Thanh niên nhiễm Covid-19 khi đi làm từ thiện, vừa âm tính lập tức lên đường hỗ trợ bà con

Anh Phạm Hữu Tình (Bạch Đằng, Tân Bình, TP.HCM) thành F0 khi tham gia công việc thiện nguyện. Dù đã tiêm 1 mũi vắc xin nhưng anh vẫn bị bệnh hành dữ dội, may mắn phổi không bị tổn thương. Vừa âm tính anh lại tham gia hỗ trợ bà con

Điều trị tại nhà, F0 lo lắng không được cấp 'thẻ xanh'

Điều trị tại nhà, F0 lo lắng không được cấp 'thẻ xanh'

Nhiều người là F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM lo lắng họ không có “thẻ xanh” chứng nhận đã mắc Covid-19 và điều trị khỏi để được đi lại hoặc đi làm khi hết thời gian giãn cách.

Dù khoẻ vẫn bị Covid-19 'vật' 
Anh Tình tham gia công tác thiện nguyện giúp đỡ bà con vùng dịch từ khi dịch bắt đầu xảy ra ở TP.HCM. Anh tham gia từ việc nấu ăn gửi các suất ăn cho bệnh viện, cho bệnh nhân, cho bà con bị phong toả. Thời gian đầu mỗi ngày bếp nấu từ 2000 – 3000 suất ăn.

Sau đó, vì nhu cầu người dân cần thực phẩm rất lớn, nhất là các khu phong toả, nên anh tăng cường phát thực phẩm cho bà con. Anh cũng không biết mình lây ở đâu vì quá trình đi lại, tiếp xúc nhiều.

Dù là người khoẻ mạnh, tập gym và tiêm 1 mũi vắc xin nhưng anh Tình cũng bị virus 'vật' dữ dội. Anh kể 4,5 ngày đầu sốt cao không đỡ, có lúc sốt tới 40 độ C. Sốt xong thì chuyển qua tiêu chảy, mất khứu giác, toàn thân đau mỏi. Đã tìm hiểu kỹ về bệnh Covid-19 nên anh bình tĩnh, không lo lắng. Anh theo dõi các triệu chứng và sử dụng thuốc hạ sốt, tiêu chảy.

Hết tuần đầu, cơ thể chuyển sang mất vị giác và khứu giác. Đây là triệu chứng cuối của những ngày bệnh. Trong thời gian bị Covid-19, anh tự chăm sóc mình. Hàng ngày, anh súc họng sạch sẽ, cố ăn để uống thuốc. Sống một mình, anh tự nấu ăn, chăm sóc mình.

"Mỗi ngày tôi cắm một nồi cháo trắng sau đó nêm gia vị rồi ăn xong để uống thuốc. Ăn xong lại nằm nghỉ ngơi và theo dõi thông tin của bạn bè. Ở một mình nhưng khi tôi cần gì đều có người hỗ trợ", anh kể.

{keywords}
Vừa khoẻ dậy sau những ngày điều trị Covid-19, anh Tình lại lên đường hỗ trợ người dân. 

Nhiều người hoảng sợ, mất bình tĩnh khi trở thành F0, có thể điều này khiến họ trở nặng hơn.

Sau 10 ngày bị Covid-19 “hành” anh Tình đã có xét nghiệm âm tính. Anh thấy mình may mắn vì virus chưa tấn công vào phổi nên không bị khó thở nhưng thực sự đuối sức. Cơ thể mất nước, người gày sụt 4 kg, da khô, niêm mạc môi bong tróc. 
 
Vừa âm tính lại tiếp tục hành trình
 
Vừa có kết quả âm tính, theo dõi thêm 1, 2 hôm, anh Tình lại lên đường phát thực phẩm cho người dân khó khăn. Anh bảo “không nghỉ được vì danh sách bà con xin hỗ trợ dài quá nếu mình nghỉ thì bà con lại chờ đợi”.

Anh trở lại hành trình rong ruổi khắp hơn 20 quận huyện của TP.HCM. Nơi nào bà con xin hỗ trợ, nhóm đến được là đến ngay.

Toàn bộ tiền đều từ quỹ từ thiện của anh Tình trước đó và một số bạn bè góp lại. 

Anh tâm sự “đi các nơi mới thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn quá. Có những em công nhân nghỉ vài tháng không có lương, nhà trọ không có bếp nấu ăn, tôi mang đồ ăn sẵn qua trao thì các em ý lại tặng lại tôi gạo để hỗ trợ người có bếp nấu ăn. Rồi có những gia đình công nhân vợ ung thư đang xạ trị, hai con nheo nhóc, chồng thất nghiệp. Có nhiều hoàn cảnh thương tâm mà trước đó mình không nghĩ là có. Nhất là những bà mẹ đơn thân, có bà mẹ đơn thân lại đang mang thai. Thực sự nhìn hoàn cảnh gia đình họ, tôi thấy mình may mắn và mình phải làm nhiều hơn nữa”.

Anh Tình nhớ nhất đó là vào xóm trọ có nhiều ca F0 nhưng gọi báo trạm y tế không được. Họ vẫn ở nhà trọ với nhau, ăn cũng không đủ. Anh Tình vào trao thực phẩm nhìn ai cũng gày gò, anh lo không biết liệu họ có vượt qua được không. Nhưng rồi, bản năng sinh tồn của con người rất lớn, vài ngày sau quay lại hỗ trợ thêm thì mọi người đều khoẻ lại.

Đa số người xin hỗ trợ đều lấy thông tin trên các trang mạng xã hội và họ nhắn tin hoặc gọi điện xin hỗ trợ. Có người ở khu phong toả nhưng có người không, hoàn cảnh rất khó khăn. Nếu chờ trợ cấp từ địa phương có thể sẽ lâu hơn nên anh Tình cố gắng làm sao mang thực phẩm hỗ trợ người dân nhanh nhất có thể.

Khi chưa mắc Covid-19, ngày nào cũng 12h đêm anh mới về tới nhà, còn hiện tại, anh thấy sức đuối nên 22h khuya là anh gác lại về nghỉ. Điều anh Tình lo nhất là khi mình hết nguồn tài chính không biết sẽ hỗ trợ bà con được nữa không.

Giảng viên trường y: 'Ăn ngủ online cùng F0, nhiều lúc cũng căng thẳng, stress'

Giảng viên trường y: 'Ăn ngủ online cùng F0, nhiều lúc cũng căng thẳng, stress'

Một tháng qua các giảng viên của trường Đại học Y Dược TP. HCM đã tổ chức các team tư vấn cho F0 online và hỗ trợ F0 tại nhà. Hai team này hoạt động song song, hỗ trợ nhau để kịp thời giúp người bệnh nhanh nhất.

K.Chi  
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !