Trung Quốc mở lại tour du lịch tới 20 quốc gia, chưa có Việt Nam

Từ ngày 6/2, Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn, theo Bộ Văn hóa và Du lịch nước này. Trong danh sách đó không có Việt Nam.

Tờ China Daily cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc được nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài từ ngày 6/2, tới 20 quốc gia được chọn.

Theo danh sách từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, những quốc gia được chọn gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.

Trong số đó, không có Việt Nam hay Nhật Bản, một số nước trong khối EU (Liên minh châu Âu).

Thông báo trên được đưa ra vào cuối tháng 1/2023. Kể từ đó, số lượt tìm kiếm các chuyến du lịch nước ngoài theo nhóm tại Trung Quốc tăng đột biến trên nhiều nền tảng du lịch trực tuyến.

Trip.com, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, cho biết, lượt tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm đến Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Singapore và Campuchia là cao nhất. Tuy nhiên, các điểm đến phổ biến nhất ở nước ngoài đối với du khách Trung Quốc chỉ gồm Bangkok và Chiang Mai ở Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur ở Malaysia, Manila ở Philippines và Bali ở Indonesia.

 Khách Trung Quốc đổ đến các nước châu Âu trước đại dịch (Ảnh: DPA)

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, số booking du lịch nước ngoài tăng 640% so với cùng kỳ năm ngoái trên nền tảng trực tuyến này.

Shen Jiani, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trip, nhận định, thị trường du lịch nước ngoài tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của nước này (tháng 10), nhờ sự gia tăng dần của các chuyến bay quốc tế và sự thuận tiện trong việc đi lại.

Ngoài ra, Tongcheng Travel, một công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Tô Châu, nhận thấy rằng, trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các tuyến bay ra nước ngoài phổ biến nhất là từ Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đến Phnom Penh (Campuchia); Quảng Châu đến Bangkok (Thái Lan); Thượng Hải đến Bangkok và Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) đến Bangkok.

Trong khi Thái Lan đang rốt ráo chuẩn bị để đón dòng khách Trung Quốc bùng nổ trở lại, thì tại Nhật Bản, Yasufumi Yamada, người đứng đầu Văn phòng Thượng Hải của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, bày tỏ sự thất vọng khi nước này không được đưa vào danh sách các điểm đến nước ngoài cho các tour du lịch theo nhóm của khách Trung Quốc.

Chia sẻ trên Nippon, ông Yamada kỳ vọng "sẽ sớm được chào đón du khách từ Trung Quốc”. Dễ nhận thấy, lý do khiến Nhật Bản không được lựa chọn là bởi những yêu cầu nghiêm ngặt của nước này về xét nghiệm đối với khách Trung Quốc, như phải có kết quả âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; 7 ngày đầu đến Nhật Bản xét nghiệm dương tính phải cách ly...

Trước đại dịch, du khách Trung Quốc chiếm 30% lượng khách nước ngoài đến Nhật Bản (31,88 triệu lượt năm 2019. Khách Trung Quốc đã chi 1.770 tỷ yen (13,4 tỷ USD), chiếm 36,8% tổng chi tiêu của tất cả khách du lịch trong nước.

Còn tại châu Âu, các điểm đến như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha,... cũng bị gạt ra khỏi danh sách 20 quốc gia trên. Trong khi, trên dw.com, các chuyên gia bày tỏ sự kỳ vọng rất cao đối với phân khúc thị trường Trung Quốc, mặc dù số lượng booking vẫn rất ít.

Ông Wolfgang Arlt, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc (COTRI) ở Hamburg (Đức), cho rằng khó có khả năng có một làn sóng du lịch lớn từ Trung Quốc. Ông dự đoán, điều này sẽ không thay đổi cho đến lễ Phục sinh năm nay. Rào cản vẫn còn quá cao, khách Trung Quốc không dễ dàng để có được thị thực.

Việc dịch Covid-19 vẫn còn với tỷ lệ lây nhiễm cao ở Trung Quốc khiến đầu tháng 1, các quốc gia thành viên EU đã đồng ý áp dụng xét nghiệm bắt buộc đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc. 

Hơn nữa, sự phấn khích trước viễn cảnh du khách Trung Quốc quay trở lại châu Âu không thực sự rõ ràng. Bởi, theo phân tích của hãng này, chỉ có Ý lọt vào top 10 điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc - với dưới 3,2 triệu lượt khách năm 2019.

Khách Trung Quốc chi tiêu cao gấp 3 tại châu Âu, nhưng chủ yếu tham quan và mua sắm, còn ít lưu trú và nghỉ dưỡng. Chẳng hạn, năm 2029 tại Đức chỉ có 3 triệu khách Trung Quốc trong số 500 triệu khách lưu trú qua đêm. Con số này tương tự ở Thụy Sĩ, với 1,85 triệu lượt khách Trung Quốc lưu trú qua đêm trong tổng số 40 triệu lượt. Tại Tây Ban Nha, chỉ có khoảng 700.750 khách du lịch đến từ Trung Quốc trong số 83 triệu khách của nước này. 

Tuy nhiên, khách du lịch Trung Quốc vẫn luôn được các quốc gia chào đón. Năm 2019, đã có hơn 155 triệu chuyến du lịch quốc tế được thực hiện từ Trung Quốc. COTRI dự báo, năm 2023, ước tính có khoảng 110 triệu chuyến và năm 2030 ​tăng lên 228 triệu chuyến đi.

Ngọc Hà

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.