Hiệu quả chương trình hợp tác giáo dục SHARE giữa ASEAN – EU

Chương trình SHARE của EU là công cụ hỗ trợ tham vọng của ASEAN nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình hài hòa hóa và quốc tế hóa giáo dục Đại học trong khu vực.

Chương trình Hỗ trợ Giáo dục Đại học trong khu vực ASEAN (SHARE) của Liên minh Châu Âu (EU) sẽ kết thúc vào ngày 27/12 năm nay. Để kết thúc chương trình, SHARE đã tổ chức lễ bế mạc chính thức tại Ban Thư ký ASEAN vào ngày 6/12. Tại sự kiện, các đối tác, cơ sở giáo dục đại học, học viên và cựu sinh viên đã chứng kiến ​​lễ bàn giao kết quả chương trình SHARE cho các tổ chức ASEAN và các đối tác của họ.

Chương trình Hỗ trợ Giáo dục Đại học trong khu vực ASEAN (SHARE) của EU đã kết thúc sau 7 năm thực hiện. (Ảnh: asean.org)

Chương trình SHARE đã thực hiện nhiều hoạt động và thu được những kết quả chính như Đối thoại chính sách, Khung trình độ và Đảm bảo chất lượng, Chuyển đổi tín chỉ và Linh động sinh viên. Những kết quả này đã hỗ trợ phát triển những khuôn khổ giáo dục đại học trong khu vực ASEAN bao gồm Tuyên bố Kuala Lumpur về Kế hoạch hành động giáo dục đại học (2016 - 2025), Khung đảm bảo chất lượng ASEAN (AQAF), Cuộc họp khai mạc của Ủy ban AQAF, Tuyên bố Bangkok về Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu ASEAN - EU vì các mục tiêu chiến lược chung (2016), Kế hoạch công tác 5 năm của ASEAN về giáo dục (2021 - 2025), Lộ trình về không gian giáo dục đại học ASEAN 2025 và Kế hoạch triển khai 2 năm (2022), đề xuất Tuyên bố chung về Không gian Giáo dục Đại học Chung ở Đông Nam Á và việc công nhận Mạng lưới Đảm bảo Chất lượng ASEAN (AQAN) với tư cách là một thực thể của ASEAN.

Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN Ekkaphab Phanthavong cho biết “Kể từ năm 2015, Chương trình SHARE là công cụ hỗ trợ tham vọng của ASEAN nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình hài hòa hóa và quốc tế hóa giáo dục Đại học trong khu vực. ASEAN công nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ lâu dài của EU đối với việc xây dựng cộng đồng ASEAN, đặc biệt trong việc thúc đẩy việc tạo ra một xã hội dựa trên tri thức và nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực thông qua sự hỗ trợ của chương trình EU SHARE cho giáo dục Đại học ASEAN". 
 
Trong quá trình thực hiện các hoạt động, Chương trình SHARE đã làm việc với Ban thư ký ASEAN và hợp tác với nhiều đối tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực này để tạo ra một không gian giáo dục đại học chung, đặc biệt là Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN), Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á về giáo dục đại học (SEAMEO RIHED), Văn phòng Giáo dục Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của UNESCO tại Bangkok, Mạng lưới Đảm bảo Chất lượng ASEAN (AQAN), Ủy ban Khung Tham chiếu Trình độ ASEAN (AQRF) và 33 trường đại học đối tác SHARE.

Tại lễ bế mạc, Đại sứ EU tại ASEAN Igor Driesman chia sẻ: "EU đã cam kết hỗ trợ và tăng cường giáo dục đại học trong khu vực ASEAN, vì đây sẽ là chìa khóa để giải quyết vấn đề xóa đói giảm nghèo, bất bình đẳng và phân biệt đối xử, cũng như không để ai bị bỏ lại phía sau. Chương trình hàng đầu này đã cho thấy những dấu hiệu rõ ràng về việc tăng cường hợp tác và quốc tế hóa, góp phần củng cố cộng đồng giáo dục đại học ASEAN".

Chính thức ra mắt vào năm 2015 với tư cách là chương trình giáo dục đại học hàng đầu của EU, Chương trình SHARE có tổng trị giá 15 triệu euro do EU tài trợ do một nhóm các tổ chức thực hiện. Hiệp hội SHARE giai đoạn năm 2015 - 2019 bao gồm Hội đồng Anh (Vương quốc Anh), Campus France (Pháp), Cơ quan Trao đổi Học thuật Đức (DAAD), Nuffic (Hà Lan), Hiệp hội Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Đại học châu Âu hoặc ENQA (Bỉ), và Hiệp hội Đại học châu Âu (EUA). Trong giai đoạn mở rộng của Chương trình vào năm 2021-2022, Hiệp hội SHARE bao gồm Hội đồng Anh, DAAD, ENQA và Nuffic.

Ông Darren J. McDermott, Trưởng nhóm của Chương trình SHARE cho hay “Trong suốt 7 năm thực hiện, Chương trình SHARE đã tìm cách triệu tập các tổ chức, học viên và sinh viên trong khu vực để tham gia đối thoại và phát triển năng lực về giáo dục đại học. SHARE đã có những đóng góp cho chính sách phát triển giáo dục đại học của khu vực Đông Nam Á. Ngoài việc tăng cường liên kết giữa người với người trong ASEAN, SHARE đã tăng cường liên kết với cộng đồng giáo dục đại học châu Âu. Kết quả của SHARE sẽ không kết thúc với chương trình mà thay vào đó sẽ được các bên liên quan trong khu vực đưa ra trong các cấu trúc, khuôn khổ và sáng kiến ​​bền vững bao gồm Nhóm Công tác ASEAN về Linh động Giáo dục Đại học (AWGHEM), Nền tảng Tri thức RIHED-SHARE, Lộ trình trên Không gian giáo dục đại học ASEAN và Tuyên bố chung ASEAN-SEAMEO được đề xuất về Không gian giáo dục đại học chung ở Đông Nam Á". 

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !