Không để cam sành Hàm Yên mất giá

Tại huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang), nhiều giải pháp đang được triển khai nhằm giúp người trồng cam sành tiêu thụ sản phẩm trong niên vụ năm 2021 -2022.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu

Cây cam sành từ lâu đã được trồng trên vùng đất Hàm Yên, trong đó sớm nhất là tại Phù Lưu. Người dân ở đây thường quen gọi là cam làng Mường. Cam sành Hàm Yên có trái to tròn, cuống lá nhỏ, khi vừa chín tới trái có màu xanh sẫm, vỏ sần sùi. Cam để chín tự nhiên trên cây sau 1 tuần sẽ chuyển màu cam đỏ bắt mắt, da hơi nám. Vỏ dày và dễ tách múi. Điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây rất thuận lợi cho cây cam sành phát triển. Chính vì thế, cam Hàm Yên luôn mang hương vị đặc trưng riêng với những tép cam vàng mọng nước, thơm ngon, thanh mát. Theo nghiên cứu, cam sành Hàm Yên là loại cam có giá trị dinh dưỡng cao, chứa trên 10% hàm lượng đường, hàm lượng vitamin C từ 40 - 90 mg/100 g cam tươi. Ngoài ra, cam sành Hàm Yên còn có các chất axit hữu cơ, trong đó có nhiều loại axit có hoạt tính sinh học cao cùng các chất khoáng và dầu thơm. Đây cũng là loại quả lọt vào Top 10 loại quả giá trị bậc nhất Việt Nam.

Tổng diện tích cam cho thu hoạch của huyện Hàm Yên hiện nay là hơn 6.400ha, với sản lượng ước đạt 83.000 đến 84.000 tấn. Cam sành vẫn chiếm diện tích lớn nhất với sản lượng ước đạt hơn 64.000 tấn, tiếp đến cam chanh, cam Xã Đoài hơn 14.000 tấn, cam V2 hơn 4.000 tấn.

Đến giữa tháng 10, vùng cam Hàm Yên đã bắt đầu vụ vào thu hoạch. Với giá cam đạt từ 6.200 đến 6.500 đồng/kg thì so với vụ trước, cam Hàm Yên năm nay cao hơn 1.000 đồng/kg. Nỗ lực không để cam Hàm Yên mất giá, trước khi vào vụ thu hoạch cam chính quyền tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan liên quan đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối tiêu thụ sản phẩm cam với các Tập đoàn phân phối, sở hữu các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, Lan Chi, nmart&Vinmart+; kết nối tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử như Sen đỏ, Amazon, Shopee...

Kết nối tiêu thụ các sản phẩm cam, ngoài việc bán cho thương lái đi các tỉnh, đến nay các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện đã thực hiện thương thảo để ký kết hợp đồng tiêu thụ với Tập đoàn Masan; siêu thị BigC kết nối tiêu thụ sản phẩm cam Hàm Yên với HTX Phong Lưu; Bưu điện tỉnh Tuyên Quang cũng thực hiện cam kết, kết nối tiêu thụ đi các thị trường là 10.000 tấn từ nay đến hết vụ...

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết, Tập đoàn Masan đã tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên là sản phẩm cam sành của huyện mà tập đoàn đã ký kết trước đó.Theo ông Hưng, trước đó, Tập đoàn Masan đã ký hợp đồng với 4 HTX trên địa bàn huyện cung ứng 6.000 tấn cam sành trồng theo quy trình VietGAP cho tập đoàn này. Hôm 23/11, chuyến hàng đầu tiên Masan thu mua, tiêu thụ 4 tấn cam sành của HTX Nông nghiệp sạch Minh Khương, với giá 10.000 đồng/kg. Tại đơn hàng đầu tiên, chất lượng sản phẩm cam sành được đánh giá cao đảm bảo đúng theo những tiêu chuẩn trong điều khoản đã thỏa thuận. Để đưa được sản phẩm cam sành vào chuỗi các siêu thị của tập đoàn, huyện Hàm Yên và người dân trong huyện đã thực hiện nghiêm các quy trình, đảm bảo sản phẩm sạch, để sản phẩm cam sành có chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm, xúc tiến phát triển thị trường tại các chuỗi siêu thị, các chợ đầu mối nông sản tại các tỉnh, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shopee.

{keywords}
Những đơn hàng cam sành Hàm Yên đầu tiên được tập đoàn Masan tiêu thụ. Ảnh: Cổng thông tin huyện Hàm Yên- Tuyên Quang.

Chỉ dẫn địa lý – khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm

Để giữ vững thương hiệu, chất lượng, hiệu quả kinh tế cho người trồng cam, huyện Hàm Yên xác định việc sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap là hướng đi bền vững. Huyện đã thành lập tổ công tác kiểm tra dọc tuyến quốc lộ sau vụ cam để kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ cam bán trên địa bàn. Song song với đó tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các hộ trồng cam thực hiện đúng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; thống kê toàn bộ diện tích, sản lượng và đơn vị sản xuất cam đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng, để triển khai các hoạt động hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, tháng 10 vừa qua, sản phẩm Cam sành Hàm Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ ký quyết định chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Việc được cấp chỉ dẫn địa lý sẽ giúp Cam sành Hàm Yên được truy xuất nguồn gốc rõ hơn, nhờ đó người tiêu dùng cũng có thể nhận biết sản phẩm dễ dàng, đặc biệt là tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm nông sản khác. Đây là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Hiện nay, huyện Hàm Yên đang ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, phát triển vùng cam, đặc biệt là chăm sóc, phát triển cam theo tiêu chuẩn VietGap. Toàn huyện hiện có hơn 7.200 ha cam tại 13 xã, thị trấn với trên 4.000 hộ trồng cam, trong đó có 700 ha cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và khoảng 20 ha cam sản xuất theo hướng hữu cơ. Việc thực hiện chăm sóc, sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP không những tăng năng suất, cải thiện mẫu mã, chất lượng của sản phẩm mà còn giúp bà con nông dân giảm tới 50% chi phí cho phân bón và thuốc trừ sâu so với cách trồng cam thông thường. Phân bón sử dụng trong lúc canh tác toàn bộ dùng phân hữu cơ, phân bón vi sinh và nguồn nước sạch. Sau khi cây ra hoa, người dân ngưng bón phân mà chủ yếu chỉ tưới nước và ngăn chặn sâu bọ để cây ra trái khỏe tự nhiên, đảm bảo chất lượng trái và an toàn thực phẩm. 

Cây cam đã trở thành cây đặc sản có ưu thế và được ưu tiên trồng tập trung. Nhờ trồng cam, nhiều gia đình ở Hàm Yên đã thoát nghèo vươn lên trở thành hộ khá, giàu, có hộ đã trở thành tỷ phú.  Niên vụ cam 2021 - 2022, sản lượng cam của huyện Hàm Yên ước đạt trên 84.000 tấn, trong đó riêng sản lượng cam sành đạt khoảng 64.000 - 65.000 tấn. 

 Thu Hiền

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !