Trung Quốc mở lại tour du lịch tới 20 quốc gia, chưa có Việt Nam

Từ ngày 6/2, Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này. Trong danh sách đó không có Việt Nam.

Tờ China Daily cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc được nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài từ ngày 6/2, tới 20 quốc gia được chọn.

Theo danh sách từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, những quốc gia được chọn gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.

Trong số đó, không có Việt Nam hay Nhật Bản, một số nước trong khối EU (Liên minh châu Âu).

Thông báo trên được đưa ra vào cuối tháng 1/2023. Kể từ đó, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài theo nhóm tại Trung Quốc tăng đột biến trên nhiều nền tảng du lịch trực tuyến.

Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho biết, lượt tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm đến Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore và Campuchia là cao nhất. Tuy nhiên, các điểm đến phổ biến nhất ở nước ngoài đối với du khách Trung Quốc chỉ gồm Bangkok và Chiang Mai ở Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur ở Malaysia, Manila ở Philippines và Bali ở Indonesia.

 Khách Trung Quốc đổ đến các nước châu Âu trước đại dịch (Ảnh: DPA)

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, số booking du lịch nước ngoài tăng 640% so với cùng kỳ năm ngoái trên nền tảng trực tuyến này.

Shen Jiani, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trip, nhận định, thị trường du lịch nước ngoài tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của nước này (tháng 10), nhờ sự gia tăng dần của các chuyến bay quốc tế và sự thuận tiện trong việc đi lại.

Ngoài ra, Tongcheng Travel, một công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Tô Châu, nhận thấy rằng, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các tuyến bay ra nước ngoài phổ biến nhất là từ Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đến Phnom Penh (Campuchia); Quảng Châu đến Bangkok (Thái Lan); Thượng Hải đến Bangkok và Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) đến Bangkok.

Trong khi Thái Lan đang rốt ráo chuẩn bị để đón dòng khách Trung Quốc bùng nổ trở lại, thì tại Nhật Bản, Yasufumi Yamada, người đứng đầu Văn phòng Thượng Hải của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, bày tỏ sự thất vọng khi nước này không được đưa vào danh sách các điểm đến nước ngoài cho các tour du lịch theo nhóm của khách Trung Quốc.

Chia sẻ trên Nippon, ông Yamada kỳ vọng "sẽ sớm được chào đón du khách từ Trung Quốc”. Dễ nhận thấy, lý do khiến Nhật Bản không được lựa chọn là bởi những yêu cầu nghiêm ngặt của nước này về xét nghiệm đối với khách Trung Quốc, như phải có kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; 7 ngày đầu đến Nhật Bản xét nghiệm dương tính phải cách ly...

Trước đại dịch, du khách Trung Quốc chiếm 30% lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản (31,88 triệu lượt năm 2019. Khách Trung Quốc đã chi 1.770 tỷ yen (13,4 tỷ USD), chiếm 36,8% tổng chi tiêu của tất cả khách du lịch trong nước.

Còn tại châu Âu, các điểm đến như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha,... cũng bị gạt ra khỏi danh sách 20 quốc gia trên. Trong khi, trên dw.com, các chuyên gia bày tỏ sự kỳ vọng rất cao đối với phân khúc thị trường Trung Quốc, mặc dù số lượng booking vẫn rất ít.

Ông Wolfgang Arlt, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc (COTRI) ở Hamburg (Đức), cho rằng khó có khả năng có một làn sóng du lịch lớn từ Trung Quốc. Ông dự đoán, điều này sẽ không thay đổi cho đến lễ Phục sinh năm nay. Rào cản vẫn còn quá cao, khách Trung Quốc không dễ dàng để có được thị thực.

Việc dịch Covid-19 vẫn còn với tỷ lệ lây nhiễm cao ở Trung Quốc khiến đầu tháng 1, các quốc gia thành viên EU đã đồng ý áp dụng xét nghiệm bắt buộc đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc. 

Hơn nữa, sự phấn khích trước viễn cảnh du khách Trung Quốc quay trở lại châu Âu không thực sự rõ ràng. Bởi, theo phân tích của hãng này, chỉ có Ý lọt vào top 10 điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc - với dưới 3,2 triệu lượt khách năm 2019.

Khách Trung Quốc chi tiêu cao gấp 3 tại châu Âu, nhưng chủ yếu tham quan và mua sắm, còn ít lưu trú và nghỉ dưỡng. Chẳng hạn, năm 2029 tại Đức chỉ có 3 triệu khách Trung Quốc trong số 500 triệu khách lưu trú qua đêm. Con số này tương tự ở Thụy Sĩ, với 1,85 triệu lượt khách Trung Quốc lưu trú qua đêm trong tổng số 40 triệu lượt. Tại Tây Ban Nha, chỉ có khoảng 700.750 khách du lịch đến từ Trung Quốc trong số 83 triệu khách của nước này. 

Tuy nhiên, khách du lịch Trung Quốc vẫn luôn được các quốc gia chào đón. Năm 2019, đã có hơn 155 triệu chuyến du lịch quốc tế được thực hiện từ Trung Quốc. COTRI dự báo, năm 2023, ước tính có khoảng 110 triệu chuyến và năm 2030 ​tăng lên 228 triệu chuyến đi.

Ngọc Hà

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.