Karaoke được mở lại, khách vắng hoe

Một số cơ sở kinh doanh karaoke tại TP.HCM đã được mở cửa, hoạt động lại. Song, lượng khách tới hát giảm mạnh. Dự đoán, 2-3 năm nữa, ngành mới có thể phục hồi.

“Xin chào mọi người, chúng tôi đã hồi sinh”, đây là dòng trạng thái được đăng tải trên trang facebook cá nhân của anh Lê Hoàng Quân, chủ một hệ thống karaoke tại TP.HCM. Anh quá vui khi điểm kinh doanh của mình tại quận 7 chính thức mở lại từ cuối tháng 4, được thẩm định các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Trước đó, cơ sở này phải đóng cửa, ngưng hoạt động hơn 7 tháng để sửa chữa.

Tương tự, nhiều chi nhánh kinh doanh karaoke của hệ thống ICool cũng dần mở cửa từ ngày 20-21/4 tới nay. Khi biết tin các điểm kinh đoanh được hoạt động, hơn 100 nhân viên của ICool từ các tỉnh lập tức lên TP.HCM để dọn dẹp quán, chờ đón khách.

“Cả quản lý và nhân viên mừng phát khóc. Chúng tôi chờ đợi ngày này đã lâu. Để duy trì chi phí thuê mặt bằng khoảng 300 triệu đồng/tháng, chủ doanh nghiệp phải mang tài sản cá nhân đi thế chấp, vay tiền suốt thời gian qua”, đại diện cơ sở nói với PV. VietNamNet.

"Tôi và gia đình, bạn bè lại có thêm điểm tụ tập cuối tuần để hát cho nhau nghe. Mong hoạt động karaoke ổn định, tuân thủ các quy định về PCCC", anh Thế Hùng (38 tuổi) chia sẻ tại một quán hát trên đường Trần Não (TP. Thủ Đức).

Một cơ sở kinh doanh karaoke đã hoạt động lại trên đường Trần Não. (Ảnh: Trần Chung)

Karaoke mất 2-3 năm mới có thể phục hồi

Thống kê từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) TP.HCM, địa phương này có 449 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar; đến tháng 3/2023, còn lại 396 cơ sở (36 đã cơ sở giải thể, 17 cơ sở chuyển loại hình khác).

Dẫu vậy, một số địa điểm karaoke đã được mở lại nhưng tình hình kinh doanh không khả quan. 

Theo anh Quân, lượng đặt phòng hát hiện nay chỉ từ 20-30 lượt/ngày, bằng khoảng 1/4-1/5 so với trước. Hoạt động kinh doanh còn tệ hơn cả giai đoạn karaoke được mở lại sau dịch Covid-19. Hai nguyên nhân chính khiến lượng khách đi hát sụt giảm mạnh là: tình hình kinh tế khó khăn; ngành nghề karaoke dường như đã bị xóa khỏi suy nghĩ của người dân, do đóng cửa quá lâu.

Ngoài ra, mới chỉ 1 trên 3 cơ sở của hệ thống karaoke Sinh Đôi được phép hoạt động, các vướng mắc tồn đọng tại 2 cơ sở còn lại vẫn chưa được giải quyết. Đơn vị mong muốn, nhà chức trách đẩy nhanh tốc độ giải quyết các vấn đề, giúp các điểm kinh doanh được mở cửa đồng bộ tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Thời gian này, karaoke Sinh Đôi đang phải tung ưu đãi để hút khách quay lại, giảm giá, tặng thêm voucher cho khách.

Cần nhiều thời gian để ngành kinh doanh karaoke có thể phục hồi. (Ảnh: Trần Chung)

Tương tự, để kích cầu và đón khách hát trở lại như trước, ICool cũng đưa ra chương trình hát 59.000 đồng/giờ, áp dụng trước 18h chiều từ thứ 2-5 hàng tuần.

Dù các hoạt động khuyến mại được đẩy mạnh, song ông Phạm Văn Nguyên, đại diện một đơn vị kinh doanh karaoke, dự đoán, phải mất 2-3 năm nữa thì ngành dịch vụ giải trí này mới có thể trở lại như bình thường. Hiện tại, các điểm kinh doanh đã mở đều báo doanh số giảm kỷ lục. Họ giảm nhân sự, cắt giảm chi phí, tạm dừng đầu tư mở rộng. 

Lượng khách còn 30%, số quán được mở cũng chỉ khoảng 15%. Ngoài tác động từ yếu tố kinh tế, ngành chức năng cần có động thái tháo gỡ đối với các cơ sở vẫn bị đang đình chỉ, để họ hoạt động lại bình thường, dần ổn định, theo ông Nguyên.

Ngày 11/5 tới đây, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị trao đổi, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác PCCC của một số cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trần Chung

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.