Bác sĩ 9X mắc Covid-19: 'Hai điều may mắn khi là F0'

Bác sĩ Nguyễn Quốc Vụ Khanh (29 tuổi, Bệnh viện Truyền máu-Huyết học TP.HCM) có 'thâm niên' tham gia phòng, chống Covid-19 ngay từ ngày đầu tiên dịch xuất hiện tại Việt Nam, nhưng mới đây, anh không may trở thành F0.

Bác sĩ F0 vừa khỏi bệnh đã nóng lòng muốn quay lại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ F0 vừa khỏi bệnh đã nóng lòng muốn quay lại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Lư Tấn Khôi Anh đang tham gia công tác chống dịch tại BV Dã chiến số 1, TP.HCM không may mắc Covid-19, khi vừa điều trị khỏi và có xét nghiệm âm tính dù còn mệt nhưng anh vẫn xin ở lại để chăm sóc F0 khác.

Những đêm chống dịch 
Bác sĩ Khanh kể, trong 4 làn sóng Covid-19 ở Việt Nam, anh và vợ đều tham gia chống dịch (vợ anh tham gia công tác xét nghiệm). Làn sóng dịch thứ 4 kéo dài với nhiều 'kỷ lục' khiến nhiều nhân viên y tế tâm tư, trong đó có anh.

Từ cuối tháng 5, BS Khanh đã cùng các đồng nghiệp tham gia công tác truy vết, xét nghiệm. Vợ chồng bác sĩ Khanh tình nguyện gia nhập đội lấy mẫu phản ứng nhanh của Bệnh viện Truyền máu-Huyết học, chấp nhận mọi điều động đột xuất. Đội tham gia nhiều chiến dịch lấy mẫu tại các mặt trận Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, Thủ Đức, Công ty PouYeun Việt Nam...

Cảm xúc buồn nhất là thời điểm TP.HCM tiến hành xét nghiệm mở rộng, với hàng nghìn ca mắc mỗi ngày. Có lúc, những nhân viên xét nghiệm cũng cảm thấy sợ hãi vì chưa mường tượng bức tranh dịch bệnh lại kinh khủng như vậy.

Tuy nhiên, cũng có những cảm xúc không thể đong đếm được trong những ngày đại dịch, đó là tình thương yêu của người dân dành cho nhân viên y tế, nhân viên y tế với nhau.

BS Khanh kể nhiều khi tăng cường giữa khuya, hoàn tất công việc lúc 4 giờ sáng, anh em nhìn nhau cười động viên rồi ăn vội cái bánh bao do người dân tặng. Người dân có gì góp đó, người góp trái cây, người góp nước. Bao nhiêu căng thẳng tan biến, mọi người hiểu việc mình làm dù nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực.

{keywords}
Bác sĩ Khanh và bà xã đã liên tục tham giam chống dịch trong thời gian Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam.

Lần lấy mẫu ở giáo xứ Chỉnh Trang (Gò Vấp) khiến vợ chồng bác sĩ Khanh nhớ mãi. Mọi người lấy mẫu thâu đêm. Nếu 2 giờ sáng bị đưa dụng cụ vào mũi lấy mẫu sẽ không dễ chịu, nhất là với người cao tuổi và trẻ em. Vậy mà một cụ già sau khi lấy mẫu vẫn vui vẻ cúi người cảm ơn và gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả nhân viên y tế. Hành động và lời nói đó như liều thuốc đầy dưỡng chất chạm vào trái tim các bác sĩ.

Sau lấy mẫu, bác sĩ Khanh và vợ lại tham gia vào công tác tiêm chủng. Các đội tiêm chủng vắc xin của Bệnh viện Truyền máu-Huyết học TP.HCM tỏa đi các nơi của thành phố với phương châm thần tốc để chống dịch.

Điều may khi là F0

Đến ngày 26/8, bác sĩ Khanh thấy sốt, người mệt nên anh được test nhanh Covid-19, kết quả dương tính với SARS-C0V-2. 3 tháng ăn, ngủ cùng Covid-19, đến khi trở thành F0, cảm giác của anh rất khó tả. 

Bác sĩ Khanh được hướng dẫn cách ly tại nhà. Vợ của anh may mắn không nhiễm bệnh. Lúc đó, chỉ số CT của bác sĩ cao tới 16, tuy anh đã tiêm 2 mũi vắc xin nhưng vẫn bị virus 'hành'.

Anh tham gia vào thí điểm điều trị thuốc Molnupiravir của Sở Y tế TP.HCM. BS Khanh cho rằng đây là điều may mắn khi anh trở thành F0. Dù ban đầu chỉ số tải lượng virus rất cao nhưng chỉ vài ngày sau, virus giảm nhanh và sau đó âm tính. 

Điều may mắn thứ 2 là anh được tiêm hai mũi vắc xin. Dù khoảng cách hai mũi AstraZenca chỉ có 4 tuần để lên đường chống dịch nhưng nhờ anh đã tiêm vắc xin nên Covid-19 cũng lướt qua nhẹ nhàng hơn.

Những ngày là F0, anh Khanh vẫn miệt mài trong group tư vấn cho F0 tại nhà. Mỗi ngày anh tư vấn cho khoảng 100 người. So với khoảng 1 tháng trước, anh nhận thấy đã có những tín hiệu vui đó là F0 “cầu cứu” đã giảm đi, có thể do mô hình trạm y tế lưu động đã tới tận xã, phường giúp người dân dễ dàng tiếp cận với y tế hơn.

Hơn nữa, bác sĩ Khanh cũng nhận thấy người dân bắt đầu có kiến thức về Covid-19 hơn. Họ hỏi bác sĩ những câu hỏi trọng tâm, bớt sự hoang mang lo lắng hơn trước. Nếu cộng đồng có kiến thức về bệnh hơn, họ tự theo dõi tốt hơn và vào viện kịp thời hơn thay vì mất bình tĩnh, lo lắng.

Điều mong mỏi của chàng bác sĩ 9X là làm sao có đủ vắc xin để tiêm cho bà con. Anh và đồng nghiệp không ngại khó, không ngại khổ để hoàn thành nhiệm vụ, mong được tiêm vắc xin cho mọi người để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Tư thế nằm đơn giản giúp F0 dễ thở nhất

Các bác sĩ cho biết, tư thế nằm sấp cho bệnh nhân Covid-19 sẽ giúp người bệnh dễ chịu hơn, cải thiện lượng oxy máu đáng kể.

 

Nửa đêm, gà gáy tìm nơi chuyển viện cho bệnh nhân F0 trở nặng

Nửa đêm, gà gáy tìm nơi chuyển viện cho bệnh nhân F0 trở nặng

Trước đây, theo phân tầng thì BV Dã chiến là nơi thu dung điều trị các trường hợp F0 chung, nhưng theo các hướng dẫn mới, BV Dã chiến nay là nơi nhận điều trị các ca bệnh chuyển nặng, thở oxy, thở đến HFNC…

Khánh Chi 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !