Hiệp định UKVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Vương quốc Anh

Sau một năm thi hành, hiệp định UKVFTA trở thành con đường cao tốc hai chiều, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Vương quốc Anh. 

Mới đây, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Hội nghị "Năm đầu tiên thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và định hướng sắp tới".

Tham gia hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; ông Graham Stuart, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cùng với đại diện các Bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của cả hai nước.

{keywords}
Sau một năm triển khai, hiệp định UKVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Vương quốc Anh. (Ảnh: bnews.vn)

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) thực sự là con đường cao tốc hai chiều, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn.

Theo Thứ trưởng, dù khởi đầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, song trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh tăng 16,4% còn Vương quốc Anh xuất khẩu sang Việt Nam tăng 24%.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, đã có 48 dự án đầu tư trực tiếp từ Vương quốc Anh vào Việt Nam được cấp mới với số vốn đăng ký cấp mới đạt hơn 53 triệu USD, tăng trưởng 157% so với cùng kỳ, duy trì mức đầu tư trực tiếp của Vương quốc Anh vào Việt Nam ở mức 4 tỷ đô la Mỹ. Hiện nay, Vương quốc Anh đang nằm trong nhóm 12 nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam.   

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, nhờ FTA, tiềm năng tăng trưởng thương mại song phương đối với cả Việt Nam và Vương quốc Anh là rất lớn.

“Hiệp định FTA sẽ mở ra thêm cơ hội cho hai nước thắt chặt quan hệ hợp tác và dựa vào sức mạnh của nhau từ đó thúc đẩy thêm giá trị thương mại song phương”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho hay.

Trong khi đó, Nghị sĩ Graham Stuart, Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia bày tỏ sự lạc quan về hợp tác song phương giữa hai nước trong thời gian tới. Đồng thời cho rằng, UKVFTA chính là động lực để thúc đẩy thương mại dịch vụ hàng hóa tăng trưởng cao hơn nhiều so với kết quả thương giữa hai nước những năm trước khi có Hiệp định. Nghị sĩ Stuart cũng mong muốn hai bên tăng cường thúc đẩy chuỗi cung ứng, hiện thực hoá các mục tiêu đã đặt ra trong Hiệp định này.

Theo ông Stuart, Anh gần đây đang tăng cường dự án phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Một khi hoàn thành, nông trại điện gió sẽ sản xuất lượng điện đủ để cung cấp cho 1,6 triệu hộ gia đình.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Lương Hoàng Thái cho rằng, việc thực thi Hiệp định đã phần nào giúp hai bên vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra và là một trong các yếu tố giúp giảm bớt gánh nặng cho cả hai nền kinh tế khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Đây là một trong những Hiệp định mà chúng ta đã có những bước chuẩn bị kỹ trước đó và đã có Kế hoạch hành động mang tính tổng thể được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó, Việt Nam và Vương quốc Anh cũng đã thiết lập những cơ chế trao đổi thường xuyên để giải quyết những vấn đề cụ thể phát sinh trong quá trình thực thi.

Theo ông Lương Hoàng Thái, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong năm 2021 đạt 5,7 tỷ USD, và hàng hóa xuất khẩu từ Anh sang Việt Nam cũng tăng 23,6% cùng năm.

Trong khi đó, ông Đinh Cao Khuê, Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các vùng trồng đẩy mạnh tập huấn cho người nông dân về quy cách chăm bón, kiểm soát chất lượng nông sản… nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.

Nhờ những nỗ lực trên, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Anh đã tăng 67% chỉ trong 1 năm kể từ khi UKVFTA có hiệu lực thi hành.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm hội nhập của VCCI nhìn nhận cũng như châu Âu, Vương Quốc Anh là thị trường khó tính, do vậy các cơ quan xúc tiến thương mại cần có giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, kết nối với bạn hàng, đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn và quy chuẩn của Anh.

Bộ Công Thương khẳng định trong thời gian tới, các đơn vị chức năng của cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam và Vương quốc Anh tổ chức các hoạt động đa dạng khác để góp phần tích cực vào việc xây dựng các chính sách thiết thực và hiệu quả nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Âu – Châu Mỹ nhận định cuộc chiến giữa Nga – Ukraine đã dịch chuyển dòng đầu tư của Anh sang các quốc gia khác. Đây cũng là cơ hội giúp các công ty Việt Nam nhận được thêm vốn đầu tư và tăng cường hoạt động thương mại với Anh trong tương lai.  

UKVFTA được ký chính thức tại London, Vương quốc Anh (UK) ngày 29/12/2020, được áp dụng tạm thời từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. 65% thuế quan đã được xóa bỏ đối với thương mại Việt Nam - Anh. 

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !