Chưa có khách đoàn Trung Quốc, du lịch Việt cấp tập chuẩn bị rồi... chờ

Các đơn vị du lịch, hãng hàng không Việt Nam vẫn đang cấp tập chuẩn bị đón khách Trung Quốc. Tuy nhiên, việc Việt Nam không có trong danh sách 20 quốc gia được Trung Quốc nối lại tour du lịch nước ngoài từ 6/2 khiến các đơn vị lo lắng.

Mở thêm đường bay, chuẩn bị đón khách

Vietnam Airlines vừa thông báo sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4/2023, qua đó khôi phục 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.

Đó là các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh sẽ mở từ tháng 3; giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô mở lại từ tháng 4. Đồng thời, hãng cũng tăng tần suất các chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM tới Quảng Châu, Thượng Hải (khai thác từ đầu tháng 9/2022), lên 4 chuyến/tuần, thay vì chỉ 1-2 chuyến/tuần mỗi đường bay.

 Khách du lịch Trung Quốc trở lại Thái Lan sau 3 năm Covid (Ảnh: The Bangkokpost)

Trong khi đó, Vietjet Air đang khai thác các chặng TP.HCM đi Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Vũ Hán, mỗi tuần 6 chuyến. Từ 23/1, hãng khai thác thêm chặng Cam Ranh đi Tràng Sa, Thành Đô. Từ mùa hè, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó 60 đường bay đã có slot.

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường nguồn lớn nhất đến Việt Nam với 5,8 triệu lượt khách, tăng 18% so 2018. Trong đó có 2,6 triệu lượt khách di chuyển bằng hàng không, chiếm 45% tổng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam. Việc các hãng hàng không mở lại chuyến bay thường lệ từ TP.HCM, Hà Nội đến các thành phố của Trung Quốc là cơ hội để các công ty du lịch tiếp tục khai thác các tour inbound, outbound.

Theo dự báo các chuyên gia Ngân hàng HSBC tại báo cáo mới nhất về kinh tế Việt Nam năm 2023, tỷ lệ khách Trung Quốc quay lại Việt Nam năm nay có thể đạt tỷ lệ 50-80%, tương ứng 3-4,5 triệu lượt. 

Vẫn phải chờ  

Trong khi các hãng hàng không đặt kỳ vọng lớn, công ty du lịch nỗ lực chuẩn bị đón khách Trung Quốc, thì còn không ít vướng mắc cần tháo gỡ. Gây bất ngờ là thông tin Trung Quốc nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn từ ngày 6/2, nhưng không có Việt Nam.

Bà Ngô Lan Phương, Tổng giám đốc Công ty CP lữ hành quốc tế Kim Liên, cho rằng, điều này nằm ngoài dự tính của doanh nghiệp. Là một trong đơn vị đón lượng khách Trung Quốc lớn vào Việt Nam trước dịch (80.000-90.000 khách năm 2019), sang năm 2023, Kim Liên mới đón được những vị khách lẻ 2-3 người đi theo dạng cá nhân, thăm thân, kinh doanh… 

 Năm 2019, khách Trung Quốc thực hiện hơn 155 triệu chuyến đi du lịch nước ngoài (Ảnh: NYT)
Khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch quốc tế từ 8/1, công ty cấp tập chuẩn bị, từ nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách Trung Quốc sau đại dịch đến xây dựng sản phẩm,... với mong muốn đón được các đoàn khách lớn thì nay lại nhận được tin không vui này.

“Không có đối tác chúng tôi không tổ chức được tour. Không có các đoàn khách Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, nguy cơ công ty rơi vào cảnh lỗ triền miên”, bà Phương lo lắng. Việc Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế là cứu cánh, bởi không ít đơn vị du lịch không thể chuyển đổi thị trường trong một sớm một chiều được.

Bà Phương băn khoăn, không biết doanh nghiệp du lịch Việt Nam phải chờ đến bao giờ. 

Có ý kiến thẳng thắn cho rằng, việc các doanh nghiệp chuẩn bị đón khách Trung Quốc chủ yếu là đơn lẻ, chưa có sự vào cuộc thực sự của các hiệp hội du lịch, cơ quan quản lý. Sau hội nghị mang tính chất khởi động về đón khách du lịch Trung Quốc tại Móng Cái (Quảng Ninh) ngày 9/1, cơ quan quản lý du lịch, các đối tác, doanh nghiệp du lịch hai nước... chưa có cuộc họp, buổi gặp gỡ nào để lên kế hoạch, bàn về cách thức đón khách hai chiều, chuẩn bị sản phẩm,...  

Lãnh đạo một công ty du lịch phía Nam chia sẻ, tuy Trung Quốc đã mở cửa nhưng mới có vài chuyến charter đưa khách đến Khánh Hòa. Vì vậy, họ vẫn đang đợi thời gian phù hợp để sang Trung Quốc tìm hiểu nhu cầu của người dân, xúc tiến thương mại và tìm kiếm các điểm đến phù hợp.

Trong khi du lịch Việt Nam vẫn phải chờ đợi, thì Thái Lan và các nước trong khu vực dần lấn chiếm thị phần khách Trung Quốc. Ngay trong ngày 6/2, theo Bangkokpost, Thái Lan đã đón 13 chuyến bay với hàng trăm khách - những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.  Năm 2023, nước này dự kiến sẽ đón 5 triệu khách Trung Quốc trong tổng số 25 triệu khách quốc tế. Còn Việt Nam dự kiến đón 8 triệu khách quốc tế, chỉ bằng 1/3 Thái Lan.

Ở chiều ngược lại, ông Phạm Minh Tú - Tổng giám đốc Công ty du lịch chuyên đưa khách Việt Nam đi Trung Quốc, cho hay, đơn vị đang phối hợp với hãng bay đưa khách Việt Nam đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới vào ngày 28/3, với hình thức bay charter (thuê nguyên chuyến).

Với giá tour duy trì như trước dịch, việc tổ chức chuyến đi ban đầu mới mang tính chất thăm dò. Hai bên (du lịch - hàng không) đang thương lượng, cố gắng triển khai 2 chuyến/tuần, sau đó tùy số lượng khách sẽ có sự điều chỉnh. 

Ông Phạm Minh Tú chia sẻ, ngày nào công ty cũng nhận được câu hỏi của khách về điểm đến, thủ tục visa, vé máy bay... “Hiện có một số khách lẻ đi Bắc Kinh, Quảng Châu nhưng chủ yếu là khách lẻ, visa thương mại đi dự hội chợ, chưa có đoàn lớn”, ông nói. 

Ngọc Hà

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.