Học sinh FPT học văn bằng công nghệ 3D, “quét” sách ra kiến thức

Một video học Văn được chia sẻ trên các group học sinh mới đây đã khiến cư dân mạng trầm trồ bởi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như nhập vai chơi game 3D Người lái đò sông Đà, dùng app “quét” sách ra kiến thức về Tô Hoài, Rừng xà nu…

Khám phá thế giới văn học với công nghệ 3D

Được biết đây là clip ghi lại buổi báo cáo dự án ứng dụng trong giảng dạy các môn Xã hội tại trường THPT FPT (Hà Nội). Bất ngờ hơn khi những hình ảnh 3D, slide, audio bài giảng đều do các học sinh lớp 11, 12 tham gia thực hiện cùng thầy cô. 

Tác phẩm văn học “Người lái đò Sông Đà” đã trở nên sống động qua hình ảnh 3D. Những câu chữ nổi tiếng của Nguyễn Tuân về sông Đà “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm” được tái hiện bằng hình ảnh, âm thanh sống động.

Thầy Đoàn Mạnh Linh – Phụ trách dự án ứng dụng CNTT trong dạy và học các môn Xã hội, trường THPT FPT cho biết: “Kí là thể loại nghiêng về cảm nhận, góc nhìn và trải nghiệm của người viết về sự vật hiện tượng nên những bạn nào chưa từng đến sông Đà rất khó để hình dung. Đặc biệt, với ngòi bút vi diệu, trừu tượng của Nguyễn Tuân cái khó ấy càng tăng lên gấp bội”.

“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code | Học sinh FPT học văn bằng công nghệ 3D, “quét” sách ra kiến thức | Học sinh lớp 11 biến “Người lái đò sông Đà” thành game 3D | Áp dụng điều này vào tiết học, đảm bảo học sinh mê môn Văn
“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code | Học sinh FPT học văn bằng công nghệ 3D, “quét” sách ra kiến thức | Học sinh lớp 11 biến “Người lái đò sông Đà” thành game 3D | Áp dụng điều này vào tiết học, đảm bảo học sinh mê môn Văn
“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code | Học sinh FPT học văn bằng công nghệ 3D, “quét” sách ra kiến thức | Học sinh lớp 11 biến “Người lái đò sông Đà” thành game 3D | Áp dụng điều này vào tiết học, đảm bảo học sinh mê môn Văn

Sông Đà hung dữ trong tác phẩm “Người lái đò của Nguyễn Tuân này đã được 3D hóa.

Trong clip, học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… kinh điển trong văn Nguyễn Tuân.

Người xem sẽ tự mình khảo sát vùng sông núi, vượt qua những thác ghềnh khúc khuỷu đầy hung dữ. Chỉ khi tự mình trải nghiệm trực tiếp thì những xúc cảm đến từ dòng chữ, câu văn của tác giả mới thật sự thấm thía đến người đọc người xem.

“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code | Học sinh FPT học văn bằng công nghệ 3D, “quét” sách ra kiến thức | Học sinh lớp 11 biến “Người lái đò sông Đà” thành game 3D | Áp dụng điều này vào tiết học, đảm bảo học sinh mê môn Văn

Cách chơi game “Người lái đò Sông Đà” khá đơn giản.

Học sinh Thu Hiền, một người tham gia trải nghiệm tiết học 3D trong clip cho biết: “Áp dụng công nghệ 3D vào bài văn không làm mất đi xúc cảm tự nhiên, đóng khung cảm nhận của em về tác phẩm. Trái lại, phần công nghệ được thêm vào trong bài học này là chất xúc tác giúp em có thêm những trải nghiệm cá nhân, đối chiếu với ngôn ngữ của tác giả, dẫn dắt bình giảng của thầy cô tạo thành cảm xúc và kiến thức cho riêng mình.”

Được biết, game 3D Người lái đò sông Đà do Nguyễn Lân, học sinh lớp 11A4, THPT FPT (Hà Nội) thực hiện trong 3 tháng. Trong thời gian nghỉ hè sắp tới Lân sẽ tiếp tục hoàn thiện game với nhiều hình ảnh đẹp mắt và chân thực hơn.

Ngay khi chia sẻ, cách học này nhận được rất nhiều bình luận tán thưởng như:  “Thời đại 4.0 có khác, học Văn sống động thế này còn gì bằng!”; “Không thể tin nổi ác mộng mùa thi của tôi lại có ngày thành game 3D thế này; Ngày xưa mà được học như vậy thì có phải đi thi được 8 điểm văn rồi không”; học sinh lớp 11 làm 3D đây ư, sao “xịn” quá vậy, học thế này thì chữ nghĩa khó mấy cũng “tiêu hóa” được; thật đúng là trường người ta, không bao giờ làm tôi thất vọng. Còn trường tôi thì...

Học Văn thời 4.0, “quét” sách ra kiến thức

Clip cũng cho thấy một phương pháp học Văn thú vị khác thời hi-tech. Khi học sinh sử dụng các thiết bị thông minh quét mã, hoặc hình ảnh trên sách, slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng sẽ lần lượt hiện lên.

“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code | Học sinh FPT học văn bằng công nghệ 3D, “quét” sách ra kiến thức | Học sinh lớp 11 biến “Người lái đò sông Đà” thành game 3D | Áp dụng điều này vào tiết học, đảm bảo học sinh mê môn Văn

Bí mật của cách học này ẩn chưa bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hóa nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học ngữ văn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tác giả của cuốn giáo trình công nghệ, thầy Đoàn Mạnh Linh cũng cho biết: “Thời buổi bây giờ các bạn học sinh cầm điện thoại cả ngày thì được, chứ cầm sách cầm vở thì ngại. Cuốn sách này hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập, tự học bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Tuy nhiên nó chỉ là phần bổ trợ chứ không thay thế việc học trên lớp của học sinh”.

Thầy Đoàn Mạnh Linh cho biết thêm: “Để có 1 bài học Văn công nghệ thế này, mất rất nhiều thời gian, công sức: bố cục bài giảng lại xem phần nào dùng công nghệ, phần nào giảng dạy truyền thống, làm slide tóm tắt, thu âm, làm clip, đăng tải lên ứng dụng…”

Tham gia vào dự án này, 4 bạn học sinh Trần Khánh An, Ngô Phúc Lâm, Trịnh Vũ Hưng, Lê Nguyễn Quang Dũng của lớp 12A1, trường THPT FPT đã hỗ trợ thầy cô làm slide, audio bài giảng, tuy nhiên các thầy cô vẫn là người đảm bảo tính chuyên môn.

THPT FPT được biết đến là ngôi trường cấp III đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy: không chỉ có phương pháp học văn bằng game 3D, bằng ứng dụng “quét sách”, ngôi trường này còn biết đến với website "Học Sử để bất tử" giao nhận bài tập môn Lịch sử, kiểm tra bài cũ bằng cách chụp ảnh lớp học quét mã code, lớp học ảo Google Class Room…

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong bài giảng mang đến phương thức giảng dạy mới mẻ, sinh động, tạo nhiều cảm hứng cho thầy và trò thời đại 4.0. Những yếu tố công nghệ đã phá tan lớp băng của sự khuôn mẫu, nhàm chán trong các môn học truyền thống, giúp học sinh thêm yêu thích và sáng tạo hơn trong việc học, khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá tri thức.

Vân Anh
Từ khóa: giáo dục thông minh ứng dụng CNTT ứng dụng CNTT trong giáo dục học Văn thời 4.0 FPT trường THPT FPT game 3D số hóa chuyển đổi số

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !