Học sinh lớp 1, 2 ở Hà Nội, TP.HCM kiểm tra học kỳ trực tuyến hay trực tiếp?

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra học kỳ trực tiếp tại trường trừ trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, điều này đang khiến phụ huynh Hà Nội, TP.HCM băn khoăn lo lắng.

Theo đó, điều khiến không ít người băn khoăn là tại Hà Nội và TP.HCM, nơi tập trung đông dân nhất cũng là địa phương có số ca mắc Covid-19 cao trong những ngày qua, thì sẽ kiểm tra học kỳ với học sinh lớp 1, lớp 2 theo hình thức trực tuyến hay trực tiếp.

Thực tế cho thấy, trong tình hình dịch bệnh này, dù có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì việc đưa học sinh quay lại trường để kiểm tra học kỳ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có cả những rối loạn về cảm xúc nhất là với học sinh lớp 1 chưa từng gặp cô, gặp bạn trực tiếp.

Chị Nguyễn Thị Nga (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) băn khoăn với yêu cầu kiểm tra học kỳ trực tiếp tại trường, bởi vì con gái lớp 2 của chị vừa hoàn thành bài kiểm tra học kỳ trực tuyến được 1 ngày và lịch là hôm nay sẽ kiểm tra Tiếng Việt. Nếu học sinh phải đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp thì coi như bài kiểm tra trực tuyến con đã thực hiện không còn tác dụng, điều này khiến cả học sinh và phụ huynh mệt mỏi khi phải ôn tập và kiểm tra nhiều lần.

“Việc cho trẻ đến trường trong giai đoạn này ôn tập và thi trực tiếp là không hợp lý, nhất là với những trẻ lớp 1 và lớp 2 đã học online từ đầu năm tới giờ, vậy mà cuối kỳ lại yêu cầu đến trường kiểm tra trực tiếp”, chị Nga cho hay.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nói về kế hoạch kiểm tra học kỳ với học sinh lớp 1 và lớp 2 của trường, đại diện Trường Tiểu học Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng phương án kiểm tra trực tuyến khả thi hơn trong bối cảnh hiện tại.

“Khi thực hiện bài kiểm tra trực tuyến, trường sẽ chia học sinh theo từng nhóm nhỏ, đề kiểm tra cũng cơ bản, nhẹ nhàng nhằm nắm bắt xem sau một học kỳ, học sinh có đạt mục tiêu hay không.

Bởi lẽ, thời điểm này rất khó thuyết phục phụ huynh đưa con đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp. Rồi có những địa phương cả học sinh THPT cũng phải tạm ngừng đến trường mà đưa học sinh lớp 1 và 2 đến kiểm tra học kỳ thì thiếu hợp lý.

Dù học trực tuyến nhưng các trường vẫn phải giải bài toán đảm bảo chất lượng cho học sinh lớp 1. Sau khi học sinh đi học, các trường phải kéo dài thời gian học trực tiếp để nếu học sinh thiếu, hổng kiến thức ở đâu thì bổ sung ở đó. Trước khi lên lớp 2, các em phải được kiểm tra lại kiến thức, kỹ năng, đảm bảo đạt mục tiêu của chương trình”, đại diện Trường Tiểu học Vạn Phúc nói.

Một số trường tiểu học tư thục cho biết trong trường hợp Hà Nội yêu cầu kiểm tra trực tiếp, trường sẽ xin ý kiến phụ huynh về việc có cho con quay lại trường thực hiện bài kiểm tra này không. Tuy nhiên, kiểm tra trực tuyến sẽ thuận lợi cho cả cô và trò. Học sinh lớp 1 hiện nay cũng đã quen với thao tác máy tính nên sẽ không gặp nhiều khó khăn khi kiểm tra trực tuyến.

Ví dụ như Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã dự định tổ chức kiểm tra học kỳ I đối với học sinh lớp 1- 2 vào cuối tháng 12 bằng hình thức trực tuyến.

Về vấn đề trên, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, các đơn vị, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá trực tiếp, trực tuyến phù hợp với kế hoạch dạy học thực tiễn của đơn vị. Việc kiểm tra, đánh giá bảo đảm đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình.

Các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá trực tiếp (lớp 9, lớp 12) phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về kiểm tra, đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Hà Nội và các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các nhà trường không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu, bài thực hành, thí nghiệm.

Các trường được chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục trong bối cảnh học trực tuyến.

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội thì với các môn khoa học xã hội và nhân văn, các nhà trường nên ra đề mở để học sinh có cơ hội được bộc lộ chính kiến. Căn cứ điều kiện thực tiễn, phòng giáo dục và đào tạo, trường THPT ra đề kiểm tra học kỳ và tổ chức kiểm tra học kỳ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và bảo đảm đúng quy định.

Còn tại TP.HCM, các trường phổ thông trên địa bàn tổ chức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 từ ngày 10/1 đến ngày 22/1/2022. Hình thức thi phụ thuộc tình hình của trường và địa bàn.

Hiện các trường tiểu học tại TP.HCM đang chờ hướng dẫn của Sở GD&ĐT về tổ chức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ nhất là với học sinh lớp 1 và lớp 2.

TP.HCM cho biết vẫn ưu tiên cho học sinh lớp 1, 2 đến trường học trực tiếp, sau đó mới tính đến thực hiện bài kiểm tra định kỳ cần thực hiện tại trường để đảm bảo quyền lợi của các em.

Hoàng Thanh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !