Chưa có khách đoàn Trung Quốc, du lịch Việt cấp tập chuẩn bị rồi... chờ

Các đơn vị du lịch, hãng hàng không Việt Nam vẫn đang cấp tập chuẩn bị đón khách Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Việt Nam không có trong danh sách 20 quốc gia được Trung Quốc nối lại tour du lịch nước ngoài từ 6/2 khiến các đơn vị lo lắng.

Mở thêm đường bay, chuẩn bị đón khách

Vietnam Airlines vừa thông báo sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4/2023, qua đó khôi phục 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.

Đó là các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh sẽ mở từ tháng 3; giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô mở lại từ tháng 4. Đồng thời, hãng cũng tăng tần suất các chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM tới Quảng Châu, Thượng Hải (khai thác từ đầu tháng 9/2022), lên 4 chuyến/tuần, thay vì chỉ 1-2 chuyến/tuần mỗi đường bay.

 Khách du lịch Trung Quốc trở lại Thái Lan sau 3 năm Covid (Ảnh: The Bangkokpost)

Trong khi đó, Vietjet Air đang khai thác các chặng TP.HCM đi Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Vũ Hán, mỗi tuần 6 chuyến. Từ 23/1, hãng khai thác thêm chặng Cam Ranh đi Tràng Sa, Thành Đô. Từ mùa hè, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó 60 đường bay đã có slot.

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường nguồn lớn nhất đến Việt Nam với 5,8 triệu lượt khách, tăng 18% so 2018. Trong đó có 2,6 triệu lượt khách di chuyển bằng hàng không, chiếm 45% tổng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam. Việc các hãng hàng không mở lại chuyến bay thường lệ từ TP.HCM, Hà Nội đến các thành phố của Trung Quốc là cơ hội để các công ty du lịch tiếp tục khai thác các tour inbound, outbound.

Theo dự báo các chuyên gia Ngân hàng HSBC tại báo cáo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm 2023, tỷ lệ khách Trung Quốc quay lại Việt Nam năm nay có thể đạt tỷ lệ 50-80%, tương ứng 3-4,5 triệu lượt. 

Vẫn phải chờ  

Trong khi các hãng hàng không đặt kỳ vọng lớn, công ty du lịch nỗ lực chuẩn bị đón khách Trung Quốc, thì còn không ít vướng mắc cần tháo gỡ. Gây bất ngờ là thông tin Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn từ ngày 6/2, nhưng không có Việt Nam.

Bà Ngô Lan Phương, Tổng giám đốc Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên, cho rằng, điều này nằm ngoài dự tính của doanh nghiệp. Là một trong đơn vị đón lượng khách Trung Quốc lớn vào Việt Nam trước dịch (80.000-90.000 khách năm 2019), sang năm 2023, Kim Liên mới đón được những vị khách lẻ 2-3 người đi theo dạng cá nhân, thăm thân, kinh doanh… 

 Năm 2019, khách Trung Quốc thực hiện hơn 155 triệu chuyến đi du lịch nước ngoài (Ảnh: NYT)
Khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ 8/1, công ty cấp tập chuẩn bị, từ nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách Trung Quốc sau đại dịch đến xây dựng sản phẩm,... với mong muốn đón được các đoàn khách lớn thì nay lại nhận được tin không vui này.

“Không có đối tác chúng tôi không tổ chức được tour. Không có các đoàn khách Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, nguy cơ công ty rơi vào cảnh lỗ triền miên”, bà Phương lo lắng. Việc Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế là cứu cánh, bởi không ít đơn vị du lịch không thể chuyển đổi thị trường trong một sớm một chiều được.

Bà Phương băn khoăn, không biết doanh nghiệp du lịch Việt Nam phải chờ đến bao giờ. 

Có ý kiến thẳng thắn cho rằng, việc các doanh nghiệp chuẩn bị đón khách Trung Quốc chủ yếu là đơn lẻ, chưa có sự vào cuộc thực sự của các hiệp hội du lịch, cơ quan quản lý. Sau hội nghị mang tính chất khởi động về đón khách du lịch Trung Quốc tại Móng Cái (Quảng Ninh) ngày 9/1, cơ quan quản lý du lịch, các đối tác, doanh nghiệp du lịch hai nước... chưa có cuộc họp, buổi gặp gỡ nào để lên kế hoạch, bàn về cách thức đón khách hai chiều, chuẩn bị sản phẩm,...  

Lãnh đạo một công ty du lịch phía Nam chia sẻ, tuy Trung Quốc đã mở cửa nhưng mới có vài chuyến charter đưa khách đến Khánh Hòa. Vì vậy, họ vẫn đang đợi thời gian phù hợp để sang Trung Quốc tìm hiểu nhu cầu của người dân, xúc tiến thương mại và tìm kiếm các điểm đến phù hợp.

Trong khi du lịch Việt Nam vẫn phải chờ đợi, thì Thái Lan và các nước trong khu vực dần lấn chiếm thị phần khách Trung Quốc. Ngay trong ngày 6/2, theo Bangkokpost, Thái Lan đã đón 13 chuyến bay với hàng trăm khách - những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.  Năm 2023, nước này dự kiến sẽ đón 5 triệu khách Trung Quốc trong tổng số 25 triệu khách quốc tế. Còn Việt Nam dự kiến đón 8 triệu khách quốc tế, chỉ bằng 1/3 Thái Lan.

Ở chiều ngược lại, ông Phạm Minh Tú - Tổng giám đốc Công ty du lịch chuyên đưa khách Việt Nam đi Trung Quốc, cho hay, đơn vị đang phối hợp với hãng bay đưa khách Việt Nam đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới vào ngày 28/3, với hình thức bay charter (thuê nguyên chuyến).

Với giá tour duy trì như trước dịch, việc tổ chức chuyến đi ban đầu mới mang tính chất thăm dò. Hai bên (du lịch - hàng không) đang thương lượng, cố gắng triển khai 2 chuyến/tuần, sau đó tùy số lượng khách sẽ có sự điều chỉnh. 

Ông Phạm Minh Tú chia sẻ, ngày nào công ty cũng nhận được câu hỏi của khách về điểm đến, thủ tục visa, vé máy bay... “Hiện có một số khách lẻ đi Bắc Kinh, Quảng Châu nhưng chủ yếu là khách lẻ, visa thương mại đi dự hội chợ, chưa có đoàn lớn”, ông nói. 

Ngọc Hà

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.