Trung Quốc mở lại tour du lịch tới 20 quốc gia, chưa có Việt Nam

Từ ngày 6/2, Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này. Trong danh sách đó không có Việt Nam.

Tờ China Daily cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc được nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài từ ngày 6/2, tới 20 quốc gia được chọn.

Theo danh sách từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, những quốc gia được chọn gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.

Trong số đó, không có Việt Nam hay Nhật Bản, một số nước trong khối EU (Liên minh châu Âu).

Thông báo trên được đưa ra vào cuối tháng 1/2023. Kể từ đó, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài theo nhóm tại Trung Quốc tăng đột biến trên nhiều nền tảng du lịch trực tuyến.

Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho biết, lượt tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm đến Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore và Campuchia là cao nhất. Tuy nhiên, các điểm đến phổ biến nhất ở nước ngoài đối với du khách Trung Quốc chỉ gồm Bangkok và Chiang Mai ở Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur ở Malaysia, Manila ở Philippines và Bali ở Indonesia.

 Khách Trung Quốc đổ đến các nước châu Âu trước đại dịch (Ảnh: DPA)

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, số booking du lịch nước ngoài tăng 640% so với cùng kỳ năm ngoái trên nền tảng trực tuyến này.

Shen Jiani, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trip, nhận định, thị trường du lịch nước ngoài tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của nước này (tháng 10), nhờ sự gia tăng dần của các chuyến bay quốc tế và sự thuận tiện trong việc đi lại.

Ngoài ra, Tongcheng Travel, một công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Tô Châu, nhận thấy rằng, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các tuyến bay ra nước ngoài phổ biến nhất là từ Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đến Phnom Penh (Campuchia); Quảng Châu đến Bangkok (Thái Lan); Thượng Hải đến Bangkok và Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) đến Bangkok.

Trong khi Thái Lan đang rốt ráo chuẩn bị để đón dòng khách Trung Quốc bùng nổ trở lại, thì tại Nhật Bản, Yasufumi Yamada, người đứng đầu Văn phòng Thượng Hải của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, bày tỏ sự thất vọng khi nước này không được đưa vào danh sách các điểm đến nước ngoài cho các tour du lịch theo nhóm của khách Trung Quốc.

Chia sẻ trên Nippon, ông Yamada kỳ vọng "sẽ sớm được chào đón du khách từ Trung Quốc”. Dễ nhận thấy, lý do khiến Nhật Bản không được lựa chọn là bởi những yêu cầu nghiêm ngặt của nước này về xét nghiệm đối với khách Trung Quốc, như phải có kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; 7 ngày đầu đến Nhật Bản xét nghiệm dương tính phải cách ly...

Trước đại dịch, du khách Trung Quốc chiếm 30% lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản (31,88 triệu lượt năm 2019. Khách Trung Quốc đã chi 1.770 tỷ yen (13,4 tỷ USD), chiếm 36,8% tổng chi tiêu của tất cả khách du lịch trong nước.

Còn tại châu Âu, các điểm đến như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha,... cũng bị gạt ra khỏi danh sách 20 quốc gia trên. Trong khi, trên dw.com, các chuyên gia bày tỏ sự kỳ vọng rất cao đối với phân khúc thị trường Trung Quốc, mặc dù số lượng booking vẫn rất ít.

Ông Wolfgang Arlt, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc (COTRI) ở Hamburg (Đức), cho rằng khó có khả năng có một làn sóng du lịch lớn từ Trung Quốc. Ông dự đoán, điều này sẽ không thay đổi cho đến lễ Phục sinh năm nay. Rào cản vẫn còn quá cao, khách Trung Quốc không dễ dàng để có được thị thực.

Việc dịch Covid-19 vẫn còn với tỷ lệ lây nhiễm cao ở Trung Quốc khiến đầu tháng 1, các quốc gia thành viên EU đã đồng ý áp dụng xét nghiệm bắt buộc đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc. 

Hơn nữa, sự phấn khích trước viễn cảnh du khách Trung Quốc quay trở lại châu Âu không thực sự rõ ràng. Bởi, theo phân tích của hãng này, chỉ có Ý lọt vào top 10 điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc - với dưới 3,2 triệu lượt khách năm 2019.

Khách Trung Quốc chi tiêu cao gấp 3 tại châu Âu, nhưng chủ yếu tham quan và mua sắm, còn ít lưu trú và nghỉ dưỡng. Chẳng hạn, năm 2029 tại Đức chỉ có 3 triệu khách Trung Quốc trong số 500 triệu khách lưu trú qua đêm. Con số này tương tự ở Thụy Sĩ, với 1,85 triệu lượt khách Trung Quốc lưu trú qua đêm trong tổng số 40 triệu lượt. Tại Tây Ban Nha, chỉ có khoảng 700.750 khách du lịch đến từ Trung Quốc trong số 83 triệu khách của nước này. 

Tuy nhiên, khách du lịch Trung Quốc vẫn luôn được các quốc gia chào đón. Năm 2019, đã có hơn 155 triệu chuyến du lịch quốc tế được thực hiện từ Trung Quốc. COTRI dự báo, năm 2023, ước tính có khoảng 110 triệu chuyến và năm 2030 ​tăng lên 228 triệu chuyến đi.

Ngọc Hà

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.