Hơn nửa triệu học sinh được trang bị kỹ năng số và an toàn trên mạng
80% học sinh được khảo sát chia sẻ các em đã biết cân nhắc thông tin nào nên và không nên chia sẻ trên Internet, biết sử dụng các công cụ để bảo vệ danh tính số của bản thân, và biết cách xác thực thông tin trực tuyến.
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), Trung tâm Công nghệ Thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) và Tập đoàn Meta vừa tổ chức Hội thảo Giáo dục kỹ năng số trong nhà trường phổ thông Việt Nam - Công bố báo cáo tác động Chương trình Tư duy thời đại số.
Hội thảo tập trung vào hai chủ đề liên quan đến thúc đẩy giáo dục năng lực số trong nhà trường phổ thông và công bố một số kết quả nghiên cứu của hợp tác giữa các ba bên.
Các đại biểu cùng nhau chia sẻ tại Hội thảo. |
Chia sẻ khai mạc tại Hội thảo, Giáo sư Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng: “Trong bối cảnh công nghệ liên tục phát triển, tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống bao gồm cả việc dạy và học, học sinh đang phải đối mặt với những thách thức như kiểm soát quyền riêng tư, xác thực thông tin và tương tác tích cực, có trách nhiệm với mọi người trên môi trường mạng. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc cung cấp tài nguyên và trang bị cho các em những kỹ năng số và an toàn trực tuyến. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác với các bên liên quan để mở rộng tác động của các chương trình và đóng góp vào việc xây dựng một thế hệ công dân số có trách nhiệm ở Việt Nam.”
Tại hội thảo, “Báo cáo đánh giá tác động chương trình Tư duy thời đại số” được thực hiện bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã được giới thiệu.
Theo Báo cáo, 99,8% giáo viên cho rằng nội dung chương trình rất cần thiết và phù hợp để giảng dạy cho học sinh, 79% học sinh đồng ý nội dung lớp học Tư duy thời đại số rất hữu ích.
Kết quả khảo sát cũng ghi nhận rõ nét sự thay đổi tích cực về kiến thức, kỹ năng và hành vi của các em học sinh khi tham gia môi trường trực tuyến.
80% học sinh tham gia khảo sát chia sẻ rằng các em đã biết cân nhắc thông tin nào nên và không nên chia sẻ công khai trên Internet, biết sử dụng các công cụ để bảo vệ danh tính số của bản thân, và biết cách xác thực thông tin trực tuyến. 70% học sinh nói rằng các em đã áp dụng các kiến thức học được từ chương trình vào cuộc sống thực tế.
Thông qua chương trình, hơn 580.000 học sinh đã được trang bị các kiến thức về kỹ năng số và an toàn trên mạng. |
Từ năm 2019 đến tháng 6 năm 2022, chương trình Tư duy thời đại số do Meta phối hợp với Vietnet ICT đã đào tạo trực tiếp hơn 3.500 giáo viên các trường THCS, THPT thuộc địa bàn 39 tỉnh/thành phố, đội ngũ giáo viên cốt cán đã mở rộng và tiếp tục tập huấn cho hơn 20.800 giáo viên khác.
Tổng cộng hơn 580.000 học sinh đã được trang bị các kiến thức về kỹ năng số và an toàn trên mạng nhờ việc trao quyền cho giáo viên tại địa phương và các đại sứ sinh viên của chương trình.
Đồng thời, Tài liệu hướng dẫn “Dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên” cũng được ra mắt tại Hội thảo. Các bài học trong cuốn tài liệu được thiết kế phù hợp với khung chương trình giáo dục và phương pháp tiếp cận sư phạm tại Việt Nam, từ đó giúp các giáo viên dễ dàng thiết kế những giờ học thú vị cho học sinh.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Ruici Tio -Quản lý Chương trình chính sách - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Meta cho biết: “Việc ra mắt cuốn Tài liệu hướng dẫn Dạy học kỹ năng số và an toàn Internet dành cho giáo viên và Báo cáo tác động thực hiện bởi Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn để tích hợp chủ đề công dân số vào trong lớp học và các hoạt động ngoại khóa.”
Tiến sĩ Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chú trọng thúc đẩy kỹ năng số và an toàn Internet. Ông cho rằng sẽ cần có sự phối hợp nhiều hơn nữa giữa nhà trường, gia đình và xã hội để luôn bảo đảm các em học sinh có một môi trường trực tuyến an toàn và lành mạnh.
Hội thảo đã có sự tham gia trao đổi sôi nổi của các đại biểu đến từ các Bộ ban ngành, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các thầy cô giáo về việc tích hợp kỹ năng số trong giảng dạy ở nhà trường phổ thông cũng như các trao đổi liên quan đến báo cáo công bố và cuốn tài liệu hướng dẫn.
Tuân Nguyễn