Kinh nghiệm vượt qua Covid-19 của gia đình 3 thế hệ ở TP. HCM

Cả gia đình người già, trẻ nhỏ đều nhiễm Covid-19 nhưng nhờ có tinh thần lạc quan, dinh dưỡng đầy đủ, các thành viên đã vượt qua được dịch bệnh.

{keywords}
Phát thuốc cho gia đình F0 tại TP.HCM. Ảnh minh hoạ. 
6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

Từ ngày 16/8, TP.HCM sẽ thí điểm điều trị cho F0 tại nhà, người nhiễm bệnh được nhân viên y tế lấy mẫu, cung cấp thuốc men tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế

Giấu lo lắng vào lòng
 
Cả nhà 6 thành viên gia đình 3 thế hệ gồm bố mẹ, vợ chồng chị Ng. và hai bé (ở huyện Bình Chánh, TP. HCM) không may nhiễm Covid-19.

Ban đầu, bố chị Ng. đau họng, sốt được đưa đến bệnh viện huyện xét nghiệm có kết quả dương tính với Covid-19, chồng chị Ng. cũng dương tính nên cả hai được đưa đi cách ly tập trung luôn. Còn chị ở nhà với mẹ chồng và hai con.

Nhân viên trạm y tế tới gia đình chị lấy mẫu xét nghiệm những người còn lại, kết quả cũng dương tính. Khi biết cả gia đình mắc Covid-19, mẹ chồng chị Ng. chỉ ngồi khóc, lo sợ điều xấu xảy ra với gia đình. Khóc nhiều yếu sức, bà diễn tiến nặng sốt, tiêu chảy.

Chị Ng. cũng là người nhiễm Covid-19 nhưng triệu chứng chỉ như người cảm củm, đau mỏi mình mảy. Chị cố gắng lo cho gia đình. Hai đứa trẻ nhiễm bệnh nhưng chúng còn nhỏ, vô tư không biết gì. Nóng sốt thì mẹ cho uống gói hạ sốt, ăn kẹo C chúng lại vui hơn.

Chị Ng. cũng lo lắng nhưng đành giấu kín trong lòng. Chị cố gắng lạc quan, trò chuyện với mẹ chồng để bà quên đi bệnh tật. 

Chị Ng. kể, mẹ chồng chị nghe mọi người mách uống nước chanh sả nên 2 – 3 ngày đầu ngày nào cũng uống chanh sả dẫn tới đau bao tử. Rất may trong nhà còn thuốc đau bao tử, tinh nghệ, mật ong nên chị pha cho bà uống.

5,6 ngày sau, y tế tới đưa cả nhà tới BV Dã chiến số 4 tại huyện Bình Chánh. Chồng chị Ng. và bố chồng được đưa đến tại Bệnh viện dã chiến số 6. Mọi người chỉ liên lạc qua điện thoại. Chồng chị Ng. và bố chồng đều sốt cao, mệt mỏi. 

Bình thường, chị Ng. hay bị rối loạn tiền đình nên chị cũng sợ hãi nhưng sau đó chị cho rằng nếu mình mất bình tĩnh ai sẽ chăm gia đình. Mấy ngày đầu ở nhà, mọi người đều có triệu chứng ho, sốt, tiêu chảy. Chị đã chuẩn bị cho mọi người, ai có triệu chứng gì uống thuốc đó. Bổ sung thêm nước cam, nước chanh, hoa quả tươi cho cả nhà.

Chị luôn nói chuyện với chồng, kể những chuyện vui để anh quên đi mệt mỏi. Với chị, vượt qua Covid-19 thành công hay không thì bình tĩnh rất quan trọng. Bình tĩnh để động viên, chăm sóc các thành viên khác trong gia đình.

Cuối cùng sau 21 ngày cách ly, điều trị tại viện, cả nhà đã được đoàn tụ. Bản thân chị Ng. rút ra kinh nghiệm 'lớn' đó là phải bình tĩnh, lạc quan trước dịch bệnh... 

Không chữa theo mạng

Anh Phạm Hoàng T.L. (35 tuổi, phường 5, quận 8, TP.HCM) cũng chia sẻ cả 8 thành viên gia đình anh vừa vượt qua Covid-19. Đặc biệt, ba mẹ anh L. đều có bệnh nền, trên 60 tuổi nhưng sau sốt, mệt mỏi thì họ cũng không diễn tiến nặng. Chỉ có em trai anh L. bị khó thở nhưng sau khi tập thở thì tình trạng này cũng hết.

Anh T.L. kể khi hàng xóm đối diện nhiễm Covid-19 khăn gói đi cách ly cũng là lúc các thành viên gia đình anh bắt đầu có triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi… mỗi người một triệu chứng khác nhau. Anh L. mua test nhanh, vì em trai là sinh viên năm thứ 3 y khoa nên làm test nhanh cho cả gia đình, kết quả đều dương tính.

Mọi người ban đầu cũng lo lắng nhất là nhiều thông tin xấu trên mạng xã hội. Anh L. bình tĩnh hơn, anh nghĩ phải bắt đầu “cuộc chiến”. Trong nhà, anh L. khoẻ nhất, chỉ hơi đau nhức mình mẩy. Anh nhận nấu ăn, chăm sóc cho các thành viên khác. Anh cố gắng nấu các món dễ ăn để mọi người ăn được nhiều hơn. Anh L. cho rằng ngoài tinh thần lạc quan thì ăn uống quan trọng chẳng kém.

Điều đặc biệt, trước cả bão thông tin, thuốc, thực phẩm chức năng trên mạng, anh L. không dùng theo gì. Anh L. cho biết anh chỉ mua thuốc Panadol cảm cúm cho người đau nhức mình mẩy, Paracetamol sủi hạ sốt khi sốt trên 38,5 độ C, C sủi mỗi ngày 1 người/viên.

Còn lại, nếu sốt nhẹ anh chỉ chườm khăn ấm, không lạm dụng thuốc vì thuốc có thể gây tác dụng phụ.

Nhiều người biết gia đình anh là F0 cũng mách mua thuốc chữa virus, thuốc sốt rét, đủ các loại nhưng quan điểm của anh L. thuốc không phải là thần dược.

Trong 10 ngày cả nhà chiến đấu với Covid-19, thành viên cuối cùng khỏi bệnh là em trai anh L. 

Đến hiện tại, điều anh L. cảm thấy may mắn nhất đó là gia đình anh đã vượt qua được Covid-19, nhường vắc xin cho những người chưa mắc bệnh.

Khánh Chi 

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

Ba bài tập thở đơn giản nhưng có thể 'cứu mạng' F0

TS BS Nguyễn Như Vinh – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ các bài tập thở cho bệnh nhân Covid-19 có thể tập thở bất cứ lúc nào

Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa, chăm sóc F0 tại nhà

Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa, chăm sóc F0 tại nhà

Nếu bạn xét nghiệm phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2, bạn sẽ thực hiện theo 5 bước cơ bản cho bệnh nhân F0 tại nhà, đặc biệt nên bình tĩnh để vượt qua dịch bệnh

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !