Bình Định thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm chống khai thác IUU

Tỉnh Bình Định đã chỉ đạo nhiều giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Bình Định thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm chống khai thác IUU. (Ảnh minh họa, Ảnh: CTTĐT Bình Định)

Để đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các đơn vị liên quan thực hiện nhiều nội dung.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thực hiện quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá Bình Định có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển để làm cơ sở xử lý theo quy định.

Chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng, chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý nghiêm đối với các tàu cá bị cảnh báo hoặc tàu cá không duy trì hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; đưa các tàu cá này vào danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi các Đồn, Trạm Biên phòng, các Ban Quản lý cảng cá, các Tổ IUU trong và ngoài tỉnh yêu cầu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm khi tàu xuất bến, về bến. 

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển và các cảng cá chỉ định cho tàu đánh bắt vùng khơi của tỉnh, tuần tra, xử lý các tàu thiếu giấy phép khai thác thường xuyên hoạt động và về neo đậu tại các đầm, các bãi ngang ven biển. Xử lý hoặc kiến nghị, đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Thường xuyên nắm bắt tình hình triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, phối hợp với các Sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển đề xuất tháo gỡ, xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho ngư dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan, các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản phải thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản năm 2017, Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển kiểm tra, lập hồ sơ đối với các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; tàu cá bị cảnh báo vượt ranh giới vùng tự do đánh bắt của Việt Nam và tàu cá mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển.

Đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp không có cơ sở pháp lý để xử phạt, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT xin ý kiến chỉ đạo. Tăng cường công tác tuyên truyền về an ninh, biển đảo, biên giới biển cho các chủ tàu, thuyền trưởng khai thác tại các vùng biển khơi. Vận động ngư dân cam kết không hoạt động khai thác thuỷ sản trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền của nước ngoài....

Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác theo dõi, phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, các hành vi lợi dụng tàu cá để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép và khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi này theo quy định. 

Được biết, Bình Định dẫn đầu về số lượng tàu khai thác xa bờ ở Biển Đông. Toàn tỉnh hiện có 7.339 tàu cá với tổng công suất 980.838 CV, trong đó tàu cá dưới 90 CV khai thác ven bờ, vùng lộng có 4.592 chiếc; tàu cá từ 90 CV trở lên khai thác xa bờ có 2.747 chiếc.

Thảo Nguyên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !