Bị tiền tiểu đường có chữa khỏi được không?

Việt Nam có khoảng trên 5,3 triệu người bị tiền đái tháo đường (tiền tiểu đường), 2/3 số này (khoảng 70%) sẽ chuyển thành đái tháo đường với nguy cơ tử vong cao. Vậy người bị tiền đái tháo đường liệu có chữa khỏi được không?

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) đang gia tăng nhanh chóng. Bệnh không chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn mà xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh thành cả nước.

Bệnh tiểu đường thực sự là "kẻ giết người thầm lặng" do nhiều bệnh nhân được chẩn đoán muộn. 

{keywords}
Biến chứng đáng sợ với bệnh nhân tiểu đường. (Ảnh minh hoạ)

Trả lời câu hỏi này, TS. Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, theo các nghiên cứu khác nhau thì nếu sử dụng các phương pháp can thiệp khác nhau, tỷ lệ người bị tiền tiểu đường có thể trở về bình thường ở khoảng 43 - 62%.

“Ví dụ, ở nghiên cứu do chúng tôi triển khai được Liên đoàn đái tháo đường quốc tế đặt hàng thực hiện tại Ninh Bình cho thấy, chỉ bằng ăn uống và luyện tập có thể phòng được khoảng 53% người tiền tiểu đường trở về bình thường”, TS Đỗ Đình Tùng nói.

Hơn nữa, với người tiền tiểu đường, nếu có chế độ ăn uống luyện tập, sử dụng thuốc phù hợp thì cũng làm chậm quá trình chuyển sang tiểu đường thực thụ.

Theo đó, thông thường, 50% người được chẩn đoán tiền tiểu đường thì sau 2,5 năm sẽ chuyển tiểu đường thực thụ. Nhưng nếu có chế độ ăn uống luyện tập, sử dụng thuốc hợp lý thì có thể 10 - 20 năm sau người mắc tiền tiểu đường mới chuyển sang tiểu đường thực thụ.

“Như vậy, chúng ta sẽ giảm được chi phí y tế, các vấn đề khác như sức khoẻ cũng như tinh thần của người bệnh”, TS Đỗ Đình Tùng nhấn mạnh.

Tiền tiểu đường không phải là bệnh mà là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể có mắc tiểu đường tuýp 2 trong tương lai.

Dấu hiệu của tình trạng này là khi lượng đường trong máu (glucose) cao bất thường do đề kháng insulin. Người bị tiền tiểu đường có nguy cơ chuyển biến sang bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, theo bác sĩ, quan trọng là cần phát hiện và điều trị để lượng đường trong máu nằm trong phạm vi tiền tiểu đường. Muốn vậy, chế độ ăn rất quan trọng, bạn cần biết loại thực phẩm nào có thể ăn và phù hợp với mình.

Cụ thể, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo ăn các chất bột đường không gây nên tiền tiểu đường, nhưng nếu bạn có chế độ ăn nhiều bột đường thì lại có thể dẫn đến tăng đường huyết. Đối với những người bị tiền tiểu đường, cơ thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Do đó, để kiểm soát lượng đường trong máu, bạn nên áp dụng chế độ ăn cho người tiền tiểu đường hợp lý, khoa học theo một số bí quyết sau:

Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết glycemic (chỉ số GI) trung bình và thấp, bởi thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn, trong khi những thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ ít có khả năng gây tăng đường huyết. Thực phẩm có chất xơ cao sẽ có hàm lượng GI thấp.

Các loại thực phẩm được chế biến, nấu chín hoặc đóng hộp có thể chứa hàm lượng cao GI. Các chất bột đường nguyên chất thường được phân loại vào hàm lượng GI cao, gồm những loại sản phẩm ngũ cốc tiêu hóa nhanh, ví dụ như bánh mì trắng, khoai tây và gạo trắng, nước ngọt và nước trái cây.

Nếu bạn đã được chẩn đoán bị tiền đái tháo đường, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế những thức ăn này nếu bạn bị tiền tiểu đường.

Các loại thực phẩm có chỉ số GI trung bình và thấp sẽ là sự lựa chọn tốt cho đường huyết bao gồm: 

Bánh mì sandwich;

Rau củ quả không chứa tinh bột, như cà rốt và rau xanh;

Các loại đậu;

Khoai lang;

Ngô;

Mì ống (tốt nhất là bột mì nguyên chất);

Thịt gà không da;

Lòng trắng trứng hoặc thực phẩm thay thế trứng;

Đậu và các loại rau họ đậu;

Các thực phẩm chứa đậu nành như đậu hũ;

Các loại thịt cá như cá bơn, cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá êfin;

Thịt bò cắt lát hay thịt bò thăn;

Hải sản như cua, tôm, tôm hùm hoặc sò điệp;

Sữa chua có hàm lượng chất béo thấp.

TS Đỗ Đình Tùng cũng nhấn mạnh, một trong những phương pháp tốt nhất để quản lý các khẩu phần ăn chính là hãy ăn uống có ý thức: Ăn khi bạn đang đói, dừng lại khi bạn đã no. Hãy ăn chậm rãi, tập trung vào thực phẩm và mùi vị của nó!

Ngoài ra, người tiền tiểu đường cần tránh các loại thức uống có đường, tiết chế trong việc uống rượu, uống nhiều nước. Bởi nước là một phần quan trọng trong các chế độ ăn uống lành mạnh. Uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể bạn không bị mất nước. Nếu bạn có dấu hiệu tiền tiểu đường thì nước là một lựa chọn lành mạnh hơn so với soda có đường hay nước trái cây và đồ uống tăng lực. 

Song song với chế độ ăn uống khoa học thì việc tập luyện thể dục đều đặn cũng là yếu tố quan trọng giúp người tiền tiểu đường có thể trở về bình thường.

Theo đó, tập thể dục là một phần trong lối sống lành mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng hơn đối với những người bị tiền tiểu đường.

Việc ít tập thể dục có liên quan đến sự gia tăng đề kháng insulin trong khi tập thể dục sẽ làm cho cơ bắp tiêu thụ glucose, tạo năng lượng và làm cho các tế bào hoạt động hiệu quả hơn. Vì thế người tiền tiểu đường nên duy trì việc tập thể dục 5 ngày một tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !