Có cần quan tâm mắc Covid-19 chủng nào không?

Trước làn sóng mới của biến chủng Omicron nhiều người đã lo lắng liệu mình đã nhiễm biến thể nào và nguy cơ tái nhiễm ra sao

Bộ Y tế  cũng cho biết biến chủng Omicron xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là TP Hà Nội và TP HCM, thay thế dần biến thể Delta.

Theo báo cáo của TP Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện; trong đó biến thể BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện mắc Covid-19 chủng Omicron.

Trước làn sóng mới của biến chủng Omicron nhiều người đã lo lắng liệu mình đã nhiễm biến thể nào và nguy cơ tái nhiễm.

Chị Nguyễn Phương Thanh, Hưng Yên chia sẻ trong suốt thời gian nhiễm Covid-19 chị chỉ sốt nhẹ kèm ớn lạnh, đau họng và không mất vị giác, khứu giác.

Khi đã âm tính chị tìm hiểu mới thấy khả năng mình đã nhiễm biến chủng Omicron vi triệu chứng tương đối nhẹ. Chị Th. lo lắng liệu còn khả năng tái nhiễm nữa hay không?

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Theo Bác sĩ Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội triệu chứng của người bệnh nhiễm Covid-19 như sau:

Thứ nhất, triệu chứng của biến thể Delta

Ho: Thường xuyên (ho khan)

Chảy nước mũi: Thường xuyên

Hắt hơi: Không

Đau họng: Thường xuyên

Khó thở: Thường xuyên.

Sốt: Thường xuyên.

Đổ mồ hôi ban đêm: Không

Ớn lạnh: Thường xuyên

Nhức đầu: Thường xuyên.

Mất khứu giác: Rất thường xuyên.

Mệt mỏi: Phổ biến.

Các triệu chứng biểu hiện trong 4 đến 5 ngày.

Thứ hai, biến thể Omicron các triệu chứng như:

Ho: Ít gặp

Chảy nước mũi: Thường xuyên.

Hắt hơi: Thường xuyên.

Đau họng: Thường xuyên.

Khó thở: Không

Sốt: Ít gặp

Đổ mồ hôi ban đêm: Thỉnh thoảng.

Ớn lạnh: Ít gặp

Nhức đầu: Thường gặp

Mất khứu giác: Ít gặp

Mệt mỏi: Phổ biến. Khi nhiễm biến thể này các triệu chứng biểu hiện trong 2 đến 3 ngày.

Theo BS Phúc, biến thể Omicron với sức lây nhiễm gấp 500% biến thể Delta. Nhưng biến thể Omicron cũng là cơ hội để các nước thoát khỏi đại dịch Covid-19. Bởi lẽ hầu hết ca nhiễm không có triệu chứng, hoặc triệu chứng thoáng qua, bệnh nhẹ không cần phải can thiệp y tế.

Bệnh nhân chỉ cần theo dõi tại nhà, dùng thuốc hạ sốt khi có sốt cao trên 38,5 độ C trong những ngày đầu, hầu hết đều ổn định sau vài ngày.

Đó là lí do Nauy, Đan Mạch, rồi đến Thuỵ Điển, tiếp theo là các quốc gia châu Âu đã nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch, coi Covid là bệnh đặc hữu, chuẩn bị công bố thoát khỏi đại dịch Covid-19 vào tháng 4 tới.

Khi đã nhiễm Covid-19 bạn cũng không cần quan tâm mình có thể đã mắc biến chủng nào mà chỉ cần điều trị theo triệu chứng và sau khi khỏi bệnh bạn vẫn còn nguy cơ tái nhiễm trở lại nên vẫn phải tuân thủ 5K.

BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM cũng chia sẻ ông nhận được vô cùng nhiều lới thắc mắc bác sĩ ơi tôi phải làm sao, tôi mắc chủng Omicron rồi… Việc bản thân nhiễm biến chủng nào không cần quan tâm vì đến nay Covid-19 chữa theo triệu chứng chứ không phải chủng nào có phác đồ đó. BS Khanh cho biết may mắn chủng Omicron đều nhẹ hơn chủng Delta trước nhưng bạn vẫn cần theo dõi sức khoẻ của cơ thể mình, theo dõi Spo2 đầy đủ trong 10 ngày.

Với trẻ nhỏ, hiện chủ yếu là Omicron, cha mẹ cũng không nên quá hoang mang nguy cơ tái nhiễm hay vấn đề hậu Covid-19. Hậu Covid-19 ở trẻ rất hiếm, nếu chăm sóc tốt, phát hiện kịp thời thì hoàn toàn không đáng lo bằng các bệnh như tay chân miệng, sởi…

Đến thời điểm này, BS Khanh cho rằng chúng ta nên tập trung bảo vệ người cao tuổi, trường hợp có bệnh nền, chưa tiêm vaccine thay vì quan tâm đến chủng virus mình và gia đình mắc là chủng nào.

Khánh Chi

Những món ăn, bài thuốc trị mất ngủ cho cựu F0 cực đơn giản, dễ làm

Những món ăn, bài thuốc trị mất ngủ cho cựu F0 cực đơn giản, dễ làm

Tình trạng mất ngủ xảy ra phổ biến ở người mắc bệnh Covid-19 thậm chí kéo dài tới 2, 3 tháng sau vẫn không điều trị dứt.

Thứ rau, hoa cực dễ kiếm cải thiện chứng mất ngủ cho F0

Thứ rau, hoa cực dễ kiếm cải thiện chứng mất ngủ cho F0

Hoa thiên lý, lá vông, chè long nhãn, hạt sen, trà hoa nhài… là những món ăn, vị thuốc cải thiện giấc ngủ với những bệnh nhân mắc Covid-19 bị mất ngủ.

Ai dễ bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng hậu Covid-19?

Ai dễ bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng hậu Covid-19?

Triệu chứng ho khan kéo dài, hụt hơi, khó thở là những triệu chứng dai dẳng và phổ biến, gặp từ 42 - 66% trong vòng 3 tháng sau nhiễm Covid -19. Vậy khi nào cần đi khám sức khoẻ hậu Covid-19?

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !