Trung Quốc mở lại tour du lịch tới 20 quốc gia, chưa có Việt Nam

Từ ngày 6/2, Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này. Trong danh sách đó không có Việt Nam.

Tờ China Daily cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc được nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài từ ngày 6/2, tới 20 quốc gia được chọn.

Theo danh sách từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, những quốc gia được chọn gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.

Trong số đó, không có Việt Nam hay Nhật Bản, một số nước trong khối EU (Liên minh châu Âu).

Thông báo trên được đưa ra vào cuối tháng 1/2023. Kể từ đó, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài theo nhóm tại Trung Quốc tăng đột biến trên nhiều nền tảng du lịch trực tuyến.

Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho biết, lượt tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm đến Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore và Campuchia là cao nhất. Tuy nhiên, các điểm đến phổ biến nhất ở nước ngoài đối với du khách Trung Quốc chỉ gồm Bangkok và Chiang Mai ở Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur ở Malaysia, Manila ở Philippines và Bali ở Indonesia.

 Khách Trung Quốc đổ đến các nước châu Âu trước đại dịch (Ảnh: DPA)

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, số booking du lịch nước ngoài tăng 640% so với cùng kỳ năm ngoái trên nền tảng trực tuyến này.

Shen Jiani, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trip, nhận định, thị trường du lịch nước ngoài tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của nước này (tháng 10), nhờ sự gia tăng dần của các chuyến bay quốc tế và sự thuận tiện trong việc đi lại.

Ngoài ra, Tongcheng Travel, một công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Tô Châu, nhận thấy rằng, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các tuyến bay ra nước ngoài phổ biến nhất là từ Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đến Phnom Penh (Campuchia); Quảng Châu đến Bangkok (Thái Lan); Thượng Hải đến Bangkok và Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) đến Bangkok.

Trong khi Thái Lan đang rốt ráo chuẩn bị để đón dòng khách Trung Quốc bùng nổ trở lại, thì tại Nhật Bản, Yasufumi Yamada, người đứng đầu Văn phòng Thượng Hải của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, bày tỏ sự thất vọng khi nước này không được đưa vào danh sách các điểm đến nước ngoài cho các tour du lịch theo nhóm của khách Trung Quốc.

Chia sẻ trên Nippon, ông Yamada kỳ vọng "sẽ sớm được chào đón du khách từ Trung Quốc”. Dễ nhận thấy, lý do khiến Nhật Bản không được lựa chọn là bởi những yêu cầu nghiêm ngặt của nước này về xét nghiệm đối với khách Trung Quốc, như phải có kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; 7 ngày đầu đến Nhật Bản xét nghiệm dương tính phải cách ly...

Trước đại dịch, du khách Trung Quốc chiếm 30% lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản (31,88 triệu lượt năm 2019. Khách Trung Quốc đã chi 1.770 tỷ yen (13,4 tỷ USD), chiếm 36,8% tổng chi tiêu của tất cả khách du lịch trong nước.

Còn tại châu Âu, các điểm đến như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha,... cũng bị gạt ra khỏi danh sách 20 quốc gia trên. Trong khi, trên dw.com, các chuyên gia bày tỏ sự kỳ vọng rất cao đối với phân khúc thị trường Trung Quốc, mặc dù số lượng booking vẫn rất ít.

Ông Wolfgang Arlt, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc (COTRI) ở Hamburg (Đức), cho rằng khó có khả năng có một làn sóng du lịch lớn từ Trung Quốc. Ông dự đoán, điều này sẽ không thay đổi cho đến lễ Phục sinh năm nay. Rào cản vẫn còn quá cao, khách Trung Quốc không dễ dàng để có được thị thực.

Việc dịch Covid-19 vẫn còn với tỷ lệ lây nhiễm cao ở Trung Quốc khiến đầu tháng 1, các quốc gia thành viên EU đã đồng ý áp dụng xét nghiệm bắt buộc đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc. 

Hơn nữa, sự phấn khích trước viễn cảnh du khách Trung Quốc quay trở lại châu Âu không thực sự rõ ràng. Bởi, theo phân tích của hãng này, chỉ có Ý lọt vào top 10 điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc - với dưới 3,2 triệu lượt khách năm 2019.

Khách Trung Quốc chi tiêu cao gấp 3 tại châu Âu, nhưng chủ yếu tham quan và mua sắm, còn ít lưu trú và nghỉ dưỡng. Chẳng hạn, năm 2029 tại Đức chỉ có 3 triệu khách Trung Quốc trong số 500 triệu khách lưu trú qua đêm. Con số này tương tự ở Thụy Sĩ, với 1,85 triệu lượt khách Trung Quốc lưu trú qua đêm trong tổng số 40 triệu lượt. Tại Tây Ban Nha, chỉ có khoảng 700.750 khách du lịch đến từ Trung Quốc trong số 83 triệu khách của nước này. 

Tuy nhiên, khách du lịch Trung Quốc vẫn luôn được các quốc gia chào đón. Năm 2019, đã có hơn 155 triệu chuyến du lịch quốc tế được thực hiện từ Trung Quốc. COTRI dự báo, năm 2023, ước tính có khoảng 110 triệu chuyến và năm 2030 ​tăng lên 228 triệu chuyến đi.

Ngọc Hà

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.