Không có bố, mẹ tâm thần, nữ sinh bán con trâu duy nhất lấy tiền vào đại học

Mẹ bị thần kinh, lớn lên không biết bố là ai, song Nguyễn Thị Hậu (Thanh Hóa) đã vượt khó để học tốt, trúng tuyển trong top điểm cao của ngành Điều dưỡng, Trường ĐH Y Dược Thái Bình. Em nhập học với hành trang là số tiền bán đi con trâu của gia đình.

Nguyễn Thị Hậu (sinh năm 2005, quê Thường Xuân, Thanh Hóa) kém may mắn hơn mọi người khi mẹ bị tâm thần, không có nhận thức, mang thai rồi sinh ra em. Nữ sinh lớn lên mà không biết bố mình là ai.

Ngoài chăm sóc mẹ con em, bà ngoại còn phải chăm thêm một người con trai, tức cậu ruột của Hậu, cũng bị khuyết tật trí tuệ và vận động. 

Không có ai để dựa dẫm, Hậu chỉ biết dựa vào chính bản thân mình, tự lập và tự đi. Hậu tự nhận mình là một người mạnh mẽ. Hiểu hoàn cảnh của mình nên Hậu chưa bao giờ nản lòng, cứ thế bước đi với quyết tâm để tìm kiếm tri thức. 

Nhưng tới ngày bước đến cổng trường đại học một mình, cô gái nhỏ đã chạnh lòng mà bật khóc. “Hôm đó, khi chứng kiến các bạn cùng với gia đình vui vẻ chụp ảnh nhập học, được bố mẹ tìm phòng trọ rồi chuẩn bị hồ sơ để nhập học... nước mắt em đã rơi”, Hậu kể.

z5053763560209 121c73e29e2d072b094f2816b99ca729.jpg
Nữ sinh Nguyễn Thị Hậu chia sẻ câu chuyện của mình tại chương trình "Nâng bước thủ khoa".

Hậu tâm sự, điều may mắn lớn nhất trong cuộc đời em có lẽ là trong từng bước đi, luôn có thầy cô bên cạnh cổ vũ và tiếp thêm động lực và để em tiếp tục với hành trình vào giảng đường đại học. 

Có tới 3 người thân có điều kiện sức khỏe không tốt và cần phải chăm sóc, Hậu nuôi ước mơ đỗ vào trường y, trở thành một bác sĩ giỏi, để cứu chữa cho nhiều người.

“Chứng kiến mẹ và cậu, em luôn muốn và khát khao trở thành một bác sĩ giỏi để có thể giúp mọi người không phải chịu đau khổ vì bệnh tật”, Hậu chia sẻ. 

Với quyết tâm cao, 12 năm đi học, Hậu đều đạt học sinh giỏi. Lớp 11, em giành giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Năm lớp 12, nữ sinh giành được giải Ba môn Sinh học ở kỳ thi này.

Với kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hậu trúng tuyển vào ngành Điều dưỡng của Trường ĐH Y Dược Thái Bình.

Nữ sinh cũng đã chuẩn bị trước cho tương lai của mình bằng việc nuôi một con nghé nhỏ. Trước ngày nhập học đại học, Hậu bán con nghé nay đã là con trâu với giá 20 triệu đồng. 

“Ngày em nhận được giấy báo đỗ là ngày em bán chú nghé với giá 20 triệu đồng. Cầm 20 triệu đồng đến Thái Bình nhập học, em đóng học phí hết gần 14 triệu đồng. 6 triệu còn lại em giữ để trang trải chi phí ăn ở, sinh hoạt đến giờ. Nếu vào kỳ 2, hết số tiền này, em sẽ vay nguồn vốn vay của Nhà nước dành cho sinh viên”, Hậu chia sẻ.

Đại diện Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam cho biết, quỹ đã quyết định sẽ tặng học bổng cho em Nguyễn Thị Hậu trong suốt 4 năm đại học sau khi biết được câu chuyện của em, mỗi tháng 2 triệu đồng.

Nguyễn Thị Hậu là 120 sinh viên được nhận học bổng "Nâng bước thủ khoa" - chương trình nhằm vinh danh và trao học bổng cho các tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là các thủ khoa, đạt thứ hạng cao đầu vào các trường đại học, học viện trong cả nước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Đang cập nhật dữ liệu !