Uống thuốc nam chữa đau cột sống, bệnh nhân thủng dạ dày thức ăn tràn vào ổ bụng

Uống thuốc nam dài ngày điều trị đau cột sống thắt lưng, người bệnh bị tình trạng viêm dạ dày và biến chứng thủng dạ dạy, thức ăn tràn vào ổ bụng qua lỗ thủng phải đi viện cấp cứu. 

{keywords}
Thủng dạ dày đe doạ đến tính mạng (ảnh minh hoạ) 


Vừa qua, TTYT Thanh Thuỷ, Phú Thọ đã cấp cứu thành công ca thủng dạ dày do uống thuốc nam điều trị đau cột sống dài ngày.

Trường hợp được nhắc tới là người bệnh T.V.T nhập viện ngày 26/2 trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, đau liên tục kèm theo chướng hơi đầy bụng. Qua điều tra tiểu sử được biết, người bệnh đã uống thuốc nam dài ngày điều trị đau cột sống thắt lưng, dẫn đến tình trạng viêm dạ dày biến chứng thủng dạ dạy.

Hình ảnh trên chụp CT-Scanner người bệnh hiện rõ có khí tự do ổ bụng (theo dõi thủng tạng rỗng đoạn hành tá tàng). Sau thống nhất chẩn đoán thủng hành tá tràng do biến chứng dùng thuốc nam điều trị bệnh đau cột sống, người bệnh được tiến hành phẫu thuật cấp cứu mổ nội soi bơm rửa sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng tá tràng, dẫn lưu ổ bụng.

Cứu sống bệnh nhân bị thanh sắt xuyên qua mặt, mắt rồi xuyên vào trong não

Cứu sống bệnh nhân bị thanh sắt xuyên qua mặt, mắt rồi xuyên vào trong não

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh L.V.C (20 tuổi, Lai Châu) nhập viện do tai nạn xe máy bị thanh sắt đâm xuyên mặt.

Bác sĩ CKII Nguyễn Bá Trình Phó giám đốc TT, trưởng kíp phẫu thuật cho người bệnh nhận định: Đây là ca cấp cứu ngoại bụng nặng. Người bệnh bị viêm phúc mạc ổ bụng toàn thể do có nhiều dịch tiêu hóa và thức ăn tràn vào ổ bụng qua lỗ thủng.

Đến nay, sau mổ 2 ngày người bệnh tỉnh táo, không đau, bụng không chướng, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

Đáng báo động, trong thời gian gần đây, Trung tâm Y tế Thanh Thủy tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân vào viện mổ cấp cứu vì thủng dạ dày, tá tràng do biến chứng của việc sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh lý xương khớp tại nhà.

Điều này rất nguy hiểm do người bệnh không được chẩn đoán đúng và điều trị bệnh không đúng cách, không đúng phác đồ thuốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày tá tràng và có thể nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Theo các chuyên gia, nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày mạn tính tuy nhiên họ có thể không xuất hiện các triệu chứng như đau bụng hoặc triệu chứng đau rất mơ hồ. Nguyên nhân là do nhiều bệnh khác có thể gây đau vùng thượng vị như viêm ruột thừa, viêm tụy, viêm cột sống...

Nhưng những trường hợp đột nhiên bị thủng dạ dày mà không được kịp thời cấp cứu thì có thể nhanh chóng dẫn tới viêm phúc mạc và rất dễ tử vong.

Nếu không điều trị bệnh lý viêm loét dạ dày sớm hoặc điều trị không dứt điểm có thể gây thủng dạ dày. Biểu hiện của thủng dạ dày thường rất dữ dội. Theo đó, người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau ở vùng thượng vị, dạ dày rất mạnh, cảm giác như có dao đâm vào bụng, dù làm thế nào cũng không thể làm dịu được cơn đau.

Lúc này, bụng của người bệnh bị thủng dạ dày thường gồng cứng, chỉ cần thở mạnh cũng gây đau hơn. Cơn đau xuất hiện từ vùng thượng vị dạ dày, sau đó sẽ lan ra khắp ổ bụng, lên đến ngực, vai và lưng.

Người bệnh sẽ cảm giác không còn sức lực, mệt mỏi, mặt tái, tay chân lạnh, toát mồ hôi, có thể tụt huyết áp. Khi người bị viêm loét dạ dày có những biểu hiện trên thì có thể khẳng định 90% là bệnh đã biến chứng thủng dạ dày, cần đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu và phẫu thuật ngay lập tức. Để càng lâu sẽ càng nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ cũng chỉ ra người bị viêm loét dạ dày mạn tính sẽ nguy hiểm hơn và có thể gây biến chứng thủng dạ dày đối với các nhóm người như: Người thường xuyên hút thuốc, người thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm, người có tiền sử viêm loét dạ dày, người trên 50 tuổi, người sử dụngc ác chất kích thích như rượu, bia hay người thiếu máu... 

Vì vậy, bác sĩ Nguyễn Bá Trình khuyến cáo, trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý xương khớp phải được đi khám và chỉ định dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Các bệnh nhân bị bệnh lý dạ dày, tá tràng phải được thăm định kỳ, điều trị kịp thời nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ bị viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến bị sốc nhiễm trùng và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Trong trường hợp xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bị thủng dạ dày, các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh cần khẩn trương đến viện để được thăm khám, xử lý kịp thời. Tránh gắng sức chịu đựng hoặc tự ý sử dụng thuốc sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc về sau. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !