Những món ăn, bài thuốc trị mất ngủ cho cựu F0 cực đơn giản, dễ làm

Tình trạng mất ngủ xảy ra phổ biến ở người mắc bệnh Covid-19 thậm chí kéo dài tới 2, 3 tháng sau vẫn không điều trị dứt.

Theo BS Huỳnh Tấn Vũ – Trưởng đơn vị điều trị Ban ngày, BV Đại học Y Dược cơ sở 3, TP.HCM mất ngủ ảnh hưởng tới sức khoẻ của người đó rất nhiều. Trong đợt dịch Covid-19 thì số người tìm tới bác sĩ than phiền bị mất ngủ kéo dài càng tăng lên.

Bệnh mất ngủ có thể đến với mọi người, mọi lứa tuổi trong mọi hoàn cảnh khác nhau. Nếu chỉ bị mất ngủ một vài hôm thì cũng không quá nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài tình trạng mất ngủ thì đó là một vấn đề rất đáng lo ngại nócó thể trở thành mãn tính.

Bác sĩ Vũ gợi ý các bài thuốc trị mất ngủ mà các bạn có thể áp dụng ngay tại nhà mình:

Thứ nhất, tâm sen

Đây được xem là thần dược trị mất ngủ được lan truyền trong dân gian từ xưa đến nay với nhiều lợi ích mà tâm sen mang đến cho giấc ngủ của người sử dụng.

Theo y học cổ truyền, tâm sen với công dụng thanh tâm, hạ huyết áp, giữ cho tinh khí bền chặt, cầm máu… mà thường được dùng để trị mất ngủ, đau đầu hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim nhanh. Đồng thời, trong tâm sen có chứa alcaloid, flavonoid và acid amin - đây đều là các chất có lợi cho viện an định tinh thần, giúp tạo giấc ngủ ngon.

Cách dùng tâm sen rất đơn giản: dùng 3g tâm sen, cho vào ấm trà hãm trong 15 phút rồi rót ra ly uống bình thường như trà. Nên dùng nước tâm sen trong ngày để phát huy tác dụng tốt nhất và không qua hôm sau. Tâm sen có vị đắng thanh nhẹ nhờ đó giúp ổn định trạng thái tinh thần, giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Thứ hai, lá sen

Ngoài tâm sen, bạn còn có thể tận dụng lá sen để làm vị thuốc chữa mất ngủ cũng mang đến hiệu quả không thua kém đâu đấy. Lá sen hay còn được gọi là liên diệp, dùng ở dạng lá non hoặc lá bánh tẻ để trị bệnh mà chủ yếu là chứng mất ngủ rất an toàn.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy là sen có chứa chất Nuciferin có tác dụng an thần, giúp hạ huyết áp, giảm các triệu chứng đau đầu, ngừa rối loạn nhịp tim, giúp dây thần kinh được thư giãn. Ngoài ra, còn có alkaloid - chất giúp an định tinh thần khá tốt.

Để trị bệnh mất ngủ, người ta dùng từ 15 đến 20g lá sen sắc uống mỗi ngày mang đến hiệu quả rất tốt. Cách này chỉ được áp dụng cho người lớn thôi nhé.

Củ sen cũng có tác dụng dưỡng tâm an thần, có thể dùng củ sen nấu canh (hầm xương, nấu với thịt bằm) hoặc nấu chè.

Thứ ba, nhãn nhục hay gọi là long nhãn

Long nhãn trị mất ngủ, hồi hộp, hay quên. Long thường được nấu với hạt sen và táo đỏ. Những nguyên liệu này đều có tác dụng thư giãn thần kinh rất tốt. Nó có thể dùng để hỗ trợ cho người có trí nhớ kém và người thường xuyên mất ngủ.

Trái dâu tằm (tang thầm) cũng giúp trị mất ngủ: sử dụng dưới dạng sinh tố, dầm sữa chua,….

Ngoài ra, một số thực phẩm giúp làm tăng lượng serotonin và melatonin trong cơ thể như chuối, quả anh đào. Các loại ngũ cốc, các loại rau có màu xanh thẫm, bơ, trứng, sữa, thịt gà, thịt bò, trứng… là những thực phẩm rất giàu vitamin nhóm B, loại vitamin bổ trợ thần kinh rất hiệu quả.

Nhóm thực phẩm có chứa Tryptophan làm tăng nồng độ hormone serotonin trong não, giúp thần kinh trở nên thư giãn và giúp cơ thể chìm sâu trong giấc ngủ. Chuối, hạt sen, bí đỏ, các loại thịt gà, đậu phộng, …. là những thực phẩm có chứa hàm lượng khá lớn chất tryptophan.

Các loại thực phẩm giúp ngủ ngon thì có rất nhiều loại, trong bữa ăn thì nên chọn các loại thực phẩm trong nhóm này là được, không nên ăn thiên về một loại quá nhiều, nên đa dạng các món ăn trong nhóm giúp dễ ngủ là được.

Người bệnh mất ngủ lưu ý, không nên sử dụng các chất kích thích nicotin và caffeine (không chỉ có riêng trong cà phê mà còn chứa trong rất nhiều thực phẩm khác: sô cô la, các loại nước giải khát), … Lý do hàng đầu khiến cà phê được ưa chuộng chính là khả năng giúp tăng sự tỉnh táo, kéo người uống khỏi cơn buồn ngủ bằng cách tăng cường sản xuất adrenalin và ức chế các hormone gây buồn ngủ. Cơ chế ức chế giấc ngủ của nicotin cũng vậy.

Các loại đồ uống chứa cồn sẽ gây trở ngại cho cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu. Chính vì lý do đó, rất nhiều người sau khi uống rượu ngủ ngáy khò khò nhưng ngày hôm sau tỉnh dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi, mất sức.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !