Dính bẫy 'cổ phiếu lậu', 'bất động sản ma', 27 nhà đầu tư mất hơn 33 tỷ

Công an xác định, 5 đối tượng đã chiếm đoạt tiền góp vốn hợp tác đầu tư, mua cổ phiếu BLI và mua bất động sản của 27 bị hại với tổng số tiền hơn 33 tỷ đồng và 30.000 nghìn USD.

Chiều 14/3, Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Quản Văn Dương, Nguyễn Thị Như, Vũ Đức Tĩnh, Nguyễn Đức Minh và Nguyễn Văn Minh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, Công ty Cổ phần tập đoàn Bankland (Công ty Bankland) thành lập ngày 21/12/2021 theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp. Công ty có vốn điều lệ 99 tỷ đồng, trụ sở ở tầng 8, tòa nhà Sannam, số 78 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Ngành nghề đa lĩnh vực bất động sản, xúc tiến thương mại, du lịch…

 Nhóm đối tượng bị cơ quan công an khởi tố. Ảnh báo ANTĐ.

Đại diện theo pháp luật của công ty là Quản Văn Dương (SN 1984, ở Vũ Thư, Thái Bình - Chủ tịch HĐQT) và Nguyễn Thị Như (SN 1985, ở Thạch Thất, TP Hà Nội - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc).

Quá trình điều tra xác định, Công ty Bankland đã đưa ra nhiều thông tin gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tài sản cho người dân thông qua các thủ đoạn cụ thể như sau: Hứa hẹn trả lãi suất, lương, thưởng theo hình thức đa cấp biến tướng, nhưng… không thực hiện

Ngành nghề kinh doanh công ty đưa ra chủ yếu là bất động sản, kinh doanh mua bán ô tô, cổ phiếu nội bộ của công ty...nhưng thực tế Công ty Bankland không có bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh gì.

Ban lãnh đạo của Công ty Bankland (Quản Văn Dương và Nguyễn Thị Như) đã liên tục ký ban hành văn bản thông báo về việc ra các chương trình ưu đãi thi đua, khuyến mại, kích cầu với các quà tặng có giá trị lớn (không kể lãi suất đã cam kết) để thu hút nhiều người tham gia nộp tiền vào công ty như: Tặng % lãi suất, tặng vàng, tặng sổ đỏ, tặng ô tô, xe máy SH, Iphone, tour du lịch...

Mặc dù, Công ty Bankland mới hoạt động được hơn 1 năm, nhưng không có bất kỳ hoạt động kê khai thuế với cơ quan chức năng, chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép phát hành cổ phiếu.

Nhưng ngày 1/6/2022, Quản Văn Dương ký thông báo thành lập sàn giao dịch cổ phiếu điện tử Banklandexchange (địa chỉ website: https://banklandexchange.info/), phát hành cổ phiếu của Công ty Công ty Bankland (Mã cổ phiếu là BLI) với 10.000 tỷ cổ phiếu, tự định giá khởi điểm là 0.0001 USD/cổ phiếu.

Công ty Banklan tạo ra 10 gói trái phiếu từ 100 USD đến 10 triệu USD, cho các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu BLI giao dịch mua bán cổ phiếu với nhau và sử dụng cổ phiếu BLI để đăng ký mua bất động sản tại sàn giao dịch của Công ty Bankland.

Để tạo lòng tin với nhà đầu tư, Công ty Bankland thường xuyên tổ chức các hội nghị, sự kiện, website để quảng cáo, mở bán dự án bất động sản, để tuyên truyền quảng bá thu hút hàng nghìn người tham gia.

Công ty Bankland còn tuyên truyền sở hữu nhiều dự án bất động sản ở các vị trí “đắc địa”, tuy nhiên, trên thực tế, các thửa đất do công ty nắm giữ thường là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được cấp phép đầu tư dự án.

Khách hàng muốn tham gia đầu tư thì phải đặt cọc từ 50 triệu đồng trở lên, nộp tiền vào tài khoản công ty dưới hình thức “Phiếu đặt cọc thiện chí”. Sau đó Công ty sẽ làm hạ tầng dự án, làm sổ đỏ, phân lô và chuyển nhượng các thửa đất trong dự án cho khách hàng.

Tuy nhiên, diện tích đất thuộc dự án do Công ty Bankland mở bán là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép dự án, theo quy định của pháp luật không được phân lô, bán nền. Hiện không có nhà đầu tư nào nhận được đất như cam kết…

Từ đó, công an cũng xác định, đến thời điểm hiện tại, các đối tượng trên đã chiếm đoạt tiền góp vốn hợp tác đầu tư, mua cổ phiếu BLI và mua bất động sản tại dự án Hồng Vân, huyện Thường Tín (Hà Nội) của 27 bị hại với tổng số tiền trên 33 tỷ đồng và 30 nghìn USD. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tích cực xác minh, truy bắt đồng phạm để đấu tranh làm rõ vai trò của các đối tượng, có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời tiếp tục làm việc với những người bị hại để làm rõ nội dung vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của các bị can và các đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tiến Dũng

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.