Sự thật ăn nhiều đường gây bệnh đái tháo đường?

Nhiều người cho rằng khi cơ thể được dung nạp quá nhiều những thức ăn, thực phẩm giàu đường sẽ gây ra bệnh đái tháo đường.

Ông Nguyễn Việt Bính (61 tuổi, trú tại Văn Giang, Hưng Yên) tìm tới bác sĩ khám vì mệt mỏi, thèm ăn ngọt; ông Bính sợ rằng mình mắc bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, khi khám cho bệnh nhân bác sĩ chỉ thấy ông Bính có dấu hiệu gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu và tăng huyết áp, đường huyết ở mức dưới 6mmol/l lúc đói.

Người nhà của ông Bính cho biết ông rất thích ăn đường, bánh kẹo, các thực phẩm ngọt ông đều nghiện. Thậm chí, thi thoảng ông Bính thèm ngọt còn lấy đường cát ra ăn.

Hay trường hợp của Đỗ Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) bị đái tháo đường. Mẹ của Tuấn cho biết anh rất nghiện đồ ngọt. Từ khi còn bé, Tuấn có thể ăn hết cái bánh gato cỡ trung bình, nước ngọt Tuấn có thể uống đến no.

Trong các loại hoa quả, Tuấn chỉ thích những loại nào ngọt sắc. Chính vì thích đồ ngọt nên lúc phát hiện đái tháo đường, cậu hết sức bất ngờ.

Tuấn nghĩ rằng do thói quen ăn uống của mình làm dư đường. Tuy nhiên, bác sĩ giải thích đồ ngọt khiến Tuấn tăng cân, béo phì và đái tháo đường chứ không trực tiếp gây ra đái tháo đường.

TS BS Trần Quang Nam – Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết đái tháo đường có nhiều nguyên nhân như tình trạng gia tăng tỷ lệ người thừa cân béo phì, thói quen ăn uống thiếu khoa học, lười vận động và một phần mang yếu tố di truyền.

{keywords}
 Ảnh minh họa. 

Từ trước tới nay người dân vẫn quan niệm ăn nhiều đường thì mới bị đái tháo đường, thực chất không đúng như vậy.

TS Nam cho biết, khi ăn đường hay ăn socola nhiều - những thực phẩm này có năng lượng cao làm tăng cân, làm thay đổi rối loạn chuyển hoá đường, chuyển hoá mỡ dẫn tới nguy cơ bị đái tháo đường tăng lên.

Vì vậy, TS Nam khuyến cáo, không nên ăn nhiều đường. Nhất là tuổi dậy thì ăn nhiều đường, gây dư thừa năng lượng và dẫn tới béo phì. Béo phì là 'thủ phạm' số 1 gây bệnh đái tháo đường.

Tiểu đường có hai loại - tiểu đường tuyp 1 và tiểu đường tuyp 2. Bệnh tiểu đường tuyp 1 hay gặp ở trẻ nhỏ. Tiểu đường tuyp 2 gặp ở người lớn nhưng gần đây đang trẻ hoá.

Đái tháo đường thứ phát, theo BS Nam, hiện nay, có các trường hợp rối loạn đường huyết do bệnh cường giáp, lạm dụng corticoid, bệnh nhân bị sỏi tuỵ gây tổn thương tuỵ ngoại tiết để tiết ra men tiêu hoá, giảm tiết insuline gây rối loạn đường huyết.

Tiểu đường ở thời kỳ mang thai: Phụ nữ trước khi mang thai không bị đái tháo đường nhưng trong lúc mang thai họ bị rối loạn đường huyết. Đái tháo đường thai kỳ thường là những phụ nữ có sẵn các yếu tố tăng đường huyết như có cha, mẹ bị đái tháo đường, béo phì.

Để phòng bệnh đái tháo đường, TS Nam cho biết, theo khuyến cáo từ Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), rèn luyện thói quen sống lành mạnh là chiếc chìa khóa vàng. Các phương pháp này rất đơn giản, không tốn kém, không gây đau đớn và ai cũng có thể thực hiện được để đầy lùi căn bệnh mãn tính này.

Giảm cân, đưa cơ thể về mức cân đối là ưu tiên hàng đầu khi điều trị bệnh đái tháo đường. Giảm cân thông qua việc áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường rèn luyện thể lực và thư giãn tinh thần. Tùy thể trạng của từng người, bác sĩ chuyên khoa sẽ vạch ra tiến trình giảm cân, điều hòa glucose máu hiệu quả nhất.

Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho hoạt động của cơ thể, tránh nguy cơ mắc đái tháo đường, BS Nam khuyến cáo, bạn nên lựa chọn các nguồn thực phẩm có chứa đường tự nhiên để thay thế cho đường tinh luyện.

Hạn chế ăn vặt hoặc ăn vặt lành mạnh, những loại thực phẩm như bánh kẹo, socola, nước ngọt thường chứa hàm lượng đường khá cao. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng và lựa chọn những thực phẩm ăn vặt tốt cho cơ thể như các loại hạt, sữa chua, trái cây. 

Bổ sung thêm nhiều rau củ quả tươi, ngoài cách ăn trực tiếp thì bạn cũng có thể chế biến rau, củ, quả thành sinh tố, nước ép để dung nạp cho cơ thể mỗi ngày.

Hạn chế đồ uống đóng chai, trà sữa vẫn được khuyến khích hạn chế sử dụng. Thay vào đó, bạn nên dùng những loại nước ép trái cây, nước lọc sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

 K.Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !