Hàng trăm hộ dân Cương Gián được tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Ngoài việc áp dụng các chế tài để xử lý nghiêm, lực lượng chức năng còn phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho hàng trăm hộ dân về ý nghĩa, tác dụng của việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp.
350 hộ dân thôn Đại Đồng được tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Chiều ngày 15/11, Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh), phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân) tổ chức tuyên truyền các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (gọi tắt là IUU) cho 350 hộ dân tại thôn Đại Đồng.

Tại buổi làm việc, Đại úy Bùi Việt Dũng, Đội Tuyên truyền quần chúng Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã phổ biến cho chủ các phương tiện đánh bắt hải sản và ngư dân trên địa bàn một số nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Thủy sản 2017, các văn bản hướng dẫn, một số quy định về hoạt động nghề cá trên biển.

Ngoài ra, Đội Tuyên truyền quần chúng Đồn Biên phòng Lạch Kèn còn nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; hiểu rõ về các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và các văn bản quy định của pháp luật về chống IUU.

Đại úy Bùi Việt Dũng, Đội tuyên truyền quần chúng Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Bội đội Biên phòng Hà Tĩnh) truyền đạt nôi dung Luật Biên phòng, Luật Thuỷ sản 2017 và các quy định liên quan

Từ những tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu, gắn bó với thực tiễn đời sống, giúp bà con ngư dân nắm chắc phạm vi vùng biển Việt Nam, tự giác chấp hành pháp luật khi hoạt động trên biển; không đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Cũng nhân dịp này, Đội Tuyên truyền quần chúng Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã trao 100 lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân thôn Đại Đồng, động viên tinh thần cho bà con ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, bám ngư trường, góp phần bảo vệ chủ quyền, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Trần Công Tráng, Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân) cho biết, sau khi được tuyên truyền, bà con ngư dân thấu hiểu hơn, chấp hành tốt hơn việc không sử dụng các công cụ đánh bắt mang tính huỷ diệt.

Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã trao 100 lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân thôn Đại Đồng, động viên bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Tuy nhiên, trên địa bàn thỉnh thoảng vẫn xuất hiện tình trạng đánh bắt khai thác trái phép, sử dụng các công cụ phương tiện mang tính huỷ diệt nhưng tàu thuyền từ nơi khác đến. Đây là vấn đề địa phương rất quan tâm, đã có kiến nghị với cấp trên bố trí lực lượng để xử lý. Tuy nhiên, khi triển khai lực lượng truy bắt thì họ đã chạy thoát.

Cũng theo ông Tráng, tổng toàn xã có 204 tàu thuyền từ 6m – dưới 12m, không có tàu thuyền phải lắp đặt thiết bị hành trình. Trong đó thôn Đại Đồng có ngư dân bám biển nhiều nhất, 66 hộ có tàu thuyền với gần 180 lao động chuyên nghề đánh bắt thủy, hải sản, 58 hộ nuôi trồng thủy sản, 30 hộ làm nghề chế biến thủy sản.

Trần Hoàn

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !