Nhiều người là F1 đã vội vàng uống thuốc dành cho F0

Khi thấy người nhà bị Covid-19, nhiều người quá lo lắng đã đi tìm các đơn thuốc dành cho F0 để mua uống với hi vọng phòng còn hơn chống.

Gia đình bà Nguyễn Thị M. – Gia Lâm, Hà Nội mới là F1 đã sử dụng hết 3 hộp thuốc kháng virus vừa mua hàng xách tay của Nga với giá 12 triệu đồng. Bà M. cho biết, trước đó con gái bà mua sẵn mấy hộp thuốc trị Covid-19 của Nga về nhà để phòng. Khi con gái út nhiễm Covid-19, cả nhà test nhanh vẫn âm tính nhưng bà M. đã vội vàng lôi các hộp thuốc mua trước đó cho cả nhà uống.

Trong gia đình, bà M. và chồng đều 70 tuổi, có bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường nên bà rất sợ nhiễm bệnh sẽ bị biến chứng nặng. Con gái bà đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin mà vẫn phải vào bệnh viện dã chiến để thở oxy vì tình trạng sụt giảm SpO2, khó thở.

Bà M. cho rằng sử dụng thuốc phòng còn hơn chống, vì uống thuốc này thì không virus nào có thể tấn công được.

Không riêng bà M, sau khi trở thành F1, chị Hoàng Thị Dung – Long Biên, Hà Nội cũng vội vàng tìm mua cho mình đủ các đơn thuốc dự phòng. Chị Dung rất sợ mình thành F0 dù đã tiêm được 2 mũi vắc xin. Chị Dung khoe đơn thuốc chị đang dùng được người quen ở miền Nam gửi ra rất hiệu nghiệm, phòng được Covid-19.

{keywords}
Các thuốc được bán trên mạng, nhiều người mới là F1 đã mua dùng. 

Nhà anh Nguyễn Thành C. Cầu Giấy, Hà Nội cũng sử dụng thuốc ức chế virus khi mới là F1. Anh C. và vợ tiếp xúc với F0 khi đi liên hoan tân niên ở công ty. Sau khi về nhà, vì sợ mắc Covid-19 lây nhiễm cho bố mẹ già nên anh C. và vợ “tung” hết các thuốc kháng virus đã mua trước đó ra uống.

Anh C. cho biết cuối tháng 1, anh mua 4 hộp thuốc Favipiravir 400mg trên mạng với giá 1,5 triệu đồng/hộp. Khi thành F1 anh đã cho người nhà uống luôn để chặn virus từ cửa ngõ, không lo virus tấn công.

Nhìn đơn thuốc với hàng chục loại khiến bác sĩ cũng hoảng, nào là thuốc Medrol 16mg, Methylprednisolone (thuốc chống viêm corticosteroid), Paracetamol, Vitamin C và nhỏ mũi, súc họng, smecta…

Thạc sĩ, BS Nguyễn Quốc Thái –Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai cho biết có rất nhiều người mới là F1 đã hoảng loạn và tìm đủ các biện pháp chặn virus nào là xông, uống thuốc, thậm chí cả thuốc dành cho F0 có triệu chứng, F0 nặng.

Có những người đưa đơn thuốc có tới 12, 13 loại thuốc mua sẵn về nhà dùng, có người thì khi là F1 ra ngay hiệu thuốc cũng mua sẵn cho mình các gói thuốc. Nhà thuốc vì lợi nhuận cũng gói cho khách mua thuốc đủ các loại thuốc từ kháng viêm, kháng đông, vitamin, kẽm, hạ sốt, tiêu chảy, thuốc ho… Có những người đau dạ dày, mệt mỏi vì tác dụng phụ của thuốc do uống quá nhiều mà không có hiệu quả, người còn mệt mỏi hơn.

Tác dụng phụ 'đáng gờm' của thuốc kháng virus trị Covid-19

Tác dụng phụ 'đáng gờm' của thuốc kháng virus trị Covid-19

Thuốc kháng virus là thuốc đặc trị Covid-19 và hiện nay nhiều người sẵn sàng chi cả chục triệu đồng mua thuốc kháng virus xách tay để phòng bệnh, nhưng họ không biết được những tác dụng phụ nguy hiểm của các loại thuốc này.

Theo BS Thái, với thuốc kháng virus chỉ dành cho người bệnh đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Nếu gia đình mua sẵn thuốc của Nga mà nhiều người đang săn lùng thì vẫn có thể dùng (dù tác dụng không nhiều) có thể người bệnh an tâm về mặt tâm lý, nhưng chỉ dùng khi dương tính vì chưa có virus thì uống kháng virus chỉ phí thuốc.

Với các thuốc kháng virus Bộ Y tế cấp phép sử dụng thì dùng hết sức thận trọng theo hướng dẫn của cơ quan y tế, không phải ai cũng dùng được và không dùng cho trẻ em.

Trước tình trạng dùng thuốc vô tội vạ của người dân thậm chí người bệnh không có triệu chứng hoặc chỉ là F1 đã sử dụng đơn thuốc có đủ thuốc gói A, gói B dẫn đến bệnh nặng hơn.

Ngày 17/2, Sở Y tế thành phố Hải Phòng đã ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc sử dụng thuốc gói B.

Sở Y tế Hải Phòng cho biết tình hình dịch trên thành phố diễn biến phức tạp, số F0 trong cộng đồng đều trên 1000 ca mỗi ngày. Đến nay, Hải Phòng đang điều trị quản lý cho khoảng 31 nghìn ca bệnh, nhiều cơ sở y tế tư nhân cũng tham gia vào công tác điều trị cho F0 tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế. Tuy nhiên, thời gian qua bộc lộ một số hạn chế, bất cập.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, Sở Y tế Hải Phòng đã yêu cầu các trường hợp điều trị tại nhà tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng viêm Corticoid với những người bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Bệnh nhân cần theo dõi sát diễn tiến bệnh và khi có dấu hiệu chuyển nặng kịp thời liên hệ với cơ sở y tế hoặc trạm y tế lưu động để chuyển tuyến kịp thời. Sở Y tế Hải Phòng cũng yêu cầu các cơ sở y tế bán lẻ thuốc không được bán thuốc trái với quy định của pháp luật.

Khi gia đình bạn thành F0, tách riêng với người chưa nhiễm trong nhà ngay và luôn. Riêng nhà có em bé, không nên gửi bé đi nhà khác tránh nguy cơ thành 2 nhà F0. Chuẩn bị ngay máy đo SPO2.

Có triệu chứng nào điều trị triệu chứng đó, đến nay virus chỉ thuốc kháng virus mới tiêu diệt được hoặc cơ thể sinh ra kháng thể để tiêu diệt nó. Khi uống thuốc kháng virus phải uống đúng thuốc, không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

Khánh Chi 

Trẻ mắc những bệnh này, bố mẹ cần lưu ý nếu mắc Covid-19 sẽ dễ chuyển nặng

Trẻ mắc những bệnh này, bố mẹ cần lưu ý nếu mắc Covid-19 sẽ dễ chuyển nặng

Nhóm trẻ có nguy cơ chuyển nặng nếu mắc Covid-19 bao gồm: trẻ đẻ non, cân nặng thấp, trẻ mắc các bệnh đái tháo đường, trẻ mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hoá, bất thường gene, béo phì.

Trải nghiệm từ người mắc biến chủng Omircron

Trải nghiệm từ người mắc biến chủng Omircron

Sau khi cùng nhiễm biến chủng Omircron, hai vợ chồng anh cùng trải qua những ngày cách ly và không phải sử dụng viên thuốc nào.

F0 loay hoay tự mua thuốc điều trị, ngại báo cơ sở y tế

F0 loay hoay tự mua thuốc điều trị, ngại báo cơ sở y tế

Nhiều người sau khi phát hiện dương tính với Covid-19 tự điều trị tại nhà và không báo cơ sở y tế.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !