Bé một tháng tuổi bị ghẻ, bà tưởng cháu ngứa tắm lá khiến toàn thân bị bội nhiễm

Bệnh ghẻ khá phổ biến, dễ lây nhưng nhiều người vẫn nghĩ đó là căn bệnh từ thời khó khăn do 'ở bẩn', còn giờ khó để mắc, nhưng thực tế không hẳn vậy.

{keywords}
Nhiều người sai lầm khi nghĩ ở nhà tầng rất khó để mắc ghẻ (Ảnh minh hoạ) 

Ngay trong sáng nay (9/3), khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội tiếp nhận trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi với nhiều vùng da bị tổn thương nặng. Bé đến viện trong tình trạng quấy khóc với nhiều nốt mủ nhiễm trùng trên da.

“Nguyên nhân ban đầu là do trẻ bị ghẻ lây từ chị mang ở trường về nhưng bà nghĩ cháu bị mẩn ngứa bình thường nên cho cháu tắm lá theo kinh nghiệm truyền tai. Điều này khiến bé vừa bị dị ứng, vừa nhiễm trùng bội nhiễm trên nền bệnh ghẻ. Nhìn xót lắm”, BS CKII Nguyễn Thị Ngọc Yến, trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội nói với phóng viên.

Ghẻ là bệnh ngoài da khá phổ biến, do một loại côn trùng ký sinh trên da gây nên. Bệnh thường hay gặp vào mùa xuân – hè. Theo BS Ngọc Yến, bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ chỗ nào có cuộc sống tập thể (lớp học, nhà tù, gia đình… nếu có sử dụng chung đồ dùng và có người bị ghẻ) đều bị lây. Khi sinh hoạt tập thể chỉ cần một người bị ghẻ truyền ký sinh trùng ra là có thể lây cho cả một tập thể.

Dấu hiệu bệnh ghẻ ở người thường thấy nhất là: ngứa, ngứa nhiều nhất là về đêm, lúc đi ngủ do cái ghẻ di chuyển gây kích thích đầu dây thần kinh cảm giác ở da và một phần do độc tố ghẻ cái tiết ra khi đào hang. Ngứa gãi gây nhiễm khuẩn.... và có thể có sốt trong một số trường hợp.

Để chữa trị triệt để căn bệnh này, BS Ngọc Yến cho rằng ngoài dùng thuốc diệt ký sinh trùng còn phải có những biện pháp phòng bệnh như điều kiện vệ sinh, dịch tễ…

“Tức là phải cách ly được với nguồn lây. Không cách ly được với nguồn lây thì bệnh sẽ tái đi tái lại nhiều lần. Do đó với nhiều trường hợp bệnh nhân là học sinh, thì việc cần làm là chữa cho tất cả các bạn ở lớp, chữa tất tật bố mẹ của các bạn cho đến anh chị em, ông bà của các bạn cùng lớp”, BS Ngọc Yến nhấn mạnh.

Việc điều trị ghẻ không triệt căn, theo BS Ngọc Yến, sẽ để lại nhiều biến chứng. Trước hết ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày - gây ngứa ngáy khiến người mắc không thể học tập, sinh hoạt hay làm việc được.

“Học không học được, chơi không chơi được, ăn không ăn được, ngủ không ngủ được, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày”, BS Yến nhấn mạnh.

Về mặt bệnh lý, biến chứng nhẹ của người mắc bệnh ghẻ không chữa triệt để có thể là bị nhiễm trùng, hoặc từ những nhiễm trùng ngoài da dẫn đến bội nhiễm gây ra từ những vết trà sát gãi mưng mủ bội nhiễm.

Thậm chí, trong trường hợp biến chứng nặng người bệnh có thể bị viêm cầu thận. Vì vi khuẩn từ bên ngoài qua vết xây xước xâm nhập vào…

Mặc dù bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nhưng có một thực tế qua các ca bệnh đến viện khám, bác sĩ Yến nhận thấy người dân vẫn rất chủ quan và thường cho rằng “rất khó có thể bị ghẻ”.

Sở dĩ họ nghĩ như vậy là vì cho rằng đây là căn bệnh do “ở bẩn”, căn bệnh từ thời xa xưa chứ bây giờ đời sống được nâng lên nên rất khó để mắc.

Do đó, khi bị ngứa trên da, họ thường tìm hiểu cách chữa bệnh trên mạng. Hầu hết người bệnh không biết cách chọn lọc thông tin và thường tin vào những thông tin không có căn cứ khoa học

“Điều này khiến các bác sỹ rất stress”, BS Yến bày tỏ.

Trưởng khoa khám bệnh cho biết, bệnh nhân chỉ đến viện khi tự chữa từ những bài thuốc, cách chữa  rỉ tai, lưu truyền trên mạng không khỏi. Đến viện trong tình trạng bệnh nặng lên rất nhiều.

“Nhiều trường hợp nhìn rất đau xót. Thực ra chẩn đoán bệnh ghẻ không hề khó nhưng cần có nhạy cảm lâm sàng của người bác sĩ.  Nhưng khi bác sĩ kết luận bị ghẻ thường bệnh nhân hoặc người nhà không tin, họ nghĩ bản thân mình hoặc con cháu mình mắc bệnh khác còn ghẻ rất khó mắc”, BS Yến cho biết.

Nhưng theo BS Yến thực ra bệnh ghẻ vô cùng phổ biến, rất dễ lây. Chỉ cần một người mắc ghẻ đến thăm chơi, thậm chí ngủ lại nhà mình một tối là có thể kỷ niệm nhau rất nhiều ký sinh trùng ghẻ rồi.

Do đó, BS Yến khuyến cáo, người dân khi thấy dấu hiệu khác thường trên cơ thể đặc biệt trên da cần phải đến bệnh viện chuyên ngành để được khám và tư vấn kịp thời. Tuyệt  đối không chữa bệnh theo “bác sĩ Godgle”, cấm ra ngoài hiệu thuốc mô tả để mua thuốc mang về chữa và càng không chữa trị theo kiểu truyền miệng … Bởi khi có tai biến xảy ra thì  bản thân hoặc con cháu người bệnh mới là người chịu hậu quả.

Ghẻ lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da của người bị ghẻ. Trong một số trường hợp, một người có thể bị ghẻ khi dùng chung quần áo, khăn tắm hoặc bộ đồ giường với người bị ghẻ.

Bất kỳ đối tượng nào, dân tộc nào, dù nam hay nữ, dù già hay trẻ đều có thể mắc bệnh ghẻ. Tuy nhiên, đối tượng dễ bị nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, sinh hoạt chung như: ngủ chung, dùng chung màn, khăn, chiếu, gối với người bị ghẻ.

Vị trí ghẻ thích “làm tổ” là ở lòng bàn tay, kẽ ngón tay, ngấn cổ tay, mu tay, bờ trước nách, quanh rốn, mông, 2 chân và ghẻ ít khi có tổn thương ở đầu mặt, ở nam giới hầu như đều có tổn thương ở qui đầu, thân dương vật, phụ nữ còn bị ở núm vú, trẻ em còn bị ở gót chân, lòng bàn chân.

N. Huyền 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !