Chưa có khách đoàn Trung Quốc, du lịch Việt cấp tập chuẩn bị rồi... chờ

Các đơn vị du lịch, hãng hàng không Việt Nam vẫn đang cấp tập chuẩn bị đón khách Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Việt Nam không có trong danh sách 20 quốc gia được Trung Quốc nối lại tour du lịch nước ngoài từ 6/2 khiến các đơn vị lo lắng.

Mở thêm đường bay, chuẩn bị đón khách

Vietnam Airlines vừa thông báo sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4/2023, qua đó khôi phục 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.

Đó là các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh sẽ mở từ tháng 3; giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô mở lại từ tháng 4. Đồng thời, hãng cũng tăng tần suất các chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM tới Quảng Châu, Thượng Hải (khai thác từ đầu tháng 9/2022), lên 4 chuyến/tuần, thay vì chỉ 1-2 chuyến/tuần mỗi đường bay.

 Khách du lịch Trung Quốc trở lại Thái Lan sau 3 năm Covid (Ảnh: The Bangkokpost)

Trong khi đó, Vietjet Air đang khai thác các chặng TP.HCM đi Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Vũ Hán, mỗi tuần 6 chuyến. Từ 23/1, hãng khai thác thêm chặng Cam Ranh đi Tràng Sa, Thành Đô. Từ mùa hè, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó 60 đường bay đã có slot.

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường nguồn lớn nhất đến Việt Nam với 5,8 triệu lượt khách, tăng 18% so 2018. Trong đó có 2,6 triệu lượt khách di chuyển bằng hàng không, chiếm 45% tổng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam. Việc các hãng hàng không mở lại chuyến bay thường lệ từ TP.HCM, Hà Nội đến các thành phố của Trung Quốc là cơ hội để các công ty du lịch tiếp tục khai thác các tour inbound, outbound.

Theo dự báo các chuyên gia Ngân hàng HSBC tại báo cáo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm 2023, tỷ lệ khách Trung Quốc quay lại Việt Nam năm nay có thể đạt tỷ lệ 50-80%, tương ứng 3-4,5 triệu lượt. 

Vẫn phải chờ  

Trong khi các hãng hàng không đặt kỳ vọng lớn, công ty du lịch nỗ lực chuẩn bị đón khách Trung Quốc, thì còn không ít vướng mắc cần tháo gỡ. Gây bất ngờ là thông tin Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn từ ngày 6/2, nhưng không có Việt Nam.

Bà Ngô Lan Phương, Tổng giám đốc Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên, cho rằng, điều này nằm ngoài dự tính của doanh nghiệp. Là một trong đơn vị đón lượng khách Trung Quốc lớn vào Việt Nam trước dịch (80.000-90.000 khách năm 2019), sang năm 2023, Kim Liên mới đón được những vị khách lẻ 2-3 người đi theo dạng cá nhân, thăm thân, kinh doanh… 

 Năm 2019, khách Trung Quốc thực hiện hơn 155 triệu chuyến đi du lịch nước ngoài (Ảnh: NYT)
Khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ 8/1, công ty cấp tập chuẩn bị, từ nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách Trung Quốc sau đại dịch đến xây dựng sản phẩm,... với mong muốn đón được các đoàn khách lớn thì nay lại nhận được tin không vui này.

“Không có đối tác chúng tôi không tổ chức được tour. Không có các đoàn khách Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, nguy cơ công ty rơi vào cảnh lỗ triền miên”, bà Phương lo lắng. Việc Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế là cứu cánh, bởi không ít đơn vị du lịch không thể chuyển đổi thị trường trong một sớm một chiều được.

Bà Phương băn khoăn, không biết doanh nghiệp du lịch Việt Nam phải chờ đến bao giờ. 

Có ý kiến thẳng thắn cho rằng, việc các doanh nghiệp chuẩn bị đón khách Trung Quốc chủ yếu là đơn lẻ, chưa có sự vào cuộc thực sự của các hiệp hội du lịch, cơ quan quản lý. Sau hội nghị mang tính chất khởi động về đón khách du lịch Trung Quốc tại Móng Cái (Quảng Ninh) ngày 9/1, cơ quan quản lý du lịch, các đối tác, doanh nghiệp du lịch hai nước... chưa có cuộc họp, buổi gặp gỡ nào để lên kế hoạch, bàn về cách thức đón khách hai chiều, chuẩn bị sản phẩm,...  

Lãnh đạo một công ty du lịch phía Nam chia sẻ, tuy Trung Quốc đã mở cửa nhưng mới có vài chuyến charter đưa khách đến Khánh Hòa. Vì vậy, họ vẫn đang đợi thời gian phù hợp để sang Trung Quốc tìm hiểu nhu cầu của người dân, xúc tiến thương mại và tìm kiếm các điểm đến phù hợp.

Trong khi du lịch Việt Nam vẫn phải chờ đợi, thì Thái Lan và các nước trong khu vực dần lấn chiếm thị phần khách Trung Quốc. Ngay trong ngày 6/2, theo Bangkokpost, Thái Lan đã đón 13 chuyến bay với hàng trăm khách - những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.  Năm 2023, nước này dự kiến sẽ đón 5 triệu khách Trung Quốc trong tổng số 25 triệu khách quốc tế. Còn Việt Nam dự kiến đón 8 triệu khách quốc tế, chỉ bằng 1/3 Thái Lan.

Ở chiều ngược lại, ông Phạm Minh Tú - Tổng giám đốc Công ty du lịch chuyên đưa khách Việt Nam đi Trung Quốc, cho hay, đơn vị đang phối hợp với hãng bay đưa khách Việt Nam đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới vào ngày 28/3, với hình thức bay charter (thuê nguyên chuyến).

Với giá tour duy trì như trước dịch, việc tổ chức chuyến đi ban đầu mới mang tính chất thăm dò. Hai bên (du lịch - hàng không) đang thương lượng, cố gắng triển khai 2 chuyến/tuần, sau đó tùy số lượng khách sẽ có sự điều chỉnh. 

Ông Phạm Minh Tú chia sẻ, ngày nào công ty cũng nhận được câu hỏi của khách về điểm đến, thủ tục visa, vé máy bay... “Hiện có một số khách lẻ đi Bắc Kinh, Quảng Châu nhưng chủ yếu là khách lẻ, visa thương mại đi dự hội chợ, chưa có đoàn lớn”, ông nói. 

Ngọc Hà

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.