Hà Nội: Nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng và tử vong

Đây là dự báo của CDC Hà Nội trước diễn biến dịch sốt xuất huyết tại Thủ đô trong thời gian tới.

Báo cáo mới nhất của CDC Hà Nội cho biết, trong tuần ghi nhận 1.312 ca mắc sốt xuất huyết, 0 ca tử vong, số mắc tăng 8,9% so với tuần trước (1.205/3). 

Bệnh nhân ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó Hà Đông (148), Thanh Oai (127), Phú Xuyên (110), Đống Đa (101) là những quận có số mắc khá cao. 

Cũng trong tuần, Thành phố ghi nhận thêm 58 ổ dịch mới tại: Hoàng Mai (16), Thanh Oai (6), Bắc Từ Liêm (5), Hà Đông (5), Thanh Trì (5), Hai Bà Trưng (5), Chương Mỹ (3), Đống Đa (3), Phú Xuyên (2), Long Biên (2), Hoài Đức (2), Gia Lâm (1), Đan Phượng (1), Phúc Thọ (1), Tây Hồ (1).

Như vậy tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 871 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện. Hiện tại còn 143 ổ dịch đang hoạt động, tại 24 quận, huyện, trong đó một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân: thôn Bùng-Phùng Xá-Thạch Thất (200), Phượng Trì-TT Phùng-Đan Phượng (73), Ngọc Đình-Hồng Dương-Thanh Oai (53). 

Bệnh nhân mắc SXH điều trị tại BV Bạch Mai 

Trong các bệnh viện, những ngày qua ghi nhận các ca cấp cứu do mắc sốt xuất huyết chiếm quá nửa với diễn biến mức độ nặng tăng cao. Đơn cử như, tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang hiện điều trị cho 150 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ca diễn biến nặng, có dấu hiệu cảnh báo và sốc sốt xuất huyết.

TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết năm nay, sốt xuất huyết nặng hơn mọi năm. Đáng lưu ý có tới gần 50% bệnh nhân nhập viện có các dấu hiệu cảnh báo trở lên, như: Đau bụng dữ dội, chảy máu lợi, nôn ra máu, thở gấp, đau đầu, chóng mặt, tiểu cầu giảm sâu…

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, theo Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm Hà Huy Tình năm nay, số bệnh nhân sốt xuất huyết có tiểu cầu từ 3 đến 5G/L không quá hiếm. Ở người khỏe mạnh, số lượng tiểu cầu trung bình 150-450G/L. Mức nguy hiểm khi tiểu cầu giảm dưới 50G/L, mức nghiêm trọng là 10-20G/L.

Thế nhưng, Bệnh viện Đống Đa đã lần đầu tiên cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.Đ.T (57 tuổi ở huyện Thanh Oai) có tiểu cầu giảm về mức 0G/L.

CDC Hà Nội cảnh báo số mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng và tử vong. Theo dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào trung tuần tháng 11.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết với đặc điểm của thời tiết hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh, bên cạnh đó vào đầu tháng 10 số lượng học sinh, sinh viên các tỉnh, thành phố về Hà Nội nhập học đông, tiềm ẩn nguy cơ mắc sốt xuất huyết rất cao.

Đặc biệt, chu kỳ của dịch sốt xuất huyết sẽ bùng phát thành dịch sau 5 năm một lần. Trước đó, dịch sốt xuất huyết lớn nhất gần đây là vào năm 2017. Vì vậy, theo chu kỳ năm 2022 sốt xuất huyết có thể lại bùng phát thành dịch.

"Tại một số quận, huyện vẫn còn ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện muộn, ổ dịch kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm nên số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng lên. 

Bên cạnh đó, do người dân vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, khi có những triệu chứng nghi ngờ, sốt chưa đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thường bệnh nhân đến các cơ sở y tế muộn hoặc tự điều trị tại nhà nên diễn biến bệnh bị nặng và có thể dẫn đến tử vong", TS Hà nhận định.

Giám đốc Sở Y tế cũng nhấn mạnh, giải pháp quan trọng nhất là công tác tổng vệ sinh môi trường, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch và bệnh nhân mắc sốt xuất huyết để có những phương án xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra cộng đồng.

Theo đó, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, Giám đốc Sở Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong tuần 43/2022 cả nước ghi nhận 9.441 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 tử vong tại Tiền Giang. 

Trong đó, số nhập viện là 7.582/1, so với tuần trước (8.811/2) số nhập viện giảm 13,9%. 

Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 281.189 trường hợp mắc, 110 tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 (58.177/21) số mắc tăng 4,8 lần, tử vong tăng 89 trường hợp. 

Dự báo trong thời gian tới số mắc và tử vong tiếp tục diễn biến phức tạp và số mắc ở mức cao do cao điểm mùa dịch hàng năm từ tháng 7 đến hết năm.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !