Hơn nửa triệu học sinh được trang bị kỹ năng số và an toàn trên mạng

80% học sinh được khảo sát chia sẻ các em đã biết cân nhắc thông tin nào nên và không nên chia sẻ trên Internet, biết sử dụng các công cụ để bảo vệ danh tính số của bản thân, và biết cách xác thực thông tin trực tuyến.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) và Tập đoàn Meta vừa tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam - Công bố báo cáo tác động Chương trình Tư duy thời đại số.

Hội thảo tập trung vào hai chủ đề liên quan đến thúc đẩy giáo dục năng lực số trong nhà trường phổ thông và công bố một số kết quả nghiên cứu của hợp tác giữa các ba bên. 

{keywords}
Các đại biểu cùng nhau chia sẻ tại Hội thảo.

Chia sẻ khai mạc tại Hội thảo, Giáo sư Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng: “Trong bối cảnh công nghệ liên tục phát triển, tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống bao gồm cả việc dạy và học, học sinh đang phải đối mặt với những thách thức như kiểm soát quyền riêng tư, xác thực thông tin và tương tác tích cực, có trách nhiệm với mọi người trên môi trường mạng. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc cung cấp tài nguyên và trang bị cho các em những kỹ năng số và an toàn trực tuyến. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các bên liên quan để mở rộng tác động của các chương trình và đóng góp vào việc xây dựng một thế hệ công dân số có trách nhiệm ở Việt Nam.” 

Tại hội thảo, “Báo cáo đánh giá tác động chương trình Tư duy thời đại số” được thực hiện bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã được giới thiệu.

Theo Báo cáo, 99,8% giáo viên cho rằng nội dung chương trình rất cần thiết và phù hợp để giảng dạy cho học sinh, 79% học sinh đồng ý nội dung lớp học Tư duy thời đại số rất hữu ích.

Kết quả khảo sát cũng ghi nhận rõ nét sự thay đổi tích cực về kiến thức, kỹ năng và hành vi của các em học sinh khi tham gia môi trường trực tuyến.

80% học sinh tham gia khảo sát chia sẻ rằng các em đã biết cân nhắc thông tin nào nên và không nên chia sẻ công khai trên Internet, biết sử dụng các công cụ để bảo vệ danh tính số của bản thân, và biết cách xác thực thông tin trực tuyến. 70% học sinh nói rằng các em đã áp dụng các kiến thức học được từ chương trình vào cuộc sống thực tế. 

{keywords}
Thông qua chương trình, hơn 580.000 học sinh đã được trang bị các kiến thức về kỹ năng số và an toàn trên mạng.

Từ năm 2019 đến tháng 6 năm 2022, chương trình Tư duy thời đại số do Meta phối hợp với Vietnet ICT đã đào tạo trực tiếp hơn 3.500 giáo viên các trường THCS, THPT thuộc địa bàn 39 tỉnh/thành phố, đội ngũ giáo viên cốt cán đã mở rộng và tiếp tục tập huấn cho hơn 20.800 giáo viên khác.

Tổng cộng hơn 580.000 học sinh đã được trang bị các kiến thức về kỹ năng số và an toàn trên mạng nhờ việc trao quyền cho giáo viên tại địa phương và các đại sứ sinh viên của chương trình.

Đồng thời, Tài liệu hướng dẫn “Dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên” cũng được ra mắt tại Hội thảo. Các bài học trong cuốn tài liệu được thiết kế phù hợp với khung chương trình giáo dục và phương pháp tiếp cận sư phạm tại Việt Nam, từ đó giúp các giáo viên dễ dàng thiết kế những giờ học thú vị cho học sinh.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ruici Tio -Quản lý Chương trình chính sách - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Meta cho biết: “Việc ra mắt cuốn Tài liệu hướng dẫn Dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên và Báo cáo tác động thực hiện bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn để tích hợp chủ đề công dân số vào trong lớp học và các hoạt động ngoại khóa.”

Tiến sĩ Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chú trọng thúc đẩy kỹ năng số và an toàn Internet. Ông cho rằng sẽ cần có sự phối hợp nhiều hơn nữa giữa nhà trường, gia đình và xã hội để luôn bảo đảm các em học sinh có một môi trường trực tuyến an toàn và lành mạnh.

Hội thảo đã có sự tham gia trao đổi sôi nổi của các đại biểu đến từ các Bộ ban ngành, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các thầy cô giáo về việc tích hợp kỹ năng số trong giảng dạy ở nhà trường phổ thông cũng như các trao đổi liên quan đến báo cáo công bố và cuốn tài liệu hướng dẫn. 

Tuân Nguyễn

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Đã có kết quả vụ sách 'Phê bình phân tâm học' bị tố vi phạm bản quyền

Viện Văn học (Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cho biết, đơn tố cáo sách 'Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật' vi phạm bản quyền không đủ điều kiện xử lý.

Đà Nẵng: Xôn xao hình ảnh học sinh lớp 1 chân tay bầm tím sau buổi học

Ngày 6/10, mạng xã hội xuất hiện thông tin một học sinh lớp 1 đi học về bị bầm tím hết cả chân tay. Theo thông tin ban đầu thì học sinh này đang học Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Cách đọc tên nguyên tố hóa học theo SGK mới khiến giáo viên, học sinh bối rối!

Không chỉ học sinh, nhiều giáo viên cũng cảm thấy bối rối khi đọc tên các nguyên tố hóa học trong sách giáo khoa mới hiện nay.

Bi hài sinh viên thuê phòng trọ giá rẻ ở Hà Nội, ngó đầu ra thấy 'dân anh chị' xăm trổ

Sáng dậy đi học phát hiện đôi dép mới mua để ngoài cửa bỗng dưng biến mất nhưng nam sinh cũng không dám kêu, chỉ biết im re chịu thiệt vì hàng xóm là "dân anh chị”.

Vụ học sinh mầm non Hải Phòng nộp quỹ lớp 1,8 triệu/kỳ: Yêu cầu hoàn trả

Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường Mẫu giáo Mầm non 1 (quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) bức xúc khi khoản thu quỹ lớp lên đến 1,8 triệu đồng/học sinh/kỳ.

Xôn xao luận án tiến sĩ về áo ngực: 'Đừng nhìn tên đề tài rồi chỉ trích!'

Những ngày qua, trên mạng xã hội bàn tán xôn xao về đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ về áo ngực của một nghiên cứu sinh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cậu bé lớp 3 viết bản kiểm điểm, đọc tới dòng chữ ký phụ huynh thì dân mạng ‘cười lăn’

Sự thành thật, đáng yêu khi viết bản kiểm điểm của cậu bé này khiến cộng đồng mạng vừa thương vừa bật cười thích thú.

Hai câu hỏi Olympia về lịch sử gây tranh cãi, Ban tổ chức nói gì?

Trước tranh cãi của khán giả về 2 câu hỏi lịch sử, Ban tổ chức chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 22 đã lên tiếng giải đáp.

Đang cập nhật dữ liệu !