Hiệu trưởng cầm quyền trượng trong lễ tốt nghiệp có lạ không?

Quyền trượng (The mace in graduation) là biểu tượng học vấn, được sử dụng trong các buổi lễ, đặc biệt là lễ tốt nghiệp của các trường đại học nước ngoài.

{keywords}
Hiệu trưởng cầm quyền trượng trong lễ tốt nghiệp của ĐH Yale (Mỹ).

Hình ảnh Hiệu trưởng tay cầm quyền trượng đã trở nên quen thuộc trong lễ tốt nghiệp tại các trường đại học ở Mỹ. Đây là hình ảnh nổi bật nhất giữa biển người mặc áo choàng đen trong lễ tốt nghiệp.

Trên trang chủ của trường Đại học Yale (Mỹ), giới thiệu về truyền thống mang quyền trượng của Hiệu trưởng. Theo đó, nghi thức này bắt đầu có từ năm 1904 và đã được duy trì trong suốt chiều dài lịch sử hơn 100 năm qua của nhà trường.

{keywords}
Một chiếc quyền trượng khác cũng được sử dụng trong lễ tốt nghiệp của Đại học Boston (Mỹ).

Mỗi năm, Hiệu trưởng được được giao nhiệm vụ mang chiếc quyền trượng mạ vàng trong lễ tốt nghiệp, dẫn đầu đoàn rước từ Woodbridge Hall đến Old Campus. Từ năm 2012 đến nay, nhiệm vụ này được giao cho ông Jon Butler, cựu Hiệu trưởng của trường sau Đại học (Graduate School) đảm nhận.

Ngoài ra, cây chùy mạ vàng này còn được sử dụng trong các dịp đặc biệt khác của Đại học Yale.

Chiếc quyền trượng này được thiết kế mang tính biểu tượng đại diện cho nghệ thuật, khoa học, luật pháp và thần học, mỗi một biểu tượng được quay mặt ra ngoài theo 4 hướng, bao quanh quả địa cầu màu xanh ngọc ở đỉnh của quyền trượng. Trục của quyền trượng được khắc tên những Chủ tịch của Đại học Yale.

{keywords}
Cây quyền trượng trên tay Hiệu trưởng ĐH Kinh tế, ĐHQGHN đang gây xôn xao dư luận.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) thực hiện nghi thức Hiệu trưởng cầm quyền trượng trong lễ tốt nghiệp diễn ra tối 29/07. Theo đó, Hiệu trưởng nhà trường mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, đeo vòng cổ, dẫn đầu các thầy cô giáo của nhà trường. Cạnh đó, các thành viên trong ban nghi lễ cũng mặc áo nhung đỏ pha đen, đội mũ màu đen.

Tuy nhiên, hình ảnh này đã dấy lên một làn sóng tranh cãi trong cộng đồng mạng. Đại học Quốc gia Hà Nội đã gửi công văn đến Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế để đề nghị báo cáo tình hình tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp gây xôn xao này.

Xôn xao vụ Hiệu trưởng ĐH Kinh tế mặc áo nhung, cầm quyền trượng ở lễ trao bằng tốt nghiệp

Xôn xao vụ Hiệu trưởng ĐH Kinh tế mặc áo nhung, cầm quyền trượng ở lễ trao bằng tốt nghiệp

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội yêu cầu Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) phải có báo cáo sau ồn ào mặc lễ phục áo nhung, cầm quyền trượng tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2022 của trường.

Tuân Nguyễn

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !