Không phải cách ly tập trung 7 ngày, người từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội phải tuân thủ những gì?

Trong thời gian cách ly y tế tại nhà họ phải thực hiện nghiêm việc cách ly, không giao tiếp với xã hội. Trước cửa nhà phải có biển “Gia đình có người theo dõi sức khỏe phòng chống dịch Covid-19”.

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ
Hàng không đón khách trở lại, đi máy bay có cần mặc quần áo phòng hộ ngừa Covid-19?

Hàng không đón khách trở lại, đi máy bay có cần mặc quần áo phòng hộ ngừa Covid-19?

Việc mặc bảo hộ kín mít từ đầu đến chân khi đi máy bay, theo PGS. TS Trần Đắc Phu, là không cần thiết, điều quan trọng nhất là khẩu trang và khử khuẩn. 

Tối 11/10, UBND TP Hà Nội đã có công văn hoả tốc về điều chỉnh biện pháp phòng chống dịch với người dân từ TP HCM, Đà Nẵng và một số tỉnh có dịch ở phía Nam về Hà Nội. Theo đó, đối với người đã tiêm 2 mũi vắc xin sẽ được cách ly tại nhà trong 7 ngày, còn với người chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi yêu cầu cách ly trong 14 ngày.

Vừa tham gia chống dịch từ TP Hồ Chí Minh trở về, một bác sĩ tỏ ra lo lắng trước quyết định này của Thành phố. Vị bác sĩ này thừa nhận đúng là “cần để cho người dân tự trách nhiệm, tự ý thức, tự phòng dịch” bởi đến lúc cần phải “sống chung, phải làm việc”.

“Nhưng vẫn rất lo. Vì tiêm 2 mũi rồi vẫn mắc và vẫn lây bệnh. Về cách ly tại nhà nếu không tuân thủ nghiêm ngặt sẽ có nguy cơ lây cho bố mẹ, cho gia đình, hàng xóm thì rất nguy hiểm”, vị bác sĩ này băn khoăn.

Ông cho rằng “sớm muộn gì 7 ngày” khi Thành phố cho biết có thêm những khách sạn giá phù hợp dưới 1 triệu đồng dành cho cách ly hay có cả những điểm cách ly tập trung nữa.

Trước quyết định bỏ cách ly 7 ngày, vị bác sĩ này hy vọng Thành phố sớm có hướng dẫn cụ thể về việc kiểm soát tại sân bay, hướng dẫn di chuyển trên đường từ sân bay về nhà như thế nào…

Trao đổi với phóng viên Infonet về vấn đề này, ông Trương Quang Việt, PGĐ phụ trách CDC Hà Nội cho biết, người dân đi từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… về phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Trong thời gian cách ly y tế tại nhà họ phải thực hiện nghiêm việc cách ly, không giao tiếp với xã hội. Trước cửa nhà phải có biển “Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD Covid-19”.

Trong thời gian cách ly 7 ngày người trở về từ vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ Nhất, ngày thứ Ba và ngày thứ Bảy.

Trong quá trình di chuyển từ sân bay về nhà, ông Việt khuyến cáo người dân phải giữ khoảng cách, có các biện pháp phòng dịch tránh lây nhiễm ra cộng đồng nếu có. Theo đó, hành khách phải thực hiện giãn cách, đi xe đến đâu cũng phải khai báo y tế qua QR, phải có hành trình… Hành khách đến Hà Nội, CDC sẽ có danh sách và chuyển về các địa phương để tiếp tục theo dõi.

Ông Việt một lần nữa khuyến cáo người dân cần tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng dịch, trong đó có quy định về cách ly. Trong trường hợp người dân vi phạm để lây truyền dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật (Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, luật hình sự).

Cũng liên quan đến nội dung này, Sở Y tế Hà Nội cũng đã có văn bản hướng dẫn việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Với các đường bay nội địa chở khách thường lệ từ Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đến Hà Nội tại sân bay quốc tế Nội Bài và ngược lại.

Theo đó, văn bản nêu rõ, hành khách phải tuân thủ các điều kiện tại Quyết định số 1776/QĐ BGTVT ngày 08/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc Ban hành Quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19;

Theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 07 ngày kể từ ngày về Hà Nội, luôn thực hiện thông điệp 5K;

Thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 được xử trí theo quy định.

Người dân đi về phải ký cam kết tuân thủ nghiêm theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để được xét nghiệm và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo quy định; Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội là đấu mối tiếp nhận thông tin, danh sách hành khách và phối hợp với Cảng vụ hàng không, các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài để sàng lọc, phân luồng hành khách và thông báo đến các quận, huyện, thị xã để quản lý, theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm cho người dân tại nơi cư trú, nơi lưu trú; Hướng dẫn thực hiện công tác chuyên môn đối với các quận, huyện, thị xã.

Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã là đầu mối tiếp nhận thông tin, danh sách hành khách về địa phương từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và thông báo cho UBND xã, phường, thị trấn để tiếp nhận quản lý; chỉ đạo các Trạm y tế tham mưu cho UBND xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ người về từ các chuyến bay trên; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý chặt chẽ (có thể treo biển tại cửa nhà: “Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD Covid-19”); giao Công an khu vực và tổ COVID-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ và phát huy vai trò giám sát của nhân dân; Chỉ đạo lực lượng y tế thực hiện xét nghiệm theo quy định trên và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ đến trường: Chuyên gia dịch tễ nói gì?

Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ đến trường: Chuyên gia dịch tễ nói gì?

Xung quanh vấn đề tiêm vắc xin Covid-19 cho lứa tuổi 12 – 17 tuổi ngay trong tháng 10/2021 để các em có thể trở lại trường học, PGS Dũng cho rằng 'khoan' áp dụng chương trình này vì nhiều lý do.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !