Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Đây là cuộc thi trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực cho cấp cơ sở chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó đại dịch COVID-19 tại Việt Nam” được tài trợ bởi Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản JSDF thông qua Ngân hàng thế giới, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội tổ chức.

Đây là một sáng kiến của hoạt động đào tạo nhằm tạo không gian thân thiện, truyền cảm hứng và khuyến khích những người tham gia học hỏi trao đổi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực hành. Cuộc thi cũng là dịp đánh giá hiệu quả đào tạo và củng cố nội dung đã được trang bị trong khuôn khổ dự án.

Tham dự vòng chung kết có 6 đội thi với 30 cán bộ y tế xuất sắc được lựa chọn từ 3 cuộc thi cấp tỉnh tại Khánh Hòa, Long An và Vĩnh Phúc trong quý 2 năm 2024 cùng với các thành viên Ban Giám khảo, đại diện nhà tài trợ, đại diện lãnh đạo Sở Y tế của 3 tỉnh Dự án, các vị khách quý đến từ các cơ quan hữu quan, và cán bộ Dự án.

Ảnh chụp Màn hình 2024 08 19 lúc 15.59.29.png
Các đội tham gia cuộc thi. Ảnh: N. Huyền 

Cuộc thi chung kết được thiết kế với 4 vòng thi. Tại vòng thi đầu tiên – “Khởi động”, tất cả thí sinh cùng tham gia trả lời trực tiếp 20 câu hỏi trắc nghiệm chuyên môn và giành các điểm số đầu tiên về cho đội của mình. 

Sau đó, các đội bước vào vòng thi thứ 2 – “Phối hợp”, khi một thành viên phải sử dụng lời nói hoặc ngôn ngữ hình thể để 4 thành viên còn lại trong đội đoán được tối đa 30 từ khóa, bao gồm 5 từ về tên bệnh, 5 từ về cơ chế truyền bệnh, 6 từ về triệu chứng, 8 từ về giám sát đánh giá và 6 từ về chẩn đoán điều trị.

Bước vào vòng thi thứ ba – “Thực hành”, các đội cần phân loại 60 từ khóa về rác thải theo đúng quy định của Bộ Y tế. Và vòng thi cuối cùng – “Về đích”, các đội tham gia trả lời các câu hỏi theo từng thang điểm 100-150-200 điểm với mức độ khó tăng dần.

Trong không khí sôi nổi, thi đua vui vẻ nhưng không kém phần quyết liệt, các thí sinh đã thể hiện xuất sắc tất cả các vòng thi. Sau khi kết thúc 4 vòng thi, bảng xếp hạng đã được quyết định. Dù xếp thứ hạng nào, các thí sinh cũng đều tự hào vì đã nỗ lực hết mình và coi cuộc thi như một cơ hội để củng cố kiến thức chuyên môn và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp đến từ các địa phương khác. 

PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục YTDP – Bộ Y tế, Giám đốc kĩ thuật của dự án SPR-COVID cho biết: “Dự án này giúp Việt Nam nâng cao năng lực phòng chống COVID-19 cũng như các dịch bệnh và các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp, nguy hiểm khác cho tuyến cơ sở, trong đó có nâng cao năng lực về chuyên môn cho cán bộ Trạm y tế. Cuộc thi này là 1 hình thức truyền thông, tập huấn hấp dẫn, phù hợp, hữu ích cho việc cán bộ y tế tuyến cơ sở củng cố kiến thức và kỹ năng ứng phó dịch bệnh và chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp đang diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới cũng như trong nước hiện nay.”

Theo bà Đào Lan Hương, Chủ nhiệm dự án, chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới: “Chúng tôi thấy cuộc thi này là một sáng kiến rất hay của dự án. Cuộc thi tạo được không gian thân thiện, sôi động, truyền cảm hứng cho các cán bộ y tế tuyến cơ sở để thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe người dân và phòng chống dịch bệnh. Dự án đã tổ chức nhiều hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và cuộc thi cũng là một cách rất hiệu quả để đánh giá và đo lường các kết quả của dự án.”

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !