Điều trị tại nhà, F0 lo lắng không được cấp 'thẻ xanh'

Nhiều người là F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM lo lắng họ không có “thẻ xanh” chứng nhận đã mắc Covid-19 và điều trị khỏi để được đi lại hoặc đi làm khi hết thời gian giãn cách.

Hiệu quả từ mô hình chăm sóc F0 tại cộng đồng

Hiệu quả từ mô hình chăm sóc F0 tại cộng đồng

Gần 2 tháng qua, mô hình chăm sóc F0 tại cộng đồng của trường Đại học Y Dược TP.HCM đã mang lại hiệu quả, nhiều ca bệnh đã được cấp cứu kịp thời, giảm nguy cơ tử vong rõ rệt.

Anh Nguyễn Văn Đ. (30 tuổi, trú tại Hóc Môn, TP.HCM), cho biết cả gia đình anh 11 người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng chỉ có 1 người được trạm y tế test còn lại đều do anh tự test nên anh lo lắng không được chứng nhận đã khỏi Covid-19 để đi làm.

Anh Đ. kể, cuối tháng 8, chị gái sống cùng nhà với anh Đ. được phường test nhanh ngoài cộng đồng. Sau đó, chị gái anh được báo dương tính và làm lại xét nghiệm PCR.

Chị gái anh Đ. có tiền sử bệnh lao nhưng cũng không được vào cơ sở y tế điều trị vì trạm y tế báo quá tải. Còn anh Đ. sau khi các thành viên trong gia đình có dấu hiệu sốt, đau đầu anh tự mua que test về thử. Kết quả cả nhà 11 người đều dương tính. Anh Đ. có gửi kết quả cho y tế phường nhưng chỉ được thông báo theo dõi tại nhà. Dù mẹ anh Đ. nhiều tuổi, có bệnh nền nhưng cũng không được đưa đi bệnh viện theo dõi.

Sau đó, cả gia đình anh Đ. tự theo dõi ở nhà. Anh Đ. tìm được 1 bác sĩ hỗ trợ tư vấn online và được hướng dẫn sử dụng thuốc tại nhà. Nếu người sốt sẽ được uống hạ sốt, khó thở được sử dụng kháng viêm, kháng đông theo đúng phác đồ của Sở Y tế TP.HCM. Anh đo nồng độ oxy máu của mọi người hàng ngày để báo cho bác sĩ theo dõi.

Sau 2 tuần điều trị Covid-19, anh Đ. chỉ mua que thử cho 3 người đó là chị gái, mẹ và anh trai của anh test lại đều âm tính. Còn những thành viên khác, các triệu chứng đã hết. Một số người mất khứu giác, vị giác nhưng vẫn đang bình phục dần.

Anh Đ. thấy gia đình mình thật may mắn. Cả nhà chỉ mình mẹ anh Đ. được tiêm mũi vắc xin AstraZenca vào tháng 8 còn lại đều chưa được tiêm nhưng không có ai bị nặng.

Điều anh Đ. lo nhất đó là vấn đề thẻ xanh khi trở lại làm việc. Theo đó, những người đã mắc Covid-19 hoặc tiêm đủ vắc xin được đi làm, anh Đ. dương tính với Covid-19 nhưng trạm y tế vẫn chưa cập nhật cả gia đình anh mà chỉ một mình chị gái anh trước đó xét nghiệm tại cộng đồng.

{keywords}
Điều kiện để cấp thẻ Covid-19.

Anh là trụ cột gia đình, đã 4 tháng không đi làm nếu thời gian tới chưa được đi làm do không có thẻ xanh thì điều kiện sẽ rất khó khăn – anh Đ than thở.

Anh Đ. đã liên hệ trạm y tế xã xin chứng nhận đã là F0 nhưng vẫn chưa có thông tin cụ thể.

Chị Nguyễn Thị Thảo M. (43 tuổi, Quận 7. TP.HCM) cũng chia sẻ, cả gia đình chị M. có 6 người đều nhiễm Covid-19. Chị được thông báo của công ty nếu thời gian tới người nào từng nhiễm Covid-19 có chứng nhận có thể đi làm trở lại. Tuy nhiên, cả nhà chị M. đều tự xét nghiệm, tự cách ly và báo với y tế phường nhưng vẫn chưa được cấp các gói thuốc nên chị nhờ người quen cung cấp thuốc. Chị M. lo lắng về việc cấp thẻ xanh cho chị và chồng mình khi chị trở lại đi làm.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, người dân là F0 điều trị tại nhà sẽ được chính quyền địa phương cấp chứng nhận đã mắc Covid-19.

Theo ông Hưng, các trường hợp F0 điều trị tại các bệnh viện hoặc cơ sở thu dung đều được cấp giấy xuất viện. Còn người theo dõi tại nhà sẽ liên hệ với cơ sở y tế địa phương để được hỗ trợ.

Điều kiện là F0 đó là những trường hợp được phát hiện có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, kể cả là test nhanh hay PCR khẳng định thì đều được xác định là F0. Trên cơ sở này, chính quyền địa phương và y tế cơ sở sẽ lập danh sách F0 đang cách ly tại nhà để thực hiện chăm sóc và điều trị, phát túi thuốc an sinh và theo dõi bằng lực lượng y tế tại địa phương.

Theo Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, tính đến 06 giờ ngày 11/9/2021, có 292.403 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố, trong đó 291.930 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 473 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 39.433 bệnh nhân, trong đó: có 2805 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.790 bệnh nhân nặng đang thở máy và 21 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 11/9 có 3.392 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 147.416 bệnh nhân. 
 
Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 96.270 người, trong đó có 64.622 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà ngay khi phát hiện và 31.648 trường hợp cách ly sau xuất viện. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 25.580 người.
 

Những tình huống kết nối F0 khiến bác sĩ bối rối

Những tình huống kết nối F0 khiến bác sĩ bối rối

Có thời kỳ cao điểm, Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM mỗi ngày nhận được hơn 6.000 cuộc gọi của người bệnh và người nhà cần hỗ trợ. Có những lúc tổng đài viên trực nghe cũng bối rối, phát khóc.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !