Kiến nghị Trung Quốc sớm đưa Việt Nam vào danh sách được đón khách đoàn

Bộ VH-TT&DL Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc kiến nghị việc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên khôi phục và phát triển du lịch.

Trong văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc mới đây, Bộ VH-TT&DL Việt Nam cho hay, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc là điểm sáng trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia. Gần đây nhất, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022, Bộ VH-TT&DL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kết "Kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023-2027".

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam luôn chiếm vị trí top 5 quốc gia hàng đầu gửi khách đến Trung Quốc. Trung Quốc cũng đứng đầu các thị trường khách đến Việt Nam, với khoảng 5,8 triệu lượt (năm 2019, theo số liệu của Tổng cục Du lịch), chiếm hơn 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. 

Việt Nam chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15/3/2022. Năm 2022, Việt Nam đón 3,66 triệu lượt khách quốc tế, nhưng chỉ có 71.862 khách Trung Quốc do phía bạn triển khai chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.

 Khánh Hòa đón đoàn khách Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 (Ảnh: baodulich)

Từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã hạ cấp độ phòng chống dịch Covid-19, mở cửa đối với du lịch quốc tế. Ngay sau đó, ngày 9/1, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo về các giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tại TP. Móng Cái, thu hút hơn 200 doanh nghiệp đón khách Trung Quốc tham gia. 

Hội thảo nhằm kịp thời xem xét, đánh giá lại tình hình đón khách Trung Quốc; khảo sát sản phẩm du lịch; thảo luận các giải pháp để tăng cường chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu phục vụ đón khách du lịch Trung Quốc. 

Ngoài ra, theo Tạp chí Du lịch, trong thư chúc Tết gửi các cơ quan quản lý du lịch 7 địa phương của Trung Quốc (gồm 5 địa phương đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Du lịch: Giang Tô, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Sơn Đông và 2 địa phương giáp biên giới với Việt Nam: Quảng Tây và Vân Nam) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy triển khai tốt những nội dung đã ký kết hợp tác, nỗ lực thúc đẩy và khuyến khích công dân của hai nước đi du lịch lẫn nhau. 

Mặt khác, Tổng cục Du lịch đã liên hệ, trao đổi với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để tìm hiểu quan điểm chủ trương chung của phía bạn; tham mưu Bộ VH-TT&DL đề nghị Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung Việt Nam vào danh sách các nước áp dụng thí điểm đón khách du lịch Trung Quốc theo tour. 

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng đã gặp và làm việc song phương với đại diện Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 tại Indonesia ngày 3/2 vừa qua. Tại buổi gặp, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã đề nghị phía Trung Quốc xem xét bổ sung Việt Nam vào danh sách các nước áp dụng thí điểm đón khách Trung Quốc đi du lịch theo đoàn. 

Tuy nhiên, gần đây, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc công bố danh sách 20 quốc gia thí điểm tổ chức du lịch theo đoàn từ ngày 6/2 gồm 7 nước ASEAN và các quốc gia khác mà không có Việt Nam. Do đó, Bộ VH-TT&DL Việt Nam kiến nghị Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc xem xét và sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên khôi phục và phát triển du lịch. 

Ngọc Hà

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.