Bác sĩ cảm động trước nghị lực của những bệnh nhân U90 chiến thắng Covid-19

Nhiều trường hợp bệnh nhân cao tuổi nhưng họ có nghị lực sống mãnh liệt, mong muốn trở về với con cháu, nên đều cố gắng hợp tác điều trị để vượt qua Covid-19

Hơn 30 ngày ở tâm dịch Bình Dương của bác sĩ già: 'Tâm bão là nơi bình yên nhất'

Hơn 30 ngày ở tâm dịch Bình Dương của bác sĩ già: 'Tâm bão là nơi bình yên nhất'

Hơn 30 ngày vào hỗ trợ Bình Dương điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Quốc tế Becamex – nơi điều trị cho bệnh nhân tầng 2 và bệnh nhân nặng, TS Dân đã sụt 6 kg, nhưng với ông đó là những kỷ niệm không bao giờ quên.

BS. Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng, Bệnh viện Dã chiến số 3, chia sẻ trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị G. 80 tuổi ở quận 5, TP.HCM vào Bệnh viện dã chiến từ giữa tháng 8. Cả gia đình bà G. có 11 người là F0 và đều nhập viện, trong đó 3 người phải thở máy HFNC và 2 người thở oxy mask.

Ngay bản thân bà G. vào thời điểm nhập viện, tình trạng của bà vô cùng nguy kịch. Bệnh nhân vừa tuổi cao lại có kèm bệnh nền nên bà G. nhanh chóng chuyển biến xấu. Bà đã được các y bác sĩ túc trực theo dõi ngày đêm, sử dụng linh hoạt nhiều biện pháp điều trị.
 
Những ngày tháng ở bệnh viện, bà G. luôn nằm trong danh sách những bệnh nhân cần được theo dõi sát tại phòng cấp cứu. Bệnh nhân phải thở oxy dòng cao qua mũi (HFNC). Các bác sĩ đều lên sẵn phương án cho bệnh nhân và có thể sẽ phải can thiệp đặt nội khí quản bất cứ lúc nào.  
 
Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, ngoài sự chăm sóc của nhân viên y tế, bệnh nhân có ý chí, nghị lực sống và tinh thần kiên cường, mạnh mẽ. Khi các thành viên khác trong gia đình bà G. sau nhiều tuần đều khỏe mạnh dần và xuất viện càng giúp bệnh nhân thêm ý chí muốn được về với con cháu. Đây chính là động lực giúp bà vượt lên, chiến thắng bệnh tật. Ngày 29/9, bệnh nhân đã được ra viện trong niềm vui của cả bệnh viện cũng như gia đình. 

{keywords}
Những bệnh nhân U90 chiến thắng Covid-19 bằng nghị lực của bản thân.

Bác sĩ Phạm Minh Huy – khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy – Trưởng khoa 7A bệnh viện Hồi sức Covid- 19, chia sẻ khi 2 bệnh nhân “đặc biệt” của khoa 7A bệnh viện Hồi sức Covid -19 được xuất viện, sau những ngày đối diện với lằn ranh mong manh của sinh tử.
 
Trong ngày xuất viện về với gia đình, nếu bệnh nhân H.T. Đ (sinh năm 1937, bị câm, điếc bẩm sinh) dùng mọi cử chỉ, khẩu hình để thể hiện sự tri ân với đội ngũ nhân viên y tế, tình nguyện viên tại đây thì sơ N. T. U (sinh năm 1936) lại chào tạm biệt các lực lượng tuyến đầu bằng ngôn ngữ của nhiều nước: Anh, Pháp, Ý…
 
Nhập viện trong tình trạng nguy kịch trên cơ địa là người lớn tuổi, có bệnh nền, hai bệnh nhân “đặc biệt” này đã để lại không ít ấn tượng cho đội ngũ tuyến đầu cùa Bệnh viện Hồi sức Covid- 19 trong hành trình nỗ lực giành sự sống cho người bệnh.
 
Cùng giơ tay hưởng ứng biểu cảm “tri ân” của bệnh nhân H.T. Đ trước khi xuất viện, bác sĩ Phạm Minh Huy – khoa Hồi sức Cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy – Trưởng khoa 7A bệnh viện Hồi sức Covid- 19, chia sẻ khi điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ không dám kỳ vọng nhiều khi tiếp nhận bệnh nhân. Có những lúc, ekip điều trị tưởng như phải buông tay, bởi 2 bệnh nhân đều có bệnh nền tăng huyết áp, có bệnh nhân bị đột quỵ não cũ, bệnh thận mạn, thiếu máu nặng, có thời điểm còn bị viêm phổi, suy hô hấp rất nặng… Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị, ekip chăm sóc phải học cách tiếp xúc với bệnh nhân, kỹ năng chăm sóc bệnh nhân “đặc biệt”, liên lạc với người nhà để nhờ thân nhân chia sẻ thêm…
 
Thế nhưng, điều động viên nhất cho bác sĩ chính là nghị lực và sự hợp tác của các bệnh nhân. Bất kể lúc nào được hướng dẫn, các bệnh nhân đều rất kiên nhẫn tập luyện theo.
 
“Có thể nói, chỉ nhìn các cụ được xuất viện là chúng tôi càng có thêm động lực củng cố niềm tin, có thêm kỳ vọng khi tiếp nhận những trường hợp tương tự” – BS Huy tâm sự.

Khánh Chi 

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !