tư và tiêu dùng. Chi phí vốn rẻ là cần thiết.

Ông Tuấn nhận định, trong ngắn hạn, TTCK sẽ phản ứng hưng phấn trước thông tin này. 

Ở chiều ngược lại, TTCK còn chịu tác động từ khối lượng trái phiếu doanh nghiệp lớn chuẩn bị đáo hạn. Nghị định 08 gần đây giúp giảm bớt áp lực trái phiếu đáo hạn, song vẫn cần chờ thêm một động thái cuối cùng từ phía NHNN về việc giãn nợ, hoãn nợ. 

Mạnh Hà

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?