Học song song cả ngành kiến trúc và xây dựng có được không?

Trước mùa tuyển sinh 2021, nhiều thí sinh muốn biết học ngành kiến trúc và ngành xây dựng khác nhau điều gì và có thể học song song được không.

Trả lời vấn đề trên, Tiến sĩ Trần Thiện Lưu - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, trên thực tế việc chọn ngành nghề theo sở thích của từng người là một trong những nguyên tắc đầu tiên bởi mục tiêu sau cùng là sống và cống hiến với ngành nghề. Nếu không yêu nghề và đam mê với nó thì khó đi cùng nó đến tận cùng.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nếu mình thích nghề, yêu nghề sẽ phát huy được năng lực, sẽ có năng lượng để cố gắng không ngừng nghỉ, gặp khó khăn cũng có thể vượt qua được.

Tuy nhiên, sau quá trình làm công tác tuyển sinh nhiều năm nay tôi nhận thấy không phải thí sinh nào cũng biết mình thích ngành gì, thực sự đam mê với ngành gì.

Ngoài năng lực bản thân, điều kiện gia đình, các em cũng cần chú ý đến sức khỏe để theo đuổi hai ngành xây dựng và kiến trúc.

Thực tế ngành xây dựng và kiến trúc là 2 ngành trên đi liền với nhau, muốn phân biệt rạch ròi còn tùy thuộc vào quy mô công trình.

Ngành kiến trúc coi trọng bề ngoài, thẩm mỹ còn kỹ thuật xây dựng thì thiên về bên trong công trình từ khảo sát thiết kế, thiết lập dự án, thi công, nghiệm thu… Ngành xây dựng đi sâu sát vào bên trong kết cấu, vật liệu dựa trên ý tưởng của kiến trúc. Ở góc độ nào đó về kiến thức nền tảng chung thì gần với nhau.

Thí sinh có thể học song ngành. Đối với ngành kiến trúc, ở góc độ thẩm mỹ thì cần năng khiếu và thí sinh sẽ phải thi môn này. Còn ngành xây dựng đơn thuần là các môn văn hóa”, TS Thiện nói.

Theo TS Thiện, ngành kiến trúc và ngành xây dựng có tương đồng và cũng có những nét khác nhau. Kiến trúc cần tài hoa, sáng tạo còn ngành xây dựng thì cần tính chính xác, làm việc sương gió hơn, vất vả hơn…

Kiến trúc là ngành nghề có sự tổng hòa cả hai yếu tố nghệ thuật và kỹ thuật, do đó, việc giảng dạy và học tập kiến trúc đòi hỏi phải có sự nỗ lực bền bỉ để tích lũy kiến thức, hoàn thiện các kỹ năng khác nhau. Đó là những điều cơ bản thí sinh phải nắm được.

Ngành xây dựng thì các trường đại học xét những tổ hợp môn cụ thể còn ngành kiến trúc thì trường xét tuyển có môn vẽ hoặc không có. Thí sinh nên tìm hiểu kỹ những trường đào tạo ngành này.

Một số chuyên gia khuyên rằng, thí sinh chọn một ngành thật sự yêu thích rồi tập trung đam mê, trau dồi các kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ thì sẽ thành công hơn so với học song ngành. Khi học song ngành thí sinh phải chuẩn bị kỹ tâm lý sẽ có những đợt thi cử gần nhau, áp lực lớn, kết quả cũng không cao khi phải học dàn trải.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !