Nuốt nghẹn, khàn giọng cần nghĩ đến bệnh này

Người bị ung thư tuyến giáp thường có khối u ở cổ, bị khàn giọng và xuất hiện u giáp trạng, u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.

 

{keywords}
Ngày càng nhiều người được phát hiện mắc ung thư tuyến giáp 


Ung thư tuyến giáp – đứng thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến tại Việt Nam. Thời gian gần đây bệnh có xu hướng tăng với hơn 5.400 ca mắc mới.

PGS.TS Ngô Thanh Tùng, Giám đốc TT Xạ trị Quốc gia, Trưởng khoa Xạ đầu cổ, BV K cho biết, những năm gần đây, số lượng người bệnh đến khám tuyến giáp tại Bệnh viện K ngày càng tăng, đây là ung thư tuyến nội tiết chiếm nhiều nhất với tỉ lệ 92-95%, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới.

Ngoài yếu tố môi trường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói chung thì có 2 nguyên nhân khiến ngày càng phát hiện nhiều người mắc ung thư tuyến giáp. Đó là ý thức của người dân được nâng cao, nên khi chỉ tình cờ đi khám hoặc qua khám định kỳ hoặc là cảm thấy có những triệu chứng nhỏ như nuốt khó, họ cũng đi khám, đã đến viện K làm gia tăng tỷ lệ đấy.

Nguyên nhân khác nữa là do các phương tiện chẩn đoán bệnh được áp dụng một cách rất dễ dàng, có hiệu quả trong chẩn đoán ung thư.

Người bị ung thư tuyến giáp thường có một số dấu hiệu của bệnh có thể nhận thấy đó là: Khối u ở cổ, bị khàn giọng và xuất hiện u giáp trạng: u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.

Ngoài ra, người bị ung thư tuyến giáp thường xuất hiện hạch vùng cổ, hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.  

“Triệu chứng muộn hơn có thể là: Khối u to, rắn, cố định trước cổ; Khàn tiếng, có thể khó thở; Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép; Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu; Siêu âm có thể nhận biết ung thư tuyến giáp”, PGS.TS Ngô Thanh Tùng nói.

Mặc dù là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên các chuyên gia nhấn mạnh ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Do đó, PGS.TS Ngô Thanh Tùng khuyến cáo, nếu nhận thấy những bất thường của cơ thể khi xuất hiện những triệu chứng: khàn giọng, có hạch vùng cổ… hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

“Đối với những người chưa có dấu hiệu của bệnh thì các chuyên gia Bệnh viện K vẫn khuyến cáo vẫn nên đi khám tầm soát ung thư tuyến giáp một năm một lần.

Đối với những bệnh nhân mà đã có tiền sử đi khám mà có khối u ở tuyến giáp rồi thì tùy theo mức độ nguy cơ thấp hay cao thì bác sĩ trực tiếp khám cho bạn sẽ đưa ra khuyến cáo bạn nên khám định kỳ 3 tháng hay 6 tháng hay lâu hơn”, PGS.TS Ngô Thanh Tùng nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, mặc dù nhiều người bệnh đã đến khám ung thư tuyến giáp ở giai đoạn sớm hơn so với trước đây, tuy nhiên vẫn có những trường hợp tự điều trị tại nhà hay chần chừ chưa điều trị, khiến bệnh trở nặng, việc điều trị trở nên tốn kém và khó khăn hơn rất nhiều. 

Qua quá trình thăm khám và điều trị, PGS.TS Ngô Thanh Tùng nhận thấy có những bệnh nhân dù đã chẩn đoán được bệnh rồi, nhưng bệnh nhân lại không đến các cơ sở y tế chuyên khoa hay đến các bác sĩ chuyên khoa về tuyến giáp để điều trị.

Thay vào đó, người bệnh lại tự ý ở nhà, sử dụng đắp thuốc lá hay đắp thuốc nam hoặc sử dụng các phương pháp khác mà không đến điều trị ngay. Đến khi bệnh nhân đến bệnh viện khám thì đã quá giai đoạn điều trị triệt căn rồi.

“Đây là điều rất đáng tiếc cho những trường hợp như vậy. Do đó người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị để đạt hiệu quả cao nhất, đỡ tốn kém về chi phí”, PGS. TS Ngô Thanh Tùng lưu ý.

Trước đó, tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội từng tiếp nhận một bệnh nhân 53 tuổi ở Sóc Sơn Hà Nội phát hiện có u ở cổ cách thời gian nhập viện 4 năm nhưng người phụ nữ này không đi khám mà ở nhà tự đắp thuốc nam.

Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả, khối u ngày một phát triển khiến cổ chị phình to ra 2 bên. Chỉ đến khi người phụ nữ này khàn tiếng kèm thức ngực, khó thở mới đi viện để kiểm tra.

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có khối u giáp 2 thùy sa xuống trung thất, khi lấy ra có đường kính lớn nhất lên tới 13cm.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đa u hai thùy tuyến giáp gây đè đẩy thành phải sau hạ họng, đè đẩy khí quản. Nguy hiểm hơn, u thùy trái đã lan xuống trung thất trước trái. Với tình trạng này, nếu không được phẫu thuật sớm, khối u tuyến giáp sẽ ngày càng lớn, xâm lấn các tổ chức xung quanh, chèn ép lên đường thở, trung thất...

U tuyến giáp có thể là u lành tính hoặc ác tính hay còn gọi là ung thư tuyến giáp. Đa phần các trường hợp u tuyến giáp đều là u lành tính và ảnh hưởng không quá nghiêm trọng nhưng  u tuyến giáp ác tính hay ung thư tuyến giáp mặc dù tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn u lành tính nhưng mức độ ảnh hưởng thì lại vô cùng to lớn. Do đó, người bệnh cần được đi khám và điều trị kịp thời nếu có những dấu hiệu bất thường. 

 H. Anh  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !